Lễ hội tôn vinh vàng bạc Châu Khê

23/02/2019 15:47

Lễ hội xuân và Giỗ tổ nghề vàng bạc truyền thống Châu Khê (Bình Giang) diễn ra trong 2 ngày 22 và 23.2 (18 và 19 tháng giêng).


Rước kiệu tại Lễ hội xuân và Giỗ tổ nghề vàng bạc truyền thống Châu Khê năm 2019

Đây là dịp để người làng Châu Khê tưởng nhớ, tri ân công lao của các bậc tiền nhân có công với làng, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.

Châu Khê nổi danh là làng nghề mĩ nghệ kim hoàn. Nghề vàng bạc ở đây được xuất phát từ nghề đúc bạc nén dưới thời vua Lê Thánh Tông (1460-1497). Thời đó, Thượng thư Bộ lại Lưu Xuân Tín - một người con của làng được vua giao phụ trách việc đúc bạc nén lưu hành tiền tệ trong nước. Ông đã tập hợp người làng lên kinh đô (nay là phố Hàng Bạc, Hà Nội) lập xưởng đúc vàng bạc. Từ đó, nghề vàng bạc Châu Khê và phố Hàng Bạc hình thành và phát triển.


Màn múa lân tại lễ hội

Tại lễ hội, ngoài các nghi lễ truyền thống tế cáo yết nam quan, dâng hương, rước kiệu…, du khách còn được chiêm ngưỡng các sản phẩm chế tác của nghệ nhân kim hoàn làng Châu Khê, thưởng thức các tiết mục văn nghệ, thể thao đặc sắc.

Lễ hội xuân và Giỗ tổ nghề vàng bạc truyền thống Châu Khê năm 2019 thu hút hơn 1.000  người dân, bạn hàng, khách thập phương về dâng hương, vui hội.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội tôn vinh vàng bạc Châu Khê