Linh thiêng lễ cầu an và hội hoa đăng trên sông Lục Đầu

17/09/2019 01:30

Tối 16.9 (18.8 âm lịch), tại đê sông Lục Đầu thuộc khu di tích Kiếp Bạc, hàng nghìn người dân và du khách tập phương đã dự lễ cầu an và hội hoa đăng.


Đàn tháp cao 9 tầng được dựng lộng lẫy trên đê thẳng với cổng đền Kiếp Bạc

Cả bến Vạn Kiếp bừng sáng lung linh bởi 5.000 bông hoa đăng được thắp sáng, trải từ trên đê xuống bờ sông Lục Đầu và đoàn thuyền dưới nước.

Đàn tháp cao 9 tầng được dựng lộng lẫy trên đê thẳng với cổng đền Kiếp Bạc, tượng trưng cho trục nối, giao thoa trời - đất, âm - dương. 9 tầng hoa văn của cả 3 tôn giáo đạo pháp là Phật - Đạo - Nho đan xen, biểu hiện sự hòa hợp của tam giáo.


Du khách thập phương và người dân làm lễ trước khi thả những bông hoa đăng xuống dòng Lục Đầu Giang

Điểm mới là những bông hoa đăng năm nay được làm bằng giấy tự tiêu thay vì bằng nhựa như trước đây. Ban tổ chức cũng hạn chế tối đa việc sử dụng chai nước nhựa để làm đồ cúng tế.

Trong không gian linh thiêng, các nhà sư, pháp sư, đại biểu, nhân dân làm lễ dâng hương, rước lễ từ trong đền Kiếp Bạc ra đàn tháp ngoài bờ sông. Các nhà sư, pháp sư thực hiện nghi lễ cầu an gồm 3 phần là khóa lễ, chính kinh và hồi hướng.


Trong số những du khách trẩy hội đêm hoa đăng có nhiều người nước ngoài. Trong ảnh: Du khách nam giới người Nhật Bản cùng bạn gái thả những bông hoa đăng xuống dòng sông Lục Đầu

Ngay sau lễ cầu an, các nhà sư thực hiện nghi lễ phóng sinh. Kết thúc buổi lễ, đại biểu và nhân dân thả hoa đăng xuôi theo dòng sông Lục Đầu.

Lễ cầu an và hội hoa đăng là một trong những nghi lễ quan trọng tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc.


Dòng sông Lục Đầu lung linh, huyền ảo trong đêm với 5.000 bông hoa đăng được thả xuống

Nghi lễ nhằm tưởng niệm, tri ân, cầu siêu cho các anh hùng, liệt sĩ, đặc biệt là cầu siêu cho vong hồn tướng sĩ nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông.

Nghi lễ cầu cho quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh, nhà nhà ấm no, gia đình hạnh phúc...


Màn bắn pháo bông rực rỡ kết thúc đêm hoa đăng lung linh trên sông Lục Đầu

Kết thúc đêm hội hoa đăng là màn bắn pháo bông rực rỡ.

TIẾN MẠNH – HUYỀN ANH - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh thiêng lễ cầu an và hội hoa đăng trên sông Lục Đầu