Bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp đến Hải Dương, nhiều cây xanh gãy đổ

03/08/2019 05:07

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nên gần sáng 3.8, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có gió cấp 6 - 7, giật cấp 8 kèm theo mưa to đến rất to.


*Bão số 3 làm tốc mái Trường Tiểu học An Phụ


Cây xà cừ đường kính hơn nửa mét trên đường Bạch Đằng (TP Hải Dương) bị gió đánh bật gốc đổ xuống sông Sặt

Lượng mưa đo được từ 19 giờ ngày 2.8 - 7 giờ ngày 3.8 từ 30 - 60mm, có nơi cao hơn: TP Chí Linh 77mm, Kinh Môn 72mm...


Cột cao áp trên cầu Tam Giang (TP Hải Dương) bị gió bẻ gẫy

Ngày 3.8, tỉnh Hải Dương tiếp tục chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau suy yếu nên gió sẽ giảm xuống cấp 3, cấp 4 và tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.


Cây đổ trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) làm đứt nhiều dây cáp viễn thông 

Từ ngày 4 - 5.8, trên địa bàn tỉnh vẫn có mưa trên diện rộng. Lượng mưa cả đợt từ ngày 3 - 5.8 từ 50 - 100mm, có nơi cao hơn. 


Nhân viên Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương thu dọn cây gẫy đổ ở Công viên Bạch Đằng (TP Hải Dương)

Tại TP Hải Dương, mưa to kèm gió lớn đã quật đổ nhiều cây xanh, nhiều cột cao áp cũng bị gió làm hư hỏng.


Cây xanh trên đường phố Ga (TP Hải Dương) đổ ngổn ngang

Đã có 32 cây xanh trên 22 tuyến phố bị gió bão bẽ gãy, đánh bật gốc.

Gió bão làm hỏng nhiều cây cảnh của người bán tại khu vực Trung tâm Thương mại cũ (TP Hải Dương)

Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương đã chặt hạ 17 cây để tránh cây đổ đè lên đường điện hoặc ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến phố, một số tuyến ngập sâu khoảng 0,5m, người và xe cộ đi lại gặp khó khăn.


Đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) ngập khoảng 50cm

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do làm tốt việc tháo gạn nước đệm nên đến 8 giờ 30 ngày 3.8, toàn tỉnh chưa có diện tích lúa, rau màu bị ngập úng. 


Chuối của bà con nông dân xã Thanh Khê (Thanh Hà) bị gió bão quật đổ

​Hiện mực nước kênh trục ở mức 1,23m, dưới mực nước thiết kế tiêu 0,32m. Các đơn vị khai thác công trình thủy lợi vẫn đang vận hành các cống tự tiêu nước, chưa phải sử dụng bơm điện.

Riêng huyện Cẩm Giàng không có cống tự chảy tiêu nước qua đê ra sông ngoài nên từ 8 giờ ngày 3.8, công nhân các trạm bơm Tiên Kiều, Văn Thai đã vận hành 16 máy bơm, mỗi máy công suất 8.000 m3/giờ bơm tiêu úng. Hai trạm bơm này phục vụ tiêu úng cho 4.500 ha lúa, rau màu của người dân trong huyện.

Diện tích còn lại, các địa phương tiêu nước ra hệ thống kênh Bắc Hưng Hải. Hiện mực nước sông trong trên địa bàn huyện đang ở mức 2,15m, nếu tiếp tục có mưa lớn, chiều 3.8, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện sẽ cho vận hành thêm một số trạm bơm để tiêu úng.

Gió bão làm một số diện tích chuối của người dân ở các huyện Thanh Hà, Tứ Kỳ bị đổ.

Từ đêm 2 đến sáng 3.8, trên địa bàn TP Chí Linh có mưa to đến rất to. Thành phố đã tổ chức nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tiêu thoát nước mưa nên không xảy ra úng ngập.

Để đề phòng mưa lớn do bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới gây ra, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Chí Linh huy động khoảng 100 người ứng trực tại các trạm bơm, kiểm tra các hồ đập, kênh mương tiêu úng, chủ động gạn tháo hạ nước đệm. Khi cần thiết tổ chức bơm tiêu úng, bảo đảm an toàn tài sản của người dân.

Là một trong những địa phương có nhiều người nuôi cá lồng trên sông nên ngay trong sáng 3.8, lãnh đạo huyện Nam Sách đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục.

Qua kiểm tra cho thấy các lồng cá của người dân nuôi trên sông vẫn an toàn. Lãnh đạo huyện đề nghị các chủ lồng theo dõi chặt chẽ mực nước và dự báo lũ trên sông để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Bão số 3 cũng làm một số cây xanh ở thị trấn Nam Sách bị đổ, gây mất điện ở một số nơi. Điện lực Nam Sách đang tập trung khắc phục sự cố để cấp điện trở lại sớm nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo của UBND huyện Kinh Môn, bão số 3 đã làm 70m2 mái tôn của Trường Tiểu học An Phụ, 500 m2 nhà lưới ở xã Thượng Quận bị hư hỏng.

Nhiều cây bạch đàn ven đường ở xã Hiệp Hòa bị gãy do ảnh hưởng của bão số 3

Bão cũng làm 1.440 m2 diện tích trồng ngô ở xã Lạc Long, nhiều vườn chuối, cây bạch đàn trồng ven đường bị gãy đổ. Nếu trời tiếp tục mưa huyện sẽ vận hành hệ thống máy bơm bảo đảm không để hoa màu, lúa của người dân không bị chết do ngập úng. Huyện khuyến cáo người dân chủ động thu hoạch hoa màu, nhất là các loại dưa. 

Bão tan, mưa kéo dài đến ngày 6.8

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 sau suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, rồi thành vùng áp thấp, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; riêng khu Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Thanh Hóa có mưa to đến rất to. 

Một số nơi có lượng mưa lớn (tính từ 19 giờ ngày 2.8 - 19 giờ ngày 3.8): Mộc Châu (Sơn La) 226 mm, Chi Nê (Hòa Bình) 234mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 242mm, Móng Cái (Quảng Ninh) 183mm, Sơn Tây (Hà Nội) 167mm, Hưng Yên 199mm, Phú Lý (Hà Nam) 216mm...

Trong đêm 3 và ngày 4.8, ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to (tổng lượng mưa phổ biến 30-100mm/24 giờ, riêng khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình và Nam Sơn La có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-150mm/24 giờ).

Từ đêm 4 - 6.8, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to, riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (với lượng mưa phổ biến 40-80mm/24h, có nơi trên 100mm).

NHÓM PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 3 ảnh hưởng trực tiếp đến Hải Dương, nhiều cây xanh gãy đổ