Cá lồng chết do thiếu oxy

09/03/2020 18:03

Hàm lượng oxy hòa tan trong nước (DO) lần lượt là 0,92 mg/l và 1,45 mg/l, thấp hơn nhiều lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, kết quả đo nhanh mẫu nước do người dân lấy tại khu vực lồng cá vào lúc 19 giờ và 22 giờ ngày 6.3.2020 cho thấy hàm lượng oxy hòa tan trong nước (DO) lần lượt là 0,92 mg/l và 1,45 mg/l, thấp hơn nhiều lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt (QCVN08-MT:2018/BTNMT). Theo quy chuẩn này, lượng DO phải lớn hơn hoặc bằng 4 mg/l.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thu thập thêm thông tin về môi trường nước sông phía thượng nguồn. Theo thông tin cơ quan chuyên môn của tỉnh Bắc Ninh cung cấp, thời gian gần đây nước sông Cầu chảy qua các xã: Việt Thống, Nhân Hòa và Phù Lãng thuộc huyện Quế Võ (Bắc Ninh) có màu đen, mùi hôi thối, cá chết nhiều trên sông.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND xã Nhân Huệ (TP Chí Linh) tiếp tục bám sát địa bàn để theo dõi diễn biến vụ việc, chỉ đạo các hộ nuôi cá xử lý cá chết bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường; không để phát sinh thêm các hộ nuôi cá lồng tự phát trên địa bàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp với UBND cấp xã tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh xả thải không bảo đảm quy định.

Lực lượng cảnh sát môi trường tỉnh phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường các tỉnh phía thượng nguồn có nguồn xả thải vào sông Cầu trước khi chảy vào địa phận Hải Dương điều tra, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở xả thải không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật về môi trường theo quy định.

Như báo Hải Dương đã thông tin, ngày 6 và 7.3, hơn 80 lồng cá, tổng trọng lượng trên 100 tấn cá của 12 hộ dân ở các thôn Chí Linh 1, Chí Linh 2 và Chí Linh 3 thuộc xã Nhân Huệ bị chết, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá lồng chết do thiếu oxy