Cẩm Giàng: Trạm bơm “đắp chiếu” vì nước ô nhiễm

21/02/2020 11:45

​Thời gian gần đây, nhiều trạm bơm ở huyện Cẩm Giàng không thể hoạt động do chất lượng nguồn nước không bảo đảm. Nếu không sớm có giải pháp thì nhiều diện tích lúa xuân của huyện sẽ bị ảnh hưởng.


Nước tại bể hút trạm bơm An Hóa có màu đen kịt 

Nước chuyển màu đen

Những ngày qua, nguồn nước tại tuyến kênh Đò Cậy - Tiên Kiều đoạn từ cống Trắng, thị trấn Lai Cách đến cống Đầu của xã Cao An (Cẩm Giàng) bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước chuyển màu đen ngòm, bốc mùi khó chịu, không bảo đảm phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Qua kiểm tra thực tế tại đoạn kênh gần trạm bơm An Hóa cạnh khu đô thị Việt Mỹ, thị trấn Lai Cách chiều 18.2, mặc dù nước từ đầu nguồn đang chảy về nhưng đoạn kênh này vẫn có màu đen, tại bể hút trạm bơm An Hóa nước đen như mực. Ông Vũ Xuân Yến ở thôn Nghĩa, thị trấn Lai Cách lo lắng cho biết: "Đoạn kênh này ô nhiễm từ nhiều năm nay, bốc mùi khó chịu”. Gia đình ông Yến có ao thả cá ở gần đoạn kênh. Trước đây, mỗi lần nước lên, ông Yến thường lấy nước vào ao. Nhưng vài năm trở lại đây ông phải dùng nước giếng khoan vì nguồn nước kênh bị ô nhiễm, sợ lấy nước vào cá chết.

Tại khu vực Quán Tiên cũng thuộc thôn Nghĩa, nước tại một số kênh nhánh cũng lờ lờ đen do chưa hòa vào dòng nước mới. Ngoài kênh chính đỡ hơn nhưng theo một số người dân thì chất lượng nước như vậy chưa thể bơm cho lúa.

Trạm bơm bất động

Theo HTX dịch vụ nông nghiệp thị trấn Lai Cách, địa phương có 3 trạm lấy nước để phục vụ cho gần 300 mẫu lúa thuộc các thôn Hoàng Đường, Nghĩa, Lẻ Doi, Bầu, Bễ. Theo kế hoạch từ ngày 16.2, ba trạm bơm trên đã phải bơm nước để bà con lấy nước tưới dưỡng cho lúa nhưng do nguồn nước bị ô nhiễm nên HTX phải dừng lại.

Có một thực tế là khi nguồn nước từ sông lớn được bơm vào những tuyến kênh đen thì nước ô nhiễm lại bị đẩy về các xã Cao An, Đức Chính nên các địa phương này cũng không thể bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Cao An cho biết theo kế hoạch từ ngày 17.2 các trạm bơm trong xã đã phải bơm nước tưới dưỡng cho lúa, nhưng do nguồn nước bị ô nhiễm nên tất cả các trạm bơm trong xã đều phải dừng lại để chờ xử lý nguồn nước. Nguồn nước ô nhiễm là do các doanh nghiệp xả thải. Mỗi năm, đoạn kênh qua địa bàn xã có ít nhất 2 đợt nước bị chuyển màu ô nhiễm, có đợt màu đen, có đợt màu đỏ nhạt.

Theo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Cẩm Giàng, nguyên nhân chính khiến nguồn nước bị ô nhiễm là do các cụm công nghiệp và các doanh nghiệp nằm cạnh tuyến kênh xả thải ra. Trước mắt để đủ nước cho nông dân tráng mấm cho lúa, xí nghiệp sẽ mở cống Cậy để nước sông lớn chảy vào và thực hiện các biện pháp thau nước trong hệ thống.

Những ngày qua, thời tiết nắng hanh trong khi lúa xuân đang bắt đầu lên lá và phát triển rất cần nước tưới dưỡng. Nguồn nước bị ô nhiễm đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp nói chung và quá trình phát triển của lúa nói riêng ở các địa phương của huyện. Các cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ nguyên nhân, kiên quyết xử lý những doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra môi trường ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.

PHAN TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng: Trạm bơm “đắp chiếu” vì nước ô nhiễm