Cẩm Hoàng tự quản

30/11/2017 14:25

Nhờ sự vào cuộc tích cực của Ban công tác mặt trận thôn và các đoàn thể, người dân đã tự ý thức được việc bảo vệ môi trường...


Vào ngày chủ nhật cuối mỗi tháng, thôn Quý Khê lại tổ chức tổng vệ sinh môi trường

Việc triển khai thực hiện các mô hình tự quản ở khu dân cư của xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) những năm qua đã nâng cao tinh thần tự giác của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, đoàn kết xóm làng.

Cuối năm 2015, thôn Quý Khê được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn làm điểm triển khai mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường". Thời gian đầu khi mới đưa vào thực hiện, nhiều hộ trong thôn còn chưa chấp hành nghiêm, thiếu tự giác. Ban công tác mặt trận cùng các hội, đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích của việc bảo đảm vệ sinh môi trường để người dân tự giác thực hiện. Trong 2 tháng đầu, Chi hội Phụ nữ và Chi hội Người cao tuổi tự nguyện đảm nhiệm việc thu gom rác thải để chở ra bãi rác của thôn mỗi tuần 3 lần. Các đoàn thể còn đảm nhận các công trình, đoạn đường tự quản như Chi hội Người cao tuổi đảm nhận khu đình và chùa của thôn, Chi hội Cựu chiến binh đảm nhận khu nghĩa trang, Chi hội Phụ nữ đảm nhận nhà văn hóa và các tuyến đường chính trong thôn, Chi đoàn Thanh niên đảm nhận các tuyến đường nội đồng, còn đường ngõ xóm do các hộ trong xóm tự quản. Vào ngày chủ nhật cuối tháng, thôn lại tổ chức tổng vệ sinh một lần.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của Ban công tác mặt trận thôn và các đoàn thể, người dân đã tự ý thức được việc bảo vệ môi trường và tự giác thực hiện. Nếu như trước đây rác thải vứt ở khắp nơi, cạnh đường giao thông, thùng vũng, những bãi đất trống thì hiện nay mỗi hộ trong thôn đều có các vật dụng chứa rác thải riêng, tự giác phân loại rác ngay tại nhà. Rác chỉ xuất hiện ngoài đường vào đầu giờ sáng những ngày tổ thu gom đi thu gom chở ra nơi tập kết. Bà Nguyễn Thị Tam, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Quý Khê cho biết: "Mỗi xóm đều cử ra một người để kiểm tra, giám sát các hộ. Nếu hộ nào vi phạm các quy định về tự quản bảo vệ môi trường thì sẽ bị nhắc nhở, nếu vi phạm nhiều lần sẽ báo cáo với Ban công tác mặt trận thôn và bị nhắc nhở trên hệ thống loa của thôn". Ngoài phân loại, để rác đúng nơi quy định, các hộ còn tích cực quét dọn, vệ sinh đoạn đường quanh nhà. Hiện nay, trong thôn không còn tình trạng vứt rác, xả nước thải bừa bãi, các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm đều có khu chuồng trại bảo đảm.

Cuối tháng 10 vừa qua, người dân tổ tự quản an ninh trật tự thôn Kim Đôi phát hiện 2 người đàn ông lạ mặt đi ô tô có những biểu hiện bất thường. Hai người này có những hành động dụ dỗ một số người dân để truyền bá đạo bất hợp pháp. Ngay lập tức tổ tự quản đã tuyên truyền người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đồng thời thông báo với chính quyền để giải quyết. Qua đó đã kịp thời ngăn chặn được những hoạt động trái pháp luật.

Cuối năm 2016, Kim Đôi là thôn đầu tiên của xã Cẩm Hoàng triển khai mô hình "Khu dân cư tự quản về an ninh trật tự". Đến nay, thôn đã thành lập được 14 tổ tự quản. Qua một năm triển khai, tình hình an ninh thôn xóm được bảo đảm, tinh thần đoàn kết trong nhân dân được nâng cao. Vào các ngày lễ, Tết, các xóm đều chăng đèn kết hoa, trang trí đường làng, ngõ xóm tạo không khí thi đua sôi nổi. Bà Vũ Thị Hải, Trưởng thôn Kim Đôi cho biết tới đây thôn sẽ thành lập thêm 4 tổ tự quản. Ngoài tự quản về an ninh trật tự, các tổ còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp phát động. Nhiều hộ sẵn sàng tự nguyện hiến đất mở rộng đường làng, ủng hộ hàng chục triệu đồng để xây dựng các công trình của địa phương.

Phát huy vai trò chủ thể của nhân dân để xây dựng mô hình nhằm khơi dậy những tiềm năng, nội lực từ địa bàn dân cư, đến nay tất cả 6 thôn của xã Cẩm Hoàng đều đã triển khai thực hiện đầy đủ các mô hình do Ủy ban MTTQ các cấp phát động. Nhằm cụ thể hóa nội dung của mô hình tự quản, MTTQ xã đã phối hợp hướng dẫn các thôn chỉnh sửa bổ sung quy ước làng về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, quản lý nghĩa trang, nghĩa địa, quy định về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự... Đến nay, toàn xã đã thành lập được 43 cụm xóm ngõ tự quản, 10 tổ tự quản và 4 tổ dân phòng cùng nhiều đoạn đường tự quản.

Ông Nguyễn Quang Năm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cẩm Hoàng cho biết: "Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân nên việc triển khai thực hiện các mô hình tự quản trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả tích cực. Nhân dân đã ý thức được việc tự quản, tự bảo vệ, tự phòng ngừa; tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, tình làng nghĩa xóm được gắn kết hơn, an ninh trật tự được bảo đảm"...

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Hoàng tự quản