Cẩm Văn xây dựng đường quê sạch

03/09/2020 17:40

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Giàng, Cẩm Văn là một trong những địa phương hoàn thành tốt nhất tiêu chí môi trường.

Làng quê Cẩm Văn được tô điểm bởi những đường hoa đẹp

Xã Cẩm Văn đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Từ khi đạt chuẩn đến nay, xã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để nâng cao các tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường. Cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên và tích cực vận động người dân thực hiện tốt các tiêu chí.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Văn Nguyễn Tiến Chức cho biết: "Xã xác định muốn hoàn thiện tiêu chí môi trường thì trước hết chính người dân phải thay đổi nhận thức, từ đó mới dẫn đến hành động chung tay bảo vệ môi trường. Đảng ủy xã giao tiêu chí này cho Hội Phụ nữ để tuyên truyền, phát động nhân dân thực hiện". 

Hội Phụ nữ xã đã sử dụng nhiều hình thức như phát tờ rơi, vận động trực tiếp hội viên, tích cực tuyên truyền qua mạng xã hội, tổ chức quét dọn đường làng ngõ xóm, trồng hoa ven các tuyến đường giao thông, phân loại rác thải tại nguồn... Những hoạt động này được nhân dân trong xã hưởng ứng tích cực. Chị Nguyễn Thị Loan, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Văn Thai chia sẻ: "Sau khi các đường hoa được hoàn thành, nhiều người trước đây thường vứt rác ra đường nay chỉ đổ rác khi đến ngày thu gom. Người dân thường xuyên quét dọn nên đường làng ngõ xóm sạch sẽ". 

Đến nay, tất cả các xóm ở Cẩm Văn đều có điểm tập kết rác thải, định kỳ 2 ngày sẽ có các tổ đi thu gom chở rác đến nơi quy định. Những năm gần đây, xã đều dành quỹ đất để quy hoạch thêm bãi rác, đáp ứng nhu cầu thực tế. Trước đây xã có 1 bãi rác tập trung ở phía Đông thôn Văn Thai rộng khoảng 5.000 m2, nhưng bãi rác này nằm ngay gần đường lớn nên thường xuyên xảy ra tình trạng xe chở cao su, phế liệu đổ trộm và đốt rác thải làm ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường. Đến năm 2017, xã đã chôn lấp toàn bộ rác thải tại bãi rác phía đông, quy hoạch và xây dựng bãi rác mới phía nam thôn Văn Thai thay thế cho bãi rác cũ. Năm 2019, thôn Hoành Lộc quy hoạch bãi rác của thôn rộng 720 m2 để thuận tiện cho người dân thu gom rác thải, giảm tải cho bãi rác tập trung của xã. Mỗi năm, Cẩm Văn đầu tư khoảng hơn 100 triệu đồng nhằm san gạt, chôn lấp rác thải. 

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Cẩm Văn là một trong những địa phương hoàn thành tốt nhất tiêu chí môi trường. Tất cả các hộ dân đều sử dụng nguồn nước tại nhà máy nước sạch; 100% lượng rác thải phát sinh được thu gom xử lý đúng quy định. Xã phấn đấu đến cuối năm nay hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Văn xây dựng đường quê sạch