Cao điểm phòng chống cháy rừng

21/12/2018 09:46

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã yêu cầu các Hạt Kiểm lâm các địa phương phải tập trung cao độ phòng chống cháy rừng trong mùa hanh khô.


Các hộ nhận khoán rừng tích cực phát quang cây dại để giảm nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô

Do tình trạng hanh khô kéo dài trong giai đoạn đầu vụ đông xuân năm nay nên cảnh báo cháy rừng luôn ở mức báo động. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng chống cháy rừng (PCCR) là vô cùng cấp bách.

Căng thẳng

Nếu như năm trước, toàn bộ các cánh rừng ở thị xã Chí Linh không gặp phải mối lo hỏa hoạn thì năm nay đã xảy ra 4 vụ cháy rừng. Vụ đông xuân ấm với nhiều ngày nắng hanh làm cho nhiều khu rừng ở đây bị đe dọa vì nguy cơ cháy rừng rất cao. Anh Nguyễn Văn Ngân ở khu Tiên Sơn, phường Cộng Hòa nhận trông coi hơn 20 ha rừng đã nhiều năm nhưng chưa năm nào anh thấy bất an như năm nay. Anh Ngân lo lắng: "Ngay từ đầu mùa, nắng hanh đã đạt cực điểm làm đất đồi khô cằn, thực bì héo úa, chỉ cần một tàn lửa nhỏ cũng đủ để bùng cháy cả khu rừng lớn". Diện tích rừng anh Ngân nhận khoán gần khu di tích Côn Sơn, nhiều người qua lại nên mức độ nguy hiểm cũng cao hơn. Do đó, ngày nào anh cũng phải theo dõi dự báo thời tiết, chủ động sắp xếp thời gian lên thăm rừng. Anh còn thường xuyên liên hệ với các chủ rừng liền kề để cùng phối hợp giữ rừng.

Theo số liệu tổng hợp của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, trong tháng 10 và 11, nền nhiệt các khu vực trong tỉnh cao hơn từ 1-2 độ C trong khi lượng mưa lại thấp hơn từ 15-20 mm so với trung bình nhiều năm. Hanh khô kéo dài đã làm gia tăng nguy cơ cháy rừng. Cảnh báo cháy rừng thường xuyên ở cấp 5, mức độ cực kỳ nguy hiểm. Những tháng tới, tác động của El Nino sẽ càng rõ nét nên hình thái thời tiết khô hanh sẽ chiếm ưu thế hơn lạnh ẩm. Chính vì vậy, việc PCCR sẽ càng căng thẳng và áp lực hơn. Anh Nguyễn Thế Cương, cán bộ Ban Quản lý rừng cho biết: "Thời gian này là giai đoạn cao điểm PCCR, song năm nay chúng tôi gặp nhiều khó khăn hơn vì thời tiết không ủng hộ. Phần lớn rừng tự nhiên của tỉnh thuộc loại rừng nghèo kiệt, đang trong quá trình phục hồi với trạng thái chủ yếu là cây gỗ xen tre nứa. Vì vậy rất dễ bén lửa, nhất là vào mùa khô. Diện tích rừng trồng chủ yếu là thông, keo, khi khai thác sẽ bị rơi vãi lượng nhựa nhất định. Cùng với lá rụng, cành khô tạo ra lớp thực bì dày trở thành vật dẫn lửa. Nếu bất cẩn dùng lửa ở khu vực này sẽ rất nguy hiểm và khi xảy ra cháy sẽ rất khó kiểm soát".

Chủ động phòng cháy

Toàn tỉnh hiện có hơn 11.300 ha rừng, gồm 10.000 ha ở thị xã Chí Linh và hơn 1.300 ha thuộc địa phận huyện Kinh Môn. Trước nguy cơ cháy rừng ở mức cao, cơ quan chuyên môn cùng địa phương có rừng xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm phát hiện và xử lý hiệu quả, kịp thời khi sự cố xảy ra. Tùy vào đặc điểm của từng vùng rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND thị xã Chí Linh và huyện Kinh Môn đã xác định 10 trọng điểm PCCR để tập trung kiểm tra, giám sát. Với phương châm "phòng là chính" nên ngoài chuẩn bị lực lượng, phương tiện ứng cứu kịp thời, các địa phương cũng chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ rừng của từng người dân. Anh Nguyễn Văn Thường, kiểm lâm viên thuộc Hạt Kiểm lâm thị xã Chí Linh cho hay: "Do lực lượng mỏng, khó có thể kiểm soát được địa bàn phân công nên chúng tôi phải phối hợp tuần tra với các hộ nhận khoán rừng. Các điểm dễ xảy ra cháy sẽ bố trí người thường xuyên túc trực vừa làm nhiệm vụ kiểm tra, rà soát tình hình, vừa vận động người đi rừng, khách tham quan nêu cao cảnh giác, hạn chế sử dụng lửa trong rừng".

Theo ông Lê Văn Bàn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, chi cục đã yêu cầu các hạt phải tập trung cao độ PCCR trong mùa hanh khô. Khi cảnh báo cháy rừng đạt từ cấp 4 trở lên, phải huy động toàn bộ lực lượng canh gác 24/24 giờ, tăng cường tuần tra vào những khung giờ dễ xảy ra cháy. Đồng thời đề nghị các địa phương quyết liệt PCCR, phân rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra cháy rừng...

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao điểm phòng chống cháy rừng