Chuyên gia khí tượng nhận diện thời tiết cực đoan giai đoạn chuyển mùa

14/04/2021 18:32

Trong các tháng chuyển mùa từ tháng 4-6.2021, các tỉnh, thành phố trên cả nước cần đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo nhận định cửa cơ quan khí tượng quốc gia, trong các tháng chuyển mùa (từ tháng 4-6.2021), thời tiết tại các khu vực trên cả nước có xu thế mưa nắng đan xen, trưa chiều trời nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trao đổi với phóng viên sáng 14/4 về xu thế thời tiết trên, đại diện lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hiện nay, xu thế nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục trong pha lạnh và hiện tượng La Nina (lớp nước biển bề mặt lạnh đi dị thường) còn duy trì từ nay đến khoảng tháng 5.2021 với xác suất khoảng 60%, sau đó sẽ chuyển dần sang trạng thái trung tính vào đầu mùa hè năm 2021 và có khả năng duy trì trạng thái trung tính cho đến những tháng đầu năm 2022.

Đáng chú ý là, trong thời gian chuyển pha của ENSO (trạng thái thời tiết trung tính, có sự giao thoa giữa nóng và lạnh), các hiện tượng thời tiết, khí hậu thường có những biến động mạnh nên cần lưu ý đề phòng bão mạnh; mưa lớn cục bộ và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá có thể xảy ra trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là các tháng mùa mưa bão.

Về thời tiết cụ thể tại các khu vực, đại diện lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết từ nay đến ngày 16.4, phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong những ngày tiếp theo, bắt đầu từ chiều và đêm 16-18.4, phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 19-23.4, có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng; riêng chiều tối ngày 19.4 có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tương tự, phía Đông Bắc Bộ, từ nay đến 15.4, đêm và sáng có mưa, mưa nhỏ rải rác. Từ ngày 16-18.4, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển lạnh, vùng núi có nơi chuyển rét. Từ ngày 19-23.4, có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng, riêng vùng núi chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tại khu vực Thủ đô Hà Nội, từ nay đến ngày 16.4, đêm và sáng có mưa nhỏ. Từ đêm 16-18.4, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển lạnh, vùng núi chuyển rét. Từ ngày 19-23.4, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.


Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế, từ nay đến ngày 16.4, có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng. Từ chiều tối và đêm 16-17.4, có mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong năm 2021 này, tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, nắng nóng không gay gắt và kéo dài như trong năm 2020. Tuy nhiên, vẫn có khả năng sẽ xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể đạt mức xấp xỉ 41-42 độ C.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia khí tượng nhận diện thời tiết cực đoan giai đoạn chuyển mùa