Cơ sở sản xuất phớt lờ bảo vệ môi trường

23/11/2019 15:31

Thời gian qua, nhiều cơ sở sản xuất đã phớt lờ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực môi trường.


Cơ quan chức năng niêm phong máy móc của một số doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Lương Điền (Cẩm Giàng) do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường

Các doanh nghiệp này không có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường (BVMT) được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trốn tránh trách nhiệm

Ông Vũ Đình Hiền, Chi cục trưởng Chi cục BVMT (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vì sợ tốn kém trong đầu tư xây dựng, vận hành, bảo dưỡng các công trình BVMT nên đã trốn tránh trách nhiệm, không hoàn thiện các thủ tục về môi trường theo quy định.

Những doanh nghiệp (DN) này thường tập trung ở những loại hình sản xuất, kinh doanh có nguy cơ ô nhiễm cao như giặt là, gia công cơ khí, chăn nuôi, tái chế phế thải… Nhiều DN, cơ sở sản xuất thuê lại nhà xưởng, tận dụng hạ tầng có sẵn để sản xuất đã cố tình không chấp hành quy định về môi trường.

Cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Trần Xuân Thủy ở xã Tam Kỳ (Kim Thành) là một trong những trường hợp điển hình không chấp hành các quy định về môi trường. Từ tháng 3.2019, ông Thủy thuê lại nhà xưởng nằm trên phần diện tích đất mở rộng của Công ty CP Vụ Hát Tường để lập cơ sở tái chế nhựa từ nguyên liệu, phế liệu nhựa PE.

Hoạt động từ tháng 5.2019 nhưng cơ sở này không có giấy phép về môi trường, không có kế hoạch BVMT được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Quá trình hoạt động thường xuyên xả khí thải gây ô nhiễm ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Tại huyện Gia Lộc, Công ty CP Cửa gỗ AUSDOOR-TMD tại cụm công nghiệp Hoàng Diệu hoạt động nhưng không có các thủ tục về môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chưa có hệ thống xử lý nước thải, xả nước thải ra cống thoát nước của cụm công nghiệp nhưng chưa có giấy phép xả thải. DN cũng chưa thực hiện quan trắc môi trường định kỳ, chưa có hợp đồng xử lý rác thải nguy hại theo quy định.

Đầu năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc chấp hành quy định trong lĩnh vực BVMT đối với một số DN hoạt động trong cụm công nghiệp Lương Điền (Cẩm Giàng).

Kết quả kiểm tra cho thấy các Công ty TNHH: Liên Thành VN (thuê lại nhà xưởng của Công ty CP Liên Hòa), Superfoam Enterprise Inc và Bao bì Fushan (cùng thuê lại nhà xưởng của Công ty TNHH Vật liệu giầy An Dương) hoạt động nhưng đều không có kế hoạch BVMT được phê duyệt.


Công ty CP Cửa gỗ AUSDOOR-TMD tại cụm công nghiệp Hoàng Diệu hoạt động nhưng không có các thủ tục về môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

Kiên quyết xử lý

Hằng năm, qua thanh tra, kiểm tra cơ quan chuyên môn các cấp đã phát hiện hàng trăm DN, cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp hoặc các khu dân cư không có hoặc có nhưng không đầy đủ các thủ tục trong lĩnh vực môi trường.

Đối với những DN này, biện pháp xử lý kiên quyết nhất là đóng cửa nhà máy, yêu cầu khắc phục các vi phạm, sau khi thực hiện đúng, đủ các quy định mới được tiếp tục hoạt động.

Ngày 10.7.2019, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định xử phạt các Công ty TNHH: Liên Thành VN, Superfoam Enterprise Inc và Bao bì Fushan trong cụm công nghiệp Lương Điền với tổng số tiền 450 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 6 tháng để khắc phục vi phạm.

Cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Trần Xuân Thủy đã bị UBND xã Tam Kỳ yêu cầu dừng sản xuất, thu gom toàn bộ phế liệu và các sản phẩm hạt nhựa đã tái chế di dời khỏi địa bàn.

Áp dụng biện pháp kiên quyết là cần thiết nhưng vẫn chưa phải là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết tận gốc vấn đề. Theo đại diện Chi cục BVMT tỉnh, để giải quyết vấn đề này cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành.

Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt các cơ sở vi phạm, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan cấp giấy phép kinh doanh, quản lý về môi trường phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa để kiểm soát việc chấp hành pháp luật về môi trường của DN...

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở sản xuất phớt lờ bảo vệ môi trường