Cụm công nghiệp Tân Hồng: Môi trường được cải thiện

09/05/2020 12:02

Bằng nhiều biện pháp quyết liệt của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương, tình trạng ô nhiễm môi trường ở cụm công nghiệp (CCN) Tân Hồng (Bình Giang) đã cơ bản được khắc phục.


Chất lượng nước trong kênh trung thủy nông ven cụm công nghiệp Tân Hồng cơ bản được cải thiện

Từng là điểm đen

CCN Tân Hồng có gần 20doanh nghiệp (DN) đang sản xuất, kinh doanh với nhiều ngành nghề khác nhau. Trước năm 2017, nhiều DN trong CCN này thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lý xuống hệ thống kênh thủy lợi, ảnh hưởng lớn tới sản xuất và đời sống của người dân địa phương. 

Đầu năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số DN tái chế nhựa xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường như các Công ty: CP Xuất nhập khẩu nhựa Lâm Phúc, TNHH một thành viên Thương mại Quốc Pháp, CP Tiến Long, TNHH Lục Nam, CP Vĩnh Lộc; hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tuấn... Kết quả kiểm tra cho thấy, các DN này đều chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải riêng biệt, giấy phép xả thải ra hệ thống thủy lợi, báo cáo đánh giá tác động môi trường... Nước thải chưa qua xử lý từ CCN Tân Hồng xả vào hệ thống kênh trung thủy nông ảnh hưởng lớn tới việc lấy nước phục vụ sản xuất. Có những thời điểm nước ô nhiễm nặng làm cho nhiều diện tích lúa của người dân xã Tân Hồng bị chết hoặc sinh trưởng chậm. Theo đánh giá của Chi cục Thủy lợi tỉnh, nước ô nhiễm không chỉ tác động trực tiếp đến nguồn nước xung quanh CCN này mà còn ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân, hàng nghìn ha lúa, rau màu, ao nuôi thủy sản ở các địa phương khác trong huyện. Kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy chất lượng nước trên tuyến kênh tiếp nhận nước thải của CCN Tân Hồng bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhiều thông số vượt quy chuẩn cho phép hàng chục lần...

Ông Vũ Nhật Kha, Chủ tịch UBND xã Tân Hồng cho biết đầu năm 2017, người dân trong xã liên tục có ý kiến về tình trạng ô nhiễm môi trường xuất phát từ hoạt động sản xuất của các DN trong CCN Tân Hồng. Các DN không chấp hành quy định về môi trường vừa ảnh hưởng đến sản xuất, gây bất bình trong nhân dân vừa làm mất ổn định tình hình chính trị ở địa phương. 

Thay đổi rõ rệt

Theo đánh giá của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, thời gian gần đây, các DN ở CCN Tân Hồng đã cơ bản chấp hành tốt những yêu cầu của cơ quan chuyên môn trong bảo vệ môi trường. Các DN chuyên tái chế nhựa đã dừng hoạt động hoặc chuyển ra khỏi địa bàn. Nhà xưởng được các DN khác thuê lại để sản xuất cơ khí, may mặc hoặc những ngành nghề khác nên ít tác động tới môi trường hơn. Hoạt động xả thải, hồ sơ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường của các DN được cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện kiểm soát chặt chẽ.

Bà Nguyễn Thị Hải Hòa, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang cho biết từ đầu năm 2017, trước thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phát sinh từ hoạt động sản xuất của các DN trong CCN Tân Hồng, Huyện ủy, UBND huyện Bình Giang đã có những chỉ đạo quyết liệt để chấm dứt tình trạng này. Lãnh đạo huyện yêu cầu các DN dừng sản xuất, dừng xả thải ra môi trường, chấp hành nghiêm kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong trường hợp các DN không thực hiện đúng yêu cầu, UBND huyện Bình Giang sẽ báo cáo đề xuất UBND tỉnh thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư của DN. Các DN chỉ được phép hoạt động khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, có đầy đủ thủ tục pháp lý, xây dựng các công trình xử lý môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động người dân tích cực giám sát, chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm để báo cáo cơ quan chuyên môn kịp thời ngăn chặn. 

"Với những biện pháp quyết liệt như vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường ở CCN Tân Hồng đã có chuyển biến rõ rệt. Hơn 2 năm nay, cơ quan chuyên môn không phát hiện trường hợp nào vi phạm các quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường", bà Hoa cho biết.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụm công nghiệp Tân Hồng: Môi trường được cải thiện