Đo chất lượng không khí xung quanh khu "bão lửa" Rạng Đông

30/08/2019 14:23

Theo các kỹ sư tài nguyên môi trường, cần đo đạc mới biết chính xác được khu vực cháy ở Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có bị nhiễm các chất độc hại hay không.

Các kỹ sư lắp đặt máy đo không khí và độ nhiễm độc tại hiện trường. Ảnh: Ngô Cường​

Chất lượng không khí ở đám cháy có đang ở ngưỡng an toàn?

Sáng 30.8, các kỹ sư thuộc Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đến phố Hạ Đình - nơi xảy ra cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông để đo chất lượng không khí tại đây.

Một kỹ sư cho biết khói bụi từ vụ cháy này có thể kèm theo phốt pho, bột kẽm và một số hóa chất khác. Các chất này cũng có hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, cần đo đạc mới biết chính xác được khu vực cháy có bị ô nhiễm các chất độc hại và chất lượng không khí có đang ở ngưỡng an toàn.

Theo đó, mẫu đo đạc chất lượng không khí này sẽ được mang về Chi cục Bảo vệ môi trường để phân tích, 10-15 ngày sẽ có kết quả.

Cũng liên quan vụ cháy ở Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, sáng 30.8, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết sau vụ cháy, đơn vị đã cử cán bộ đến từng hộ dân để thăm hỏi và kiểm tra về sức khỏe.

Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào bị ảnh hưởng đến sức khỏe do ảnh hưởng của vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

"Có một số người dân nói bị mệt nhưng là do họ thức trắng đêm hôm xảy ra vụ cháy. Chưa có ai đến thăm khám hay ảnh hưởng gì", lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân bày tỏ.

Máy đo chất lượng không khí

Chuyên gia nói gì về việc hợp chất rò rỉ sau vụ cháy?

Ngày 29.8, UBND phường Hạ Đình đã ra thông báo người dân phòng tránh khói bụi từ vụ cháy.

UBND phường Hạ Đình khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. 

Cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1-10 ngày.

Để hạn chế tác hại của khói bụi, phường Hạ Đình đề nghị các gia đình tự theo dõi sức khỏe của các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường, phải đưa đi khám tại các bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, đây là khuyến cáo kịp thời của chính quyền.

Theo nhận định của chuyên gia này, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chủ yếu sản xuất bóng đèn và phích nước, do đó có chứa nhiều hóa chất và kim loại.

"Lửa cháy có thể khiến các hóa chất và kim loại này bị bốc hơi bay vào trong không khí. Theo thời gian, các hóa chất và kim loại này rơi xuống môi trường, hòa vào nước...

Vì thế con người có thể hít vào gây ảnh hưởng sức khỏe. Hoặc có thể các hóa chất và kim loại này trôi theo nước rơi vào rau, củ quả, hoặc vật nuôi hít vào từ đó nếu sử dụng thực phẩm này có thể gây ảnh hưởng", ông Thịnh phân tích.

Tuy nhiên, việc có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dân đó là qua đường hô hấp nếu có. "Sau những trận mưa quý như vàng vào hôm 29.8 các hóa chất này cũng trôi theo nước xuống cống", tiến sĩ Thịnh nhận định.

Theo Lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đo chất lượng không khí xung quanh khu "bão lửa" Rạng Đông