Hà Nội ô nhiễm "chưa từng thấy", người dân cần hạn chế ra đường

12/11/2019 11:11

Sáng 12.11, kết quả quan trắc ghi nhận nhiều điểm ở Hà Nội ô nhiễm lên tới ngưỡng nguy hại - mức cao nhất trong bậc thang ô nhiễm không khí.

Hà Nội ô nhiễm chưa từng thấy, mọi người hạn chế ra đường - Ảnh 1.

Sáng 12.11, gần như mọi người ra đường ở Hà Nội đều phải mang khẩu trang khi ô nhiễm không khí lên tới ngưỡng nguy hại; đường phố, đặc biệt khu nhà cao tầng có hiện tượng như "sương mù" đặc quánh - Ảnh: XUÂN LONG

Sáng 12.11, kết quả quan trắc chất lượng không khí ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc gần như tất cả đều màu tím, thể hiện chất lượng không khí xấu, nguy hại.

Theo tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, đây là hiện tượng ô nhiễm không khí chưa từng thấy khi màu tím ở hầu hết các trạm quan trắc trên địa bàn Hà Nội, thậm chí có nơi còn ghi nhận ở ngưỡng nâu, mức nguy hại.

"Ô nhiễm tới mức này là gay go lắm rồi", tiến sĩ Hoàng Dương Tùng lo lắng.

Theo ghi nhận, tại thời điểm 6 giờ sáng 12.11, điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 341, ngưỡng cao nhất thể hiện màu nâu và là ngưỡng nguy hại theo cách tính chất lượng không khí của Việt Nam.

Đây cũng là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người.

Với mức ô nhiễm này, cơ quan chức năng khuyến cáo tất cả mọi người bao gồm cả nhóm nhạy cảm là trẻ em, người già, người mắc bệnh hô hấp và nhóm khỏe mạnh đều hạn chế ra ngoài đường.

Hà Nội ô nhiễm chưa từng thấy, mọi người hạn chế ra đường - Ảnh 2.

Hệ thống quan trắc không khí PAMAir sáng 12.11 ghi nhận nhiều điểm ở miền Bắc đều ô nhiễm không khí ở ngưỡng chất lượng không khí xấu - Ảnh: XUÂN LONG

Tương tự, hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng ghi nhận ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng vào sáng 12.11 khi điểm đo ở Hàng Quạt lên ngưỡng nâu - nguy hại với chỉ số chất lượng không khí lúc 6 giờ sáng lên tới 324.

Còn nhiều điểm quan trắc khác cũng cho thấy gần ngưỡng nguy hại như Nguyễn Chế Nghĩa (Thanh Xuân) là 299, Phạm Tuấn Tài (Cầu Giấy) là 295.

Các trạm quan trắc của TP Hà Nội sáng nay 12.11 ghi nhận hầu hết các điểm quan trắc đều cho chỉ số chất lượng không khí màu tím, thể hiện chất lượng không khí xấu, có hại cho sức khỏe mọi người.

Không chỉ Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng trong sáng nay ở nhiều tỉnh miền Bắc như Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình đều ô nhiễm, xấp xỉ ngưỡng tím.

Theo tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, mấy ngày gần đây ô nhiễm không khí liên tiếp gia tăng. Tuy nhiên, nguy hại hơn, theo ông Tùng, chính là vấn đề chưa thấy những biện pháp giảm ô nhiễm quyết liệt như các nước trong khi tình hình ngày càng đáng lo ngại.

Còn theo Tổng cục Môi trường, trong những ngày tới, theo thông tin dự báo thời tiết, Hà Nội đang trong giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng, đó là các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5, không thể phát tán lên cao và đi xa. 

Những ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. Người dân không mở cửa sổ, hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng và nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội ô nhiễm "chưa từng thấy", người dân cần hạn chế ra đường