Hết lo nơi chôn lấp rác

31/10/2019 14:06

Việc rác thải sinh hoạt ở 8 xã của huyện Thanh Hà được xử lý tại Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt thuộc Công ty CP Môi trường APT-Seraphin Hải Dương ở xã Việt Hồng khiến lãnh đạo xã và người dân rất phấn khởi.


Công việc của tổ thu gom rác thải ở xã Thanh Lang đỡ vất vả hơn khi có xe Công ty CP Môi trường APT-Seraphin Hải Dương đến vận chuyển

Từ tháng 9.2019, rác thải sinh hoạt ở 8 xã của huyện Thanh Hà được xử lý tại Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt thuộc Công ty CP Môi trường APT-Seraphin Hải Dương ở xã Việt Hồng. Việc này khiến lãnh đạo xã và người dân rất phấn khởi.

Đau đầu vì rác

Xã Thanh Khê không có bãi chôn lấp rác tập trung. Ông Đặng Văn Khái, Chủ tịch UBND xã cho biết địa phương đã nhiều lần nghiên cứu, tìm các phương án quy hoạch để xây dựng bãi rác sinh hoạt tập trung nhưng không có vị trí nào đủ tiêu chuẩn theo quy định là cách khu dân cư tối thiểu 500 m. Năm 2013, xã đã đề ra biện pháp trước mắt là tuyên truyền, vận động người dân xây hố xử lý rác thải ngay tại gia đình. Các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên triển khai mô hình này. Nhưng việc xây dựng các hố rác ngay tại nhà chỉ cơ bản xử lý được rác thải hữu cơ. Hầu hết người dân phải đốt rác thải nhựa. Theo lời ông Khái, trước đây cứ vào cuối mỗi chiều, chỉ cần đi một vòng quanh xã thì có đến vài điểm người dân tập hợp đủ các loại túi nilon, đồ không phân hủy ở ngay ngoài đường để đốt. Việc làm này vừa mất mỹ quan vừa gây ô nhiễm môi trường.

Không giống như xã Thanh Khê, xã Thanh Lang có tới 3 bãi rác tập trung với tổng diện tích 4.000 m2. Với 7.000 nhân khẩu, mỗi ngày tổng khối lượng rác thải đổ tại 3 bãi rác này khoảng 4 tấn. Hằng năm, xã phải chỉ đạo các tổ thu gom rác thải chôn lấp vì bãi rác quá tải. Biện pháp xử lý trong quá trình vận hành bãi rác là phun chế phẩm, thuốc diệt muỗi, đốt, phủ đất. Dù chi phí mua các chế phẩm xử lý tốn vài chục triệu đồng mỗi năm nhưng hiệu quả mang lại không nhiều. Các bãi rác vẫn phát tán mùi hôi nên người dân rất bức xúc.

Xã Thanh An có một bãi rác tập trung với diện tích ban đầu hơn 600 m2, qua các năm lượng rác sinh hoạt ngày càng nhiều, bãi rác cũng được mở rộng lên hơn 3.000 m2 nhưng cũng không đủ sức chứa.

Niềm vui

Từ tháng 9.2019, toàn bộ khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh của 8 xã gồm Thanh Khê, Thanh Lang, Thanh An, Hồng Lạc, Việt Hồng, Cẩm Chế, Tân Việt và Liên Mạc được vận chuyển về xử lý tại Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty CP Môi trường APT-Seraphin Hải Dương. Việc thu gom này căn cứ vào đề xuất của các xã với UBND huyện Thanh Hà. Rác thải của các xã trên được các tổ tự quản về môi trường vận chuyển ra điểm trung chuyển để Công ty CP Môi trường APTSeraphin Hải Dương chuyển đi xử lý theo hợp đồng đã ký.

Cũng từ tháng 9.2019, các thôn của xã Thanh Khê đã thành lập tổ thu gom rác thải. Rác thải sinh hoạt được xe của công ty thu gom vào các ngày thứ hai, tư, sáu hằng tuần. Chủ tịch UBND xã Thanh Khê Đặng Văn Khái phấn khởi cho biết từ nay không còn đau đầu tìm nơi quy hoạch, xây dựng bãi rác sinh hoạt nữa. Người dân cũng không phải tự đốt rác như trước kia.

Bà Tăng Thị Thúy là thành viên của tổ thu gom rác thôn Lang Can 3 (xã Thanh Lang) cho biết: "Trước kia, chúng tôi phải kéo những xe rác nặng từ 2-3 tạ đến bãi rác tập trung của thôn, quãng đường xa, lại gồ ghề khó đi chưa kể mất công sức cào rác san ra bãi. Từ khi có xe của công ty môi trường đến thu gom, công việc bớt khó khăn, vất vả nhiều". Bà Thúy và thành viên các tổ thu gom rác của xã tập kết rác về gần khu vực trung tâm văn hóa-thể thao của xã. Từ đây, xe của công ty đã chờ sẵn vận chuyển mang đi xử lý.

Theo ông Nguyễn Đắc Chiếm, Chủ tịch UBND xã Thanh An, căn cứ hợp đồng, Công ty CP Môi trường APT-Seraphin Hải Dương thu gom rác tại điểm tập kết tập trung của xã vào chiều thứ tư và thứ sáu hằng tuần. Địa phương dự kiến đề xuất với công ty tăng tần suất thu gom để đáp ứng với tình hình thực tế.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hết lo nơi chôn lấp rác