HTX Dịch vụ nông nghiệp Hồng Thái làm sạch môi trường

04/11/2020 15:29

Để thu gom rác kịp thời, hợp vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường, HTX Hồng Thái phân chia thành viên thu gom rác vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ bảy hằng tuần.


Người dân thôn An Rặc để rác đúng nơi quy định

Mở rộng sang dịch vụ vệ sinh môi trường không chỉ giúp HTX Dịch vụ nông nghiệp Hồng Thái (HTX Hồng Thái) ở xã Hồng Dụ (Ninh Giang) hoạt động hiệu quả mà còn góp phần cùng địa phương xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

HTX Hồng Thái đang tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt cho trên 1.300 hộ ở 5 thôn và một số trường học, cơ quan, doanh nghiệp trong xã. Để thu gom rác kịp thời, hợp vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường, HTX phân chia thành viên thu gom rác vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ bảy hằng tuần. Ông Nguyễn Quảng Quân, Giám đốc HTX Hồng Thái cho biết: "Năm 2018, HTX mở rộng sang dịch vụ vệ sinh môi trường. Những ngày đầu đi vào hoạt động, HTX gặp nhiều khó khăn vì người dân tập kết rác chưa đúng nơi, đúng thời điểm và rác chưa được phân loại rõ ràng".

HTX đã phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, để rác vào đúng nơi quy định. Hằng tháng, quý, HTX tổ chức giao ban và tiếp thu ý kiến của đại diện UBND xã, người dân về thu gom rác thải, từ đó tìm hướng khắc phục, rút kinh nghiệm để dịch vụ vệ sinh môi trường được thực hiện hiệu quả hơn. Để người dân tập kết rác đúng vị trí, HTX Hồng Thái còn lắp đặt 120 biển báo tại các trục đường chính. Mỗi biển cách nhau từ 50 - 100 m và thông báo rõ các loại rác sẽ được thu gom để người dân thực hiện.

Thời gian gần đây, HTX đã đầu tư 1 xe ô tô chuyên dụng vận chuyển rác. Bình quân mỗi ngày, HTX thu gom khoảng 14 m3 rác; ngày lễ, Tết lượng rác tăng lên gấp đôi. Hiện nay, rác đã được các gia đình phân loại sơ bộ sau đó tập kết ra những điểm cố định. Các thành viên trong tổ thu gom được HTX cấp, phát đồ bảo hộ để bảo đảm sức khỏe. Từ khi mở rộng sang dịch vụ vệ sinh môi trường, 5 thành viên trong tổ thu gom rác còn có thêm nguồn thu nhập từ 1,5-2 triệu đồng/tháng.

Vệ sinh môi trường là một dịch vụ khó nhưng có tính xã hội cao, góp phần thiết thực bảo vệ môi trường sống của người dân, làm sạch đẹp cảnh quan. Với hoạt động này, HTX ưu tiên lợi ích thành viên và cộng đồng, cố gắng quản lý chất lượng dịch vụ tốt, hạch toán cân đối thu chi phù hợp. "Rác thải đã được thu gom sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường. Việc này đã giúp xã Hồng Dụ thực hiện hiệu quả tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới", bà Nguyễn Thị Phin ở thôn An Rặc, xã Hồng Dụ cho biết.

Để nâng cao hiệu quả thu gom, HTX còn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh hướng dẫn các gia đình phân loại rác thải; tuyên truyền bảo vệ môi trường qua các hình thức tư vấn nhóm, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng. Đây cũng là giải pháp giúp hạn chế nguồn rác thải trong quá trình thu gom, giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe người lao động.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HTX Dịch vụ nông nghiệp Hồng Thái làm sạch môi trường