Khu công nghiệp Phú Thái khổ vì bãi chứa than

21/01/2020 18:13

Bụi từ bãi chứa than trên địa bàn xã Kim Liên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp và sức khỏe người lao động khu công nghiệp Phú Thái.


Bụi than bám đen nhiều trục đường trong khu công nghiệp Phú Thái

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) Phú Thái (Kim Thành) phản ánh bãi chứa than trên địa bàn xã Kim Liên cạnh KCN thường xuyên tập kết, sơ chế than làm bụi than bay vào trong KCN, ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và môi trường ở đây.

Ngột ngạt

Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc chuyên sản xuất linh kiện, giắc cắm ô tô, Công ty TNHH Yura Việt Nam đã đầu tư vào KCN Phú Thái hơn 2 năm nay. Từ quý 2.2019 đến nay, doanh nghiệp này đã nhiều lần phản ánh với Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài - chủ đầu tư hạ tầng KCN Phú Thái về tình trạng bụi than làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Lê Thanh Tùng, Trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Yura Việt Nam cho biết công ty có 120 lao động đang làm việc. Nhiều tháng nay, có những ngày bụi than phủ đen mặt đường trong KCN. Mỗi lần mở cửa, bụi than theo gió bay vào trong sảnh, rất bẩn.

Mặc dù 3 nhân viên vệ sinh của công ty lau dọn liên tục nhưng vẫn không ăn thua. "Nhiều hôm doanh nghiệp đối tác, khách hàng của công ty đến làm việc chứng kiến cảnh này đều tỏ ý không hài lòng. Điều này thực sự đã ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty trong mắt khách hàng", ông Tùng nói.

Nhiều lần về nhà trong tình trạng quần áo lấm lem vì bụi than, chị Phạm Thị Thanh Loan, phụ trách Phòng Hành chính nhân sự của Công ty TNHH HTM Vina trong KCN Phú Thái không khỏi lo ngại. Chị cho biết nhiều tháng nay lao động của công ty phản ánh mỗi khi từ nhà máy đi ra, họ luôn cảm thấy ngột ngạt vì bụi than. "Nhiều hôm đi làm về, tôi và nhiều công nhân khác bị bụi than bám đen mặt và quần áo.

Trước đây, một người làm tạp vụ của công ty lau dọn trụ sở đã đủ sạch sẽ nhưng gần đây do bụi than nhiều nên có những ngày công ty phải huy động cả bảo vệ và nhân viên cùng quét dọn. Chúng tôi rất lo lắng nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp và sức khỏe người lao động", chị Loan bức xúc.

Theo đại diện Công ty TNHH Quốc Tế Nam Tài, thời gian gần đây bụi than dày, phủ đen nhiều tuyến đường trong KCN, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của cán bộ, công nhân viên. KCN Phú Thái hiện có khoảng 30 doanh nghiệp với hàng nghìn công nhân lao động đang làm việc. Mặc dù bãi than trên địa bàn xã Kim Liên không nằm trong KCN nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới KCN này.

"Thực trạng này sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của KCN. Công ty đã kiến nghị với các cơ quan chức năng nhưng tình trạng ô nhiễm bụi than vẫn chưa được giải quyết dứt điểm", đại diện Công ty TNHH Quốc Tế Nam Tài cho biết. 

Sớm xử lý

Theo Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Kim Thành, bãi than mà các doanh nghiệp phản ánh là của Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam nằm trên địa bàn xã Kim Liên. Trước đây, vị trí này là dự án nhà máy đóng tàu và bến bãi của Công ty TNHH Trường An được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 11.2008.

Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh lữ hành nội địa, quốc tế. Năm 2018, Công ty TNHH Trường An và Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam đã có hợp đồng chuyển nhượng dự án, tài sản gắn liền với đất thuê tại dự án trên.

Để có cơ sở trình UBND tỉnh quyết định chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho dự án của Công ty TNHH Trường An và quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy đóng tàu, cảng thủy nội địa và kho bãi cho Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, đầu năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam có báo cáo giải trình kèm theo tài liệu chứng minh về năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng tàu của doanh nghiệp này.

Sau khi công ty này báo cáo giải trình, tháng 3.2019, UBND tỉnh đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy đóng tàu, cảng thủy nội địa và kho bãi của Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam.

Theo quyết định chủ trương đầu tư được cấp, dự án sử dụng diện tích hơn 163.000 m2 đất, có mục tiêu đầu tư xây dựng cơ sở đóng tàu, cảng thủy nội địa phục vụ đóng tàu và kinh doanh kho bãi. Mỗi năm, công ty đóng mới 12 chiếc tàu có trọng tải 10.000 DWT và kinh doanh bãi chứa container với quy mô 724 TEU/năm.

Tuy nhiên, trong quyết định chủ trương đầu tư được cấp cho công ty không có nội dung kinh doanh than. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án đầu tư theo đúng nội dung quy định; tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường, phòng chống cháy nổ, đê điều, phòng chống lụt bão, giao thông thủy nội địa và pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư và chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây. 

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu công nghiệp Phú Thái khổ vì bãi chứa than