Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải vào lưu vực sông Cầu

02/10/2020 19:00

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các cơ quan chuyên môn tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm môi trường. 


Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu kết luận buổi làm việc

Chiều 2.10, Đoàn kiểm tra kết quả thực hiện đề án Bảo vệ môi trường (BVMT) lưu vực sông Cầu giai đoạn 2006 - 2020 và định hướng hoạt động trong giai đoạn mới do Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Võ Tuấn Nhân dẫn đầu làm việc với UBND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với đoàn. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng TNMT Võ Tuấn Nhân ghi nhận những kết quả tích cực về công tác BVMT của Hải Dương trong thời gian qua. Thời gian tới, Hải Dương cần tiếp tục quan tâm đầu tư có hiệu quả hạ tầng kỹ thuật BVMT các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, khu đô thị, dân cư mới đáp ứng nhu cầu phát triển. Thứ trưởng TNMT yêu cầu Hải Dương phải có quy hoạch tổng thể về BVMT trên địa bàn. Quy hoạch phải bảo đảm tính chiến lược dài hạn nhất là vấn đề xử lý nước thải và chất thải rắn. Tích cực rà soát, kiểm soát hoạt động của các nguồn thải. Tăng cường kiểm tra, thanh tra các hoạt động xả thải, xử lý nghiêm theo quy định những trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường. Xây dựng lộ trình để tất cả các khu đô thị, khu dân cư mới trên địa bàn phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái cam kết Hải Dương nỗ lực bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu

Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2006 - 2020, Hải Dương đã đầu tư nhiều dự án về phòng ngừa, xử lý ô nhiễm, khắc khục suy thoái, ô nhiễm môi trường (ÔNMT) và nhiều dự án nâng cao năng lực quan trắc, phân tích môi trường. Hải Dương cũng tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng trong thu gom rác thải làm giảm thiểu ÔNMT khu vực nông thôn. Nhận thức về công tác BVMT của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong tỉnh từng bước được nâng lên, tạo sự chuyển biến tích cực trong hành động của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, tình trạng ÔNMT và các hành vi vi phạm như đổ, xả chất thải, nước thải không đúng quy định có dấu hiệu gia tăng, diễn biến phức tạp. Trong giai đoạn tới, Hải Dương sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật BVMT cho người dân và doanh nghiệp. Đầu tư nâng cao năng lực quan trắc và quản lý thông tin môi trường. Tập trung thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt tại các khu đô thị và hướng tới thu gom, xử lý triệt để rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn. Tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật BVMT và các quy định của UBND tỉnh.

Để tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về môi trường, đặc biệt là công tác quản lý và BVMT lưu vực sông Cầu có hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh Hải Dương là tỉnh cuối nguồn lưu vực sông Cầu. Đề nghị Bộ TNMT và Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải gây ÔNMT vào lưu vực sông, đặc biệt khu vực thượng nguồn. Đồng chí mong muốn có những chế tài mang tính ràng buộc để các địa phương thuộc lưu vực sông Cầu cùng hành động nhằm giải quyết tình trạng ÔNMT đang diễn biến phức tạp. Bộ TNMT cần tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật BVMT mới theo hướng bám sát thực tế và quy định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong BVMT, tránh chồng chéo. Hỗ trợ kinh phí xử lý các cơ sở gây ÔNMT nghiêm trọng. Tạo cơ chế ưu đãi, khuyến khích các mô hình thân thiện môi trường. Tích cực phối hợp trong thanh tra, kiểm tra để ứng phó, xử lý kịp thời khi có sự cố gây ÔNMT phát sinh...

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải vào lưu vực sông Cầu