Kiên quyết chống rác thải nhựa

26/02/2020 11:02

Thời gian qua, huyện Nam Sách đã có nhiều biện pháp thiết thực, quyết tâm chống rác thải nhựa và bước đầu đạt hiệu quả.


Huyện đoàn Nam Sách tổ chức ra quân Ngày chủ nhật xanh thu gom rác thải, túi nilon, vỏ chai nhựa

Xây dựng mô hình điểm

Trước tình trạng các sản phẩm từ nhựa, túi nilon gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe, UBND huyện Nam Sách đã phát động phong trào “chống rác thải nhựa”, “nói không với túi nilon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần”.

Năm 2018, UBND huyện chọn thôn An Thường (nay là thôn An Thượng, xã Nam Chính) và thôn Phong Trạch (nay là thôn Kim Khê, xã Phú Điền) làm điểm mô hình phân loại rác thải từ nguồn và phát 884 thùng nhựa cho 442 hộ của hai thôn. Mỗi gia đình được nhận 2 thùng rác để phân loại rác hữu cơ và vô cơ. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hướng dẫn người dân cách phân loại rác thải, xử lý rác hữu cơ bằng chế phẩm, thu gom rác vô cơ về nơi tập kết để xử lý. 

Ông Ngô Bá Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Chính cho biết: "Từ khi triển khai, nhân dân trong thôn đã nghiêm túc phân loại rác vào từng thùng. Ngày trước để chung, lượng rác mỗi tuần rất nhiều.

Từ khi phân loại, một số loại rác hữu cơ được tận dụng hoặc tự tiêu hủy nên lượng rác giảm nhiều. Đặc biệt người dân đã hình thành ý thức xử lý rác thải nhựa. Những loại rác thải có thể tái chế như chai, lọ nhựa... được thu gom để bán lấy tiền".

Sau đó, mô hình đã được nhân rộng ở các địa phương trong huyện. Tháng 5.2019, xã Nam Hưng ra mắt 2 mô hình thu gom xử lý rác thải sinh hoạt ở thôn Trần Xá và Linh Xá. Người dân ở nhiều địa phương trong huyện đã phân loại rác thải, trong đó có rác thải nhựa ngay từ gia đình.

Đồng loạt vào cuộc

Để phong trào lan tỏa đến từng gia đình, UBND huyện Nam Sách đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở và cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu đi đầu, đồng thời vận động nhân dân tích cực hưởng ứng. 

Từ tháng 9.2019, các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, tổ chức xã hội, trường học, cơ sở y tế phát động phong trào không sử dụng túi nilon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần trong hoạt động hằng ngày và các cuộc họp, hội nghị của cơ quan, đơn vị.

Các buổi ra quân tuyên truyền, thu gom xử lý rác thải nhựa được thường xuyên triển khai. Tháng 8.2019, MTTQ huyện phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng hơn 1.000 học sinh Trường THPT Nam Sách ra quân tuyên truyền bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.

Liên đoàn Lao động huyện phát động phong trào “chống rác thải nhựa”, “nói không với túi nilon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần” tới hơn 100 đoàn viên công đoàn đại diện các công đoàn cơ sở trực thuộc.

Các ngành, đoàn thể còn xây dựng các mô hình tại cơ sở. Hội Phụ nữ xã Nam Hồng đi đầu xây dựng mô hình “Phụ nữ dùng làn đi chợ” tại thôn Thượng Đáp. 25 thành viên dùng làn đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon và tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân cùng tham gia.

Trong công tác chống rác thải nhựa, Huyện đoàn Nam Sách đóng vai trò tích cực với nhiều hoạt động cụ thể. Huyện đoàn gắn phong trào "Ngày chủ nhật xanh" với nội dung thu gom rác thải, túi nilon, vỏ chai nhựa.

Từ năm 2019 đến nay, Huyện đoàn đã tổ chức 4 "Ngày chủ nhật xanh" theo chủ đề này, mỗi đợt thu hút từ 500-600 đoàn viên thanh niên ở các địa phương cùng nhiều nhà trường tham gia hưởng ứng. Mỗi đợt thu gom đã phân loại, xử lý hàng tấn rác thải, túi nilon, vỏ chai nhựa. 

Tuổi trẻ Nam Sách còn phối hợp với ngành giáo dục ra mắt mô hình chống rác thải nhựa tại Trường THCS Thái Tân. Mỗi khối lớp có 2 thùng rác để phân loại từ nguồn. Các loại rác là giấy, túi nilon, vỏ chai nhựa sẽ được thu gom vào mỗi cuối tuần để bán gây Quỹ Kế hoạch nhỏ.

Từ mô hình điểm này, các trường đưa chống rác thải nhựa vào nội dung giáo dục ngoại khóa, thành lập “Đội thiếu niên xung kích phân loại rác thải từ nguồn”, mô hình “Trường học thân thiện - Nói không với rác thải nhựa”. Huyện đoàn đang phối hợp với ngành giáo dục thực hiện phong trào “Làm một triệu túi giấy” tại các trường học.

Tháng 3 tới, mô hình túi giấy thay túi nilon đầu tiên sẽ được ra mắt tại Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đức Sáu ở xã Minh Tân. Mô hình sẽ dùng giấy báo gấp thành túi theo kích cỡ tiêu chuẩn cung cấp cho Trung tâm Y tế huyện Nam Sách…

Với sự chủ động vào cuộc từ huyện đến cơ sở, phong trào chống rác thải nhựa đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức của người dân trên địa bàn huyện. 

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết chống rác thải nhựa