Kinh Môn nỗ lực cải thiện môi trường

11/12/2019 09:15

Trong suốt chặng đường phấn đấu lên thị xã, một trong những vấn đề được Kinh Môn quan tâm hàng đầu là giải quyết những hạn chế về môi trường.


Các đoàn thể của thị xã Kinh Môn tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân, môi trường của thị xã đã được cải thiện đáng kể.

Cơ sở vào cuộc

Đến Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch những ngày này, hình ảnh rất dễ nhận ra đó là một màu xanh bao phủ khắp nhà máy. Bên trong khu sản xuất, khói bụi đã giảm nhiều so với trước đây. Là doanh nghiệp sản xuất xi măng nên các dây chuyền thường xuyên thải ra khói bụi, ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như sức khỏe của cán bộ, công nhân. Để khắc phục hạn chế này, ngoài việc lắp đặt dây chuyền công nghệ mới, công ty còn đầu tư hệ thống quan trắc đo các thông số khói, bụi; trồng thêm cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa. Từ đầu năm đến nay, công ty đã trồng thêm 2 ha hoa, nâng tỷ lệ cây xanh lên 27,5% tổng diện tích. Công ty đang thử nghiệm các loại vật liệu mới như bùn từ nạo vét các ao, hồ, các loại phụ phẩm của ngành giày da, may mặc (sau khi đã sử dụng công nghệ để xử lý) vào làm chất phụ gia xi măng. "Làm như vậy, chúng tôi sẽ tận dụng rác thải, giảm ô nhiễm môi trường cũng như bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên dùng trong sản xuất xi măng vốn đang cạn kiệt", ông Nguyễn Việt Nga, Trưởng Phòng Kế hoạch chiến lược Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch cho biết.

Trước đây, ở Kinh Môn còn có tình trạng rác thải chưa được thu gom, xử lý đúng quy định, ảnh hưởng đến môi trường sống. Để giải quyết vấn đề này, các phường, xã đều thành lập những tổ, nhóm thu gom rác thải. Theo ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, việc thu gom rác thải của xã được giao cho tổ thu gom. Từ 3-5 ngày, các tổ lại đi thu gom rác thải nên rác không bị ứ đọng, bừa bãi ở vỉa hè, lòng đường. Xã có 3 bãi rác, hằng tuần công nhân tổ thu gom rác thải phun hóa chất để xử lý mùi, côn trùng. Khi bãi rác đầy, UBND xã sẽ thuê người san gạt, lấp đất và trồng cây lên trên.

Người dân ở Kinh Môn cũng có những cách khác nhau để bảo vệ môi trường như bỏ gọn vỏ thuốc trừ sâu vào những chiếc bể đặt ở các cánh đồng, phân loại rác ngay tại nhà...


Người dân phường Hiến Thành tích cực trồng cây xanh ven đường 

Thị xã thay đổi cách quản lý

Ngày 7.3.2017, Huyện ủy Kinh Môn (nay là Thị ủy Kinh Môn) ban hành Chỉ thị số 05/CT-HU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Chỉ thị đã tạo tiền đề cho các cấp, các ngành của Kinh Môn thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Từ chỉ đạo của Huyện ủy, các cấp, các ngành đã xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể để thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Hội Nông dân có phong trào xây dựng cánh đồng tự quản. Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên có các phong trào xây dựng đoạn đường tự quản, trồng hoa trên các tuyến đường... Những việc làm thiết thực đó đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân cũng như cán bộ, nhân viên các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thị xã về vấn đề môi trường. Đến nay, tất cả các xã, phường của thị xã đều có tổ, HTX thu gom rác thải. Tỷ lệ thu gom rác lên đến 90%. Thị xã xây dựng được 77 cánh đồng tự quản về môi trường và hàng trăm đoạn đường tự quản...

Thị xã Kinh Môn hiện có trên 900 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp hoạt động có thể gây ô nhiễm môi trường. Từ năm 2015, thị xã đã lập danh sách các cơ sở, doanh nghiệp có dấu hiệu ô nhiễm môi trường để báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài phối hợp với các cơ quan, đơn vị, thị xã  còn chủ động kiểm tra khi thấy có dấu hiệu vi phạm và có kiến nghị của người dân. Kinh Môn yêu cầu một số doanh nghiệp phải lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường. Đến nay, đã có 5 doanh nghiệp lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường theo quy định. Với những doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào địa bàn, thị xã cũng thực hiện nghiêm việc thẩm định hồ sơ, báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi chấp thuận.

Hằng năm, thị xã quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các HTX, tổ thu gom rác thải. Năm 2017, thị xã dành 740 triệu đồng hỗ trợ các xã, thị trấn, bổ sung 123 xe đẩy rác, trên 2 tấn chế phẩm sinh học. Từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường, hằng năm thị xã bổ sung cho các xã, thị trấn hỗ trợ người thu gom rác. Từ năm 2016 đến nay, thị xã hỗ trợ các địa phương trên 1 tỷ đồng.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn nỗ lực cải thiện môi trường