Miền Bắc sắp đương đầu đợt rét hại khắc nghiệt trong 10 năm qua

27/12/2018 17:55

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia nhận định đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc kéo dài từ ngày 28.-12.2018 đến 4.1.2019 có thể là một trong những đợt rét đậm, rét hại mạnh 10 năm qua.


Ông Trần Quang Năng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết,Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết đợt rét đậm, rét hại này là một trong những đợt rét hại khắc nghiệt nhất trong 10 năm qua 

Chiều 27.12, ông Trần Quang Năng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết từ ngày 28-12, vùng núi trung du Bắc bộ sẽ là nơi đầu tiên chịu ảnh hưởng từ đợt không khí lạnh mạnh, gây ra đợt rét đậm, rét hại khắc nghiệt nhất từ đầu mùa đông.

"Đây là một trong những đợt rét đậm rét hại mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây. Từ ngày 28.12, các tỉnh vùng núi trung du Bắc bộ sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên từ đợt rét đậm, rét hại này" ông Năng nói.

Ông Trần Quang Năng đặc biệt lưu ý: "Hai ngày 29 - 30.12 sẽ là những ngày rét đậm, rét hại nhất trong đợt rét hại này, gây mưa diện rộng ở Bắc bộ, nhiệt độ giảm sâu. Riêng hai ngày 29 -30.12, nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng Bắc bộ sẽ giảm sâu xuống khoảng 8-11 độ C, nhiệt độ ở vùng núi chỉ từ 4-7 độ C, vùng núi cao có thể xuống dưới 3 độ C." 

Ông Năng cũng cho biết do ảnh hưởng từ đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất từ đầu mùa, khả năng cao sẽ xảy ra tình trạng băng giá, trong các ngày 29 - 30.12 có thể xảy ra mưa tuyết.

"Đợt rét đậm, rét hại này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân khi số ngày rét đậm, rét hại kéo dài suốt một tuần. Như vậy sẽ ảnh hưởng đặc biệt lớn, tác động lớn tới vùng núi và vùng trung du. Do đợt rét hại kéo dài, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khoẻ người dân nếu không có biện pháp phòng tránh. 

Chúng tôi khuyến cáo người dân, đặc biệt là người dân ở vùng núi cần phải có chuẩn bị, người già và trẻ nhỏ cần giữ ấm. Đối với ngành nông nghiệp, cần có biện pháp phòng chống để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng và thiệt hại đối với  hoa màu và vật nuôi" ông Năng khuyến cáo.

Tại Hà Nội, ông Năng cho biết nhiệt độ sẽ giảm sâu nhất trong hai ngày 29 - 30.12: "Hà Nội sẽ chịu rét hại với nhiệt độ xuống dưới 10 độ C trong hai ngày 29 - 30.12 kèm theo mưa nhiều. Ở Đà Nẵng cũng sẽ mưa to đến rất to từ ngày 29- 31.12. Còn ở TP Hồ Chí Minh, sẽ có mưa và dông trong khoảng 2-3 ngày tới, sau đó mưa sẽ giảm dần."

Do ảnh hưởng từ đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa, vịnh Bắc bộ và khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh. 

Từ ngày 29.12, ở vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, Nam Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Riêng khu vực giữa biển Đông, từ khoảng đêm 29.12 do ảnh hưởng kết hợp với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc sắp đương đầu đợt rét hại khắc nghiệt trong 10 năm qua