Ô nhiễm khủng khiếp, Bộ TNMT khuyến cáo hạn chế hoạt động ngoài trời

14/12/2019 15:33

Sáng 14.12, ô nhiễm không khí khủng khiếp tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc, Tổng cục Môi trường công bố chất lượng không khí đã chạm ngưỡng rất xấu, khuyến cáo hạn chế hoạt động ngoài trời.

Các ngả đường ở thủ đô từ sáng đến trưa vẫn mịt mù

Bụi mịn ở Hà Nội vượt quy chuẩn tới 3 lần

Sáng 14.12, sau cả tuần chất lượng không khí tại Hà Nội diễn biến ngày càng xấu đi, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) mới công bố kết quả quan trắc chất lượng không khí từ ngày 7 - 13.12. Mức độ ô nhiễm không khí có xu hướng tăng hơn so với tuần trước (từ ngày 30.11 - 6.12).

"Đặc biệt là trong các ngày từ 10 - 13.12 chỉ số chất lượng không khí (AIQ) ngày tại Hà Nội đã chạm ngưỡng rất xấu (giá trị AIQ từ 201-300).​

Theo Tổng cục Môi trường, giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn PM2.5 tại các thành phố từ đầu tháng 12 tới nay, nhìn chung, có xu hướng tăng. Trong các ngày từ 7 - 12.12, tại Hà Nội, Việt Trì (Phú Thọ), TP Hồ Chí Minh ghi nhận giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn PM2.5 vượt quá giới hạn cho phép.

"Riêng tại Hà Nội, có trạm đo được giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn PM2.5 vượt quá giới hạn cho phép gần 2-3 lần. Số liệu quan trắc tại các trạm ở Khánh Hòa và Đà Nẵng cũng có xu hướng tăng nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép"-Tổng cục Môi trường công bố.

Cũng theo Tổng cục Môi trường, kết quả tính toán về chất lượng không khí ngày cho thấy, tại Hà Nội, chất lượng không khí ở mức xấu trong các ngày từ 9 - 12.12, tại Việt Trì và Huế, chất lượng không khí đã chạm ngưỡng xấu trong ngày 12.12, còn tại Hạ Long, TP Hồ Chí Minh, chất lượng không khí cũng ở mức kém.

"Riêng tại Hà Nội, từ ngày 7 - 12.12, giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn PM2.5 liên tục vượt quá giới hạn cho phép tại tất cả các trạm. Số liệu đo tại một số trạm đặt tại Minh Khai, Đại sứ quán Pháp cho thấy giá trị vượt quá giới hạn cho phép trên 3 lần trong các ngày từ 11 - 12.12", đại diện Tổng cục Môi trường nêu.

Kết quả tính toán về chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày tại các trạm cho thấy, từ ngày 8 - 12.12, chất lượng không khí liên tục ở mức xấu. Trong ngày 11 và 12.12, kết quả quan trắc tại một số trạm cho thấy AQI đã chạm ngưỡng rất xấu (AQI >200).

Còn kết quả tính toán AQI giờ (thông báo chất lượng không khí tức thời) cho thấy tại trạm đặt tại Đại sứ quán Mỹ, giá trị AQI đã lớn hơn 300 (mức nguy hại) vào thời điểm từ 3-6 giờ sáng ngày 10.12 và 13.12.

Đối với hầu hết các trạm khác, giá trị AQI đo được ở mức rất xấu (từ 201-300) trong khoảng thời gian từ 22 giờ đêm hôm trước đến 8 giờ sáng ngày hôm sau.

Theo Tổng cục Môi trường, vào thời điểm sau 12 giờ trưa, AQI có giảm nhưng vẫn nằm ở mức kém. Trong các ngày từ 10 - 13.12, AQI giờ ở mức rất xấu (từ 201-300), chiếm đến 32,5% số giờ trong ngày.

Diễn biến hàm lượng PM2.5 trong ngày cho thấy, hàm lượng PM2.5 thường cao hơn vào buổi đêm và sáng sớm. Vì vậy, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên-môi trường) khuyến cáo nên hạn chế các hoạt động ngoài trời trong các khoảng thời gian này.

Đánh giá về chất lượng không khí từ ngày 7 13.12, Tổng cục Môi trường nêu chất lượng không khí đang có xu hướng xấu đi, đặc biệt, trong mấy ngày gần đây, chỉ số AQI giờ đo được tại một số trạm ở Hà Nội đã chạm ngưỡng rất xấu.

Tại khu vực quận Cầu Giấy do ô nhiễm không khí kết hợp cùng những màn sương mù dày đặc nên bầu trời mù mịt 

Trông đợi mưa giải quyết ô nhiễm không khí

Đáng nói, dù công bố các số liệu cho thấy chất lượng không khí tuần qua diễn biến ngày càng xấu đi, trong đó có nhiều ngày ô nhiễm bụi mịn PM2.5 vượt quy chuẩn tới 3 lần, nhưng trong công bố của Tổng cục Môi trường không nêu ra các nguyên nhân gây ra đợt ô nhiễm không khí khủng khiếp này.

Đặc biệt, ngay trong sáng 14.12, theo kết quả quan trắc trên ứng dụng PAM Air và hệ thống quan trắc môi trường của thành phố Hà Nội, gần như toàn thành phố đều có chung tình trạng chất lượng không khí ở mức rất xấu, mức ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ con người.

Không khí ô nhiễm nặng nên người dân ra đường đều bịt kín khẩu trang

Cũng trong sáng 14.12, toàn TP Hà Nội xảy ra hiện tượng sương mù, tầm nhìn rất hạn chế, không khí đặc quánh gây cảm giác ngột ngạt, khó thở.

Theo công bố kết quả quan trắc của Sở TNMT Hà Nội sáng 14.12, trong số 11 điểm quan trắc chất lượng không khí, có tới 6 điểm cho kết quả chất lượng không khí rất xấu, có điểm quan trắc có khu vực chỉ số chất lượng không khí lên tới 279, gần bước sang mức nguy hại trên 300.

Trong khi không nêu ra nguyên nhân cụ thể nào gây ra đợt ô nhiễm khủng khiếp đang còn tiếp diễn, Tổng cục Môi trường chỉ cho biết theo dự báo thời tiết, khoảng thứ 4 tuần sau (ngày 18.12) có thể có mưa, do đó, trong một vài ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức xấu.

"Mọi người kể cả học sinh nên hạn chế vận động và tập thể dục ngoài trời, đóng các cửa sổ và cửa ra vào, đeo khẩu trang chống bụi PM2.5 khi đi ra đường", Tổng cục Môi trường khuyến cáo.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô nhiễm khủng khiếp, Bộ TNMT khuyến cáo hạn chế hoạt động ngoài trời