Phụ nữ Định Sơn chăm chút đường hoa

22/07/2021 13:43

Hội Phụ nữ xã Định Sơn luôn tích cực chăm sóc đường hoa tự quản gắn với công tác vệ sinh môi trường, góp phần làm đẹp quê hương.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Định Sơn chăm sóc các tuyến đường hoa tạo cảnh quan cho làng quê

Những năm trước, các con đường hoa chiều tím ở xã Định Sơn (Cẩm Giàng) là địa điểm được nhiều người ưa thích. Khi đó phong trào trồng hoa chiều tím chưa rộng rãi như hiện nay nên những con đường hoa tại xã Định Sơn thu hút nhiều người chụp ảnh, nhất là các bạn trẻ đến check-in “sống ảo”. Studio Quang Anh của chị Nguyễn Thị Lan Anh ở thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ (cùng huyện Cẩm Giàng) từng thực hiện nhiều bộ ảnh chụp thời trang tại đây. “Xã Cẩm Định (nay sáp nhập thành Định Sơn) lúc đó có nhiều đường hoa nở đẹp, nhưng đẹp nhất là tuyến từ trung tâm xã đi đến thôn An Tân và thôn Đức Trạch. Tuyến đường này dài và thẳng tắp, hoa bung nở vào buổi sáng tím biếc, trải dài nên rất nhiều bạn trẻ chụp ảnh ở đây”, chị Lan Anh chia sẻ.

Khi mới bắt đầu trồng các tuyến đường hoa, hội viên phụ nữ xã Cẩm Định (cũ) đã trồng các loại hoa mười giờ, cúc nút áo. Tuy nhiên đây là những giống cây cho hoa nở theo mùa, qua mùa đông cây mười giờ bị lụi phải trồng lại nên các cán bộ, hội viên phụ nữ xã Định Sơn đã bàn bạc và thống nhất chọn giống cây khác dễ trồng, dễ chăm sóc, không phải trồng đi trồng lại nhiều lần. “Có người mách chúng tôi đến xã Thạch Lỗi xin giống hoa chiều tím về trồng. Đến tham quan thấy đúng là loại hoa này nở rất đều, đẹp”, một hội viên phụ nữ xã Định Sơn cho biết.

Theo chị Trịnh Thị Nào, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Định Sơn, thực hiện Nghị quyết của cấp ủy về xây dựng nông thôn mới nâng cao, hằng năm ngay từ đầu năm Hội Phụ nữ xã đã đăng ký với Ban Thường vụ Đảng ủy thực hiện nhiệm vụ “phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường và đảm nhận đường hoa tự quản”. Đầu năm nay, tất cả 10 chi hội đã vận động hội viên phụ nữ đảm nhận trồng và chăm sóc 13 tuyến đường hoa với tổng chiều dài gần 9 km (tính cả hai bên đường). Định kỳ hằng tháng và các dịp kỷ niệm, các chi hội tổ chức tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, cắt cỏ, cắt tỉa đường hoa, thu hút hàng trăm lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Để đạt được kết quả này, ngoài sự nhiệt tình của cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp trong xã còn có sự quan tâm hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần của cấp ủy, chính quyền và người dân. Thời điểm bắt đầu trồng hoa thay thế cỏ dại, chính quyền xã Cẩm Định (cũ) đã hỗ trợ tiền thuê máy xúc làm lề đường để có mặt bằng trồng hoa. Hội Phụ nữ xã vận động người dân ủng hộ tiền mua lân, đạm. Thôn An Tân hỗ trợ 100% chi phí chăm sóc, chỉnh trang đường hoa; thôn Bằng Quân hỗ trợ một phần kinh phí, còn lại do các chị em trong chi hội đóng góp. Ông Nguyễn Văn Sự, Trưởng thôn An Tân cho biết: “Chị em đã vất vả làm đẹp cho đường làng nên thôn hỗ trợ chi phí. Thôn cũng hỗ trợ đào giếng, mua máy bơm để chị em đỡ vất vả chăm sóc vào thời điểm mương máng không có nước”.

Do nhu cầu mở rộng các tuyến đường để xây dựng nông thôn mới nâng cao, một số tuyến đường hoa tại xã Định Sơn bị thu hẹp, toàn xã còn khoảng 4 km đường hoa (ở cả hai bên đường). Thời điểm này, Hội Phụ nữ xã tiếp tục chỉ đạo các chi hội duy trì chăm sóc hoa tại các đoạn đường còn lại. Thời gian tới khi các tuyến đường được mở rộng, chị Nào dự kiến tham mưu với lãnh đạo xã phát động xã hội hóa để xây bồn hoa, đáp ứng tiêu chí đường hoa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Theo đánh giá của Hội Phụ nữ huyện Cẩm Giàng, Hội Phụ nữ xã Định Sơn đã thực hiện tốt phong trào trồng và chăm sóc đường hoa tự quản gắn với công tác vệ sinh môi trường. Thông qua sự hăng hái, tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ đã lan tỏa và duy trì phong trào tới toàn thể người dân, góp phần làm đẹp quê hương, hướng tới xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ Định Sơn chăm chút đường hoa