Phụ nữ thôn Tiền Vỹ sáng tạo xử lý rác tại nguồn

02/12/2021 10:30

Thời gian qua, hội viên phụ nữ thôn Tiền Vỹ, xã Thanh Hải (Thanh Hà) có nhiều cách làm sáng tạo trong thu gom rác thải và phân loại rác tại các hộ gia đình.


Hội viên phụ nữ thôn Tiền Vỹ sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rác hữu cơ thành phân bón

Mô hình phân loại rác thải tại gia đình được Chi hội Phụ nữ thôn Tiền Vỹ, xã Thanh Hải triển khai từ năm 2017. Đến tháng 8.2020, chi hội tiếp tục triển khai thí điểm việc xử lý rác hữu cơ bằng chế phẩm sinh học tại 33 gia đình hội viên. Tại mỗi gia đình hội viên phụ nữ ở thôn Tiền Vỹ luôn có 2 chiếc thùng đựng rác để ngăn nắp ở góc sân. Một thùng dùng để chứa rác thải hữu cơ như thức ăn thừa, rau củ quả… Một thùng dùng để đựng rác vô cơ không thể phân hủy như túi nilon, vỏ chai, hộp nhựa… đã qua sử dụng hoặc vỡ, hỏng. Bà Đặng Thị Thúy Vân, hội viên phụ nữ thôn Tiền Vỹ cho biết: “Đối với các loại rác thải hữu cơ trên, sau khi được thu gom, chúng tôi sẽ trộn ủ với chế phẩm sinh học để xử lý thành nguồn phân bón cho đồng ruộng”.

Nhằm khắc phục khó khăn về nguồn chế phẩm, bà Hoàng Thị Thái, Chủ nhiệm mô hình phân loại và xử lý rác thải thôn Tiền Vỹ đã mày mò học tập, tự làm chế phẩm từ các nguyên liệu đơn giản có sẵn trong gia đình như cám gạo, men rượu, đường, hoa quả, men tiêu hóa… cung cấp cho các hội viên. “Để ai cũng có thể làm được loại chế phẩm này, tôi đã xây dựng công thức và phô tô ra nhiều bản gửi cho các hội viên tham khảo. Đến nay, các chị em trong mô hình đều có thể làm được chế phẩm xử lý rác thành phân bón cho gia đình mình”, bà Hoàng Thị Thái nói.

Do có nhiều ích lợi về môi trường, giảm chi phí trong trồng trọt, hoạt động thu gom rác thải hữu cơ để làm phân bón đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Từ các mô hình này, lượng rác thải ra môi trường đã giảm đi rõ rệt. Hội viên phụ nữ rất hào hứng tham gia mô hình vì cách làm đơn giản, chi phí thấp, tận dụng được các chất thải có sẵn trong gia đình. Qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân và hội viên.

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ thôn Tiền Vỹ sáng tạo xử lý rác tại nguồn