Quân dân cùng bảo vệ rừng

23/08/2019 19:57

Các đơn vị bộ đội đóng quân ở những vùng có rừng luôn tích cực tuyên truyền về bảo vệ rừng, sẵn sàng giúp đỡ dân, ứng phó kịp thời khi xảy ra cháy...


Trung đoàn 125 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) thường xuyên kiểm tra, phát tỉa cây rừng tại khu vực giáp ranh đơn vị

Đóng quân ở những vùng có rừng, lực lượng vũ trang và các đơn vị quân đội tại TP Chí Linh, huyện Kinh Môn luôn tích cực tuyên truyền về bảo vệ rừng, sẵn sàng giúp đỡ dân, ứng phó kịp thời khi xảy ra cháy, góp phần giữ màu xanh cho quê hương.

Giúp dân

Từ khi nhận khoán 13 ha rừng, ông Đỗ Văn Huân ở thôn Vĩnh Lâm, xã Lê Ninh (Kinh Môn) luôn được cơ quan quân sự địa phương tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức, quy định về bảo vệ rừng. Cơ quan quân sự huyện còn hỗ trợ gia đình ông một số dụng cụ như cuốc, xẻng, dao để dập thực bì, phát quang cỏ dại... Trung tá Nguyễn Văn Vinh, Phó Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Kinh Môn cho biết hằng năm Ban CHQS đã chủ động phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và trang bị dụng cụ, phương tiện cho các chủ rừng. Người dân được trang bị kỹ năng, phương pháp bảo vệ, phòng chống cháy rừng. Lực lượng vũ trang huyện còn tham gia giúp chủ rừng trồng thêm cây, phát quang bụi cỏ, tạo đường băng cản lửa...

Là lực lượng thường trực, đối với các trọng điểm phòng chống cháy rừng, Ban CHQS huyện Kinh Môn đã bố trí lực lượng tại chỗ, phân cấp chỉ huy chữa cháy theo tình hình thực tế, bảo đảm xử lý, khắc phục kịp thời khi sự cố xảy ra.

Gia đình ông Nguyễn Văn Trường ở thôn Lương Quan, xã Lê Lợi (TP Chí Linh) có 20,39 ha rừng. Diện tích lớn, địa hình hiểm trở nên gia đình gặp không ít khó khăn trong việc bảo vệ rừng. Mấy năm gần đây vào những đợt nắng nóng, khô hạn kéo dài, gia đình ông cùng các chủ rừng khác đã nhận được sự hỗ trợ của lực lượng dân quân địa phương trong việc bảo vệ rừng. Ông Trường cho biết: "Các anh bộ đội và dân quân địa phương thường xuyên giúp phát quang cây cỏ, tạo đường băng cản lửa ở các khu giáp ranh nên việc đi lại chăm sóc, bảo vệ rừng của gia đình tôi rất thuận tiện". Ông Nguyễn Huy Thơm, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết toàn xã có hơn 700 ha rừng với độ cao và dốc lớn nên công tác quản lý, bảo vệ gặp nhiều khó khăn. Ý thức phòng chống cháy rừng của người dân chưa cao, nhiều gia đình thiếu nhân công chăm sóc, bảo vệ. Do đó, các đơn vị quân đội trên địa bàn đã cùng chung tay giúp dân bảo vệ rừng. "Các đơn vị tích cực tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm quy định khi vào rừng không hút thuốc lá, thuốc lào, không đốt ong lấy mật, không đốt rác gần bìa rừng... Nhờ đó ý thức của người dân được nâng lên, tình cảm quân dân càng thêm bền chặt", ông Thơm nhận xét.

Nhiều đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn hai địa phương có rừng như Lữ đoàn 490 (Bộ Tư lệnh pháo binh), Lữ đoàn pháo binh 454 (Quân khu 3), Trung đoàn 125 (Bộ CHQS tỉnh)… đều xác định công tác dân vận, giúp dân chăm sóc, bảo vệ, phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Chỉ huy các đơn vị luôn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức triển khai các đợt ra quân giúp đỡ nhân dân trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Lực lượng thường trực (Ban CHQS huyện, thành phố và Ban CHQS xã) thường xuyên tổ chức lực lượng phối hợp với các chủ rừng tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các nguy cơ cháy rừng để có biện pháp phòng tránh phù hợp...

Ứng phó kịp thời

Theo trung tá Trần Ngọc Thức, Tham mưu trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Chí Linh, những năm trước trên địa bàn thường xuyên xảy ra cháy rừng, nhiều vụ gây thiệt hại lớn. Chỉ tính riêng năm 2018, thành phố đã xảy ra 4 vụ cháy, thiệt hại khoảng 17 ha rừng. Trong 2 ngày 24 và 30.5.2018, khi xảy ra cháy rừng tại đền thờ Chu Văn An (phường Văn An) và Bờ Chùa (phường An Lạc), Lữ đoàn 490, Trường Quân sự Quân khu 3 cùng lực lượng dân quân cơ động các địa phương đã huy động gần 300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy. Với tinh thần khẩn trương, không để ngọn lửa cháy lan gây thiệt hại cho vườn rừng của nhân dân, lực lượng tham gia đã quyết định triển khai phương án chữa cháy theo kiểu “cuốn chiếu” song song với các biện pháp khác như sử dụng máy chữa cháy đồi núi, cành cây dập lửa, dọn hành lang cách ly… Sau gần 3 giờ nỗ lực, đám cháy đã được khống chế, 6 ha rừng của 2 địa phương chỉ bị thiệt hại khoảng 30%.

Nói về khả năng cơ động nhanh, ứng phó kịp thời của các đơn vị bộ đội, ông Nguyễn Huy Thơm, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi dẫn chứng cuối tháng 7.2017 gần 20 ha rừng phòng hộ của Lê Lợi giáp với xã Hưng Đạo bị cháy. Gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 490, Lữ đoàn pháo binh 454, Trung đoàn 125... có mặt tại hiện trường sau khoảng 30 phút xảy ra cháy. Mặc dù có đơn vị đóng quân cách hiện trường hơn 10 km nhưng nhận được đề nghị hỗ trợ, bộ đội đã nhanh chóng có mặt, tiếp cận đám cháy, sử dụng mọi phương tiện bao vây, dọn đường băng… Sau gần 5 tiếng ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn.

Sự chủ động phối hợp, hỗ trợ giúp đỡ người dân địa phương trong phòng chống cháy rừng, ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra của các đơn vị bộ đội thời gian qua đã để lại ấn tượng đẹp trong nhân dân và chính quyền địa phương.

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân dân cùng bảo vệ rừng