Sạt lở ở Quảng Ngãi, lũ bùn chảy như một dòng sông

11/11/2020 14:02

Vụ sạt lở kinh hoàng tại thôn Ra Pân, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi lúc khoảng 1 giờ sáng 11.11. Lũ bùn chảy như một dòng sông với khối lượng đất đá khủng khiếp tạo cảnh tượng tan hoang.


Vụ sạt lở kinh hoàng xé toạc cả một khu vực rộng khoảng 1 ha

Trưa 11.11, ông Đỗ Thanh Vượt, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi cho biết tại địa phương vừa xảy ra trận sạt lở chưa từng có. Khu vực sạt lở rộng đến 1 ha, khối lượng bùn đất đổ xuống tạo thành dòng lũ bùn chảy như sông xuống triền đồi.

Khoảng 1 giờ sáng cùng ngày, người dân thôn Ra Pân, xã Sơn Long nghe tiếng nổ đùng đùng, sau đó tiếng đất đá ầm ầm đổ xuống.

"Nghe tiếng nổ lớn đến 4 lần tôi đã kinh hãi, nhưng sáng dậy chứng kiến cảnh tượng còn khủng khiếp hơn", ông Vượt nói.

Không chỉ một quả đồi mà rất nhiều quả đồi cùng sạt lở khiến các triền đồi xung quanh rách toạc.

Ông Vượt cho biết từ đầu mùa mưa, khu vực này đã xảy ra nhiều vụ sạt lở và cứ đợt sau khối lượng đất đá lại lớn hơn đợt trước. Riêng trận sạt lở tối qua khiến đất đá một khu vực rộng lớn đổ sập.

Hiện mọi tuyến đường vào khu vực sạt lở đã được chính quyền địa phương bố trí lực lượng chốt chặn và lập barie phong tỏa, không cho bất kỳ ai ra vào. Mức độ nguy hiểm được địa phương cảnh báo ở mức tối đa.

Trận sạt lở cũng uy hiếp ngôi làng có gần 60 hộ với gần 200 người. May mắn, chính quyền địa phương đã chủ động di dời dân từ đầu mùa mưa nên sạt lở chỉ phá hỏng làng mạc, nhà cửa, không có thiệt hại về người.

Ruộng đồng bị vùi dưới đất đá 

Một ngôi nhà chưa kịp tháo dỡ nằm chênh vênh bên họng đất 

"Toàn bộ người dân đã được di dời đến nơi ở an toàn. Chúng tôi cũng tháo dỡ 15 ngôi nhà đưa đến khu vực ổn định dựng lại cho bà con sinh sống. Nếu không di dời sớm, chẳng biết bao nhiêu người dân bị vùi dưới đất đá sau vụ sạt lở này.

Xã chưa thể xuống hiện trường thống kê xem có bao nhiêu nhà dân bị vùi lấp", ông Vượt nói thêm.

Không chỉ nhà dân, hiện trường học và UBND xã Sơn Long cũng nằm trên họng đất. Khoảng cách tại khu vực đang xảy ra sạt lở với trường học và UBND xã Sơn Long chỉ còn khoảng vài chục mét khiến chính quyền địa phương rất lo lắng.

Cảnh tượng sau vụ sạt lở

"Chúng tôi sẽ báo cáo vụ sạt lở lên UBND huyện nắm và có phương án xử lý. Đồng thời tiếp tục cử người giám sát khu vực này phòng người dân trở lại làng và theo dõi dấu hiệu sạt lở, kịp thời có kế hoạch ứng chiến", ông Vượt nói.

Trong ngày, Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cũng phát thông tin mưa lớn 200 - 400mm sẽ tiếp tục đổ xuống tỉnh Quảng Ngãi. Nguy cơ sạt lở ở mức độ cao.

Cảnh báo chính quyền, người dân phải hết sức cảnh giác bởi trong lòng đất đang như một túi nước, những trận mưa đã và sắp xảy ra sẽ kích thích trượt, sạt lở các sườn đồi, nhất là các triền đồi đã xảy ra sạt lở.

Vụ sạt lở không có thiệt hại về người do chính quyền đã chủ động di dời dân đến nơi ở an toàn 

Trước đó, huyện Sơn Tây xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng vùi lấp một ngôi làng ở xã Sơn Mùa. Tại xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng cũng vừa xảy ra vụ sạt lở, bùn đất tiến sát nhà dân, cả làng tháo chạy trong đêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết tỉnh đang tiếp tục yêu cầu các địa phương với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đi từng xóm làng, đến từng quả đồi, góc núi theo dõi.

Bất kỳ nơi nào có nguy cơ dù nhỏ nhất cũng phải lập tức di dời dân.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sạt lở ở Quảng Ngãi, lũ bùn chảy như một dòng sông