Thùng rác kiểu mẫu ở Tân Hòa

07/11/2019 19:03

Toàn thôn có khoảng 50 thùng rác nhựa có nắp đậy, trên thùng ghi “Phụ nữ Tân Hòa chung tay bảo vệ môi trường”. Rác được thu gom chuyển ra nơi tập kết để đưa đi tiêu hủy.


Những thùng rác lớn được đặt gọn gàng hai bên đường đã giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cũng như bỏ rác đúng nơi quy định

Về thôn Tân Hòa, xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) hôm nay thấy rõ sự thay da đổi thịt của một vùng quê. Hai hàng hoa tím chạy dọc theo con đường dẫn vào thôn khoe sắc.

Những tuyến đường trong thôn phong quang, sạch đẹp. Đáng chú ý là những thùng rác bằng nhựa có nắp đậy sạch sẽ được đặt ngay ngắn ở ven đường. Trong thôn không còn tình trạng rác thải bị vứt bừa bãi ra đường như trước kia.

Đó chính là kết quả sau gần một năm thực hiện mô hình “Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường” của Chi hội Phụ nữ Tân Hòa.

Mô hình được thành lập từ tháng 12.2018, các hội viên có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân trong thôn nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp.

Các hội viên đến từng hộ vận động bỏ rác đúng nơi quy định, tạo thói quen phân loại rác ngay tại gia đình. Hội viên tham gia mô hình cũng thay nhau chăm sóc, bảo vệ đường hoa tự quản góp phần làm cảnh quan môi trường thôn quê xanh, sạch, đẹp.

Ngay dịp thành lập và ra mắt, Hội Phụ nữ xã Cẩm Phúc, Ban Chấp hành Chi hội Phụ nữ cùng cán bộ thôn Tân Hòa đã vận động xã hội hóa mua 80 thùng rác nhỏ tặng hội viên và 20 thùng rác lớn có nắp đậy đặt ở các trục đường trong thôn.

Khi mới triển khai thùng rác chung, nhiều người còn chưa quen, ngại đi, tiện đâu đổ đó. Ban Chấp hành chi hội đã kiên trì tuyên truyền, vận động trên loa truyền thanh của thôn, giúp mọi người nâng cao nhận thức để rác đúng nơi quy định.

Cán bộ thôn thường xuyên đi kiểm tra, nếu thấy gia đình nào còn để rác ở ngoài thì sẽ nhắc nhở và đề nghị đổ vào thùng đúng quy định. Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, ý thức của người dân dần thay đổi, trong thôn không còn tình trạng rác để bừa bãi. Thấy được hiệu quả tích cực, nhiều hộ đã tự bỏ tiền mua thêm thùng rác đặt tại khu vực gần nhà mình.

Hiện toàn thôn có khoảng 50 thùng rác nhựa có nắp đậy, trên thùng ghi “Phụ nữ Tân Hòa chung tay bảo vệ môi trường”. Hằng ngày, rác được thu gom chuyển ra nơi tập kết để đưa đi tiêu hủy.

Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cẩm Phúc cho biết: Việc đặt các thùng rác lớn trên các trục đường đã góp phần quan trọng giữ gìn vệ sinh môi trường ở thôn Tân Hòa.

Nếu như trước đây, rác được cho vào túi nilon treo ngoài cổng hay đựng trong bao dứa, các thùng xốp… gây mất vệ sinh và mỹ quan thì nay rác đã được phân loại, để vào thùng rác to có nắp đậy cẩn thận. Việc này đã khắc phục được tình trạng ruồi, muỗi, động vật cắn phá làm rác rơi vãi ra đường.

Anh Nguyễn Bá Cấp, Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ thôn Tân Hòa khẳng định việc đặt thùng rác nhựa có nắp đậy này đã tác động tích cực đến ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân trong thôn.

Hiện các hộ ở đây không chỉ biết phân loại rác và để đúng nơi quy định mà hằng ngày còn tích cực quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm và khu vực quanh nhà. Những gia đình để đất cát rơi vãi ra đường thì ngay lập tức phải thu dọn và quét sạch.

Cách làm trên của Chi hội Phụ nữ Tân Hòa đã tạo dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới ở xã Cẩm Phúc, được người dân đồng tình ủng hộ và hưởng ứng. Mô hình này có thể nhân rộng ra những địa phương khác trong tỉnh.

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thùng rác kiểu mẫu ở Tân Hòa