Tiêu dùng vì môi trường

28/09/2019 18:02

Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững vì môi trường đang trở thành xu hướng phổ biến góp phần bảo vệ hệ sinh thái và môi trường.

Đồ ăn khô giao cho khách hàng của nhà hàng Túc Mạch (TP Hải Dương) được đựng trong hộp giấy để hạn chế đến mức thấp nhất tác động đến môi trường

Vấn đề toàn cầu

Ngay từ Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất về môi trường và phát triển tổ chức ở Rio de Janeiro (Brazil) năm 1992, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất được các quốc gia nêu ra là: “Các quốc gia nên giảm dần và loại trừ những phương thức sản xuất và tiêu dùng không bền vững”. 

Tiếp đó, Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về Phát triển bền vững được tổ chức ở Johannesburg (Cộng hòa Nam Phi) năm 2002 cũng đã khuyến khích, hỗ trợ các sáng kiến khu vực và quốc gia nhằm đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu theo hướng tiêu dùng xanh.

Vấn đề tiêu dùng xanh còn được đưa vào các chương trình nghị sự của các tổ chức quốc tế, được nhiều quốc gia triển khai thực hiện và đang trở thành một xu thế tất yếu trên thế giới.

Tại Hội nghị Trái đất Rio 20+ diễn ra tại Brazil vào tháng 6.2012, sáng kiến mua sắm xanh trong khu vực công đã được chính phủ và các tổ chức trên thế giới tự nguyện ký kết thực hiện. 

Tránh lãng phí thực phẩm

Hưởng ứng xu thế tiêu dùng xanh, từ lâu siêu thị Big C Hải Dương đã cấp cho người tiêu dùng túi tự hủy để đựng hàng hóa

Ngày Người tiêu dùng xanh thế giới (28.9) kêu gọi sự chú ý của người dân đến các hoạt động tiêu dùng và những tác động đến môi trường. Ở Hải Dương, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã dần hình thành thói quen tiêu dùng tốt cho môi trường. 

Từ lâu, siêu thị BigC Hải Dương luôn khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường trong mua sắm. Túi tự hủy, túi dùng nhiều lần đã thay thế hoàn toàn túi nilon dùng một lần.

Bà Vũ Thị Sen, Giám đốc BigC Hải Dương cho biết đối với mặt hàng thực phẩm, BigC Hải Dương luôn tính toán sát với nhu cầu của khách để nhập hàng vừa đủ, tránh tình trạng nhập nhiều không tiêu thụ hết phải tiêu hủy.

Thực phẩm trước khi xuất bán phải qua 3 khâu kiểm tra, bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nhiều nhà hàng cũng đã chú ý đến phương thức kinh doanh phù hợp.

Anh Nguyễn Mạc Minh, đại diện nhà hàng Túc Mạch (TP Hải Dương) cho biết, thực đơn cho 1 suất ăn luôn được nhà hàng tính toán phù hợp, tránh tình trạng khách ăn không hết phải bỏ phí. Đồ ăn giao cho khách được đựng trong hộp giấy, hạn chế đến mức thấp nhất tác động đến môi trường. 

Ở Hải Dương, xu hướng mua sắm vừa đủ, hạn chế sản phẩm thừa bị thải ra môi trường cũng đã được nhiều người thực hiện.

Bà Trần Thị Hơn ở phường Thanh Bình (TPHải Dương) từ lâu đã không dùng túi nilon khi mua sắm. Vật dụng gắn bó với bà gần 3 năm nay mỗi khi đi chợ là chiếc làn nhựa. Mỗi khi mua đồ, bà thường tính toán rất kỹ vì mua nhiều lại thừa nhiều, vừa tốn tiền, thực phẩm để lâu, lưu cữu dùng không tốt cho sức khỏe.

Khi được hỏi “tiêu dùng xanh” là gì, chị Nguyễn Thị Khánh Vân, một giáo viên ở TP Hải Dương nêu quan điểm: "Tiêu dùng xanh là sử dụng các sản phẩm thân thiện và hạn chế rác thải phát sinh ra môi trường".

Với quan điểm ấy nên nhiều năm nay, chị Vân chỉ mua sắm vừa đủ, tránh lãng phí thực phẩm, không dùng các sản phẩm có hại cho môi trường, tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt hằng ngày...

Hưởng ứng Chương trình "Thiếu nhi Việt Nam tìm hiểu và tuyên truyền về bảo vệ môi trường" vừa được phát động, nhiều trường học đã tăng cường giáo dục cho học sinh, sớm hình thành ý thức tiêu dùng gắn với bảo vệ môi trường cho con trẻ.

Chị N.K.T ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) có con đang học Trường Tiểu học Bình Minh cho biết: "Vừa qua con tôi đã nhắc mẹ không được mua xôi, cháo đựng trong hộp xốp, hộp nhựa mà phải mang bát, cặp lồng từ nhà để đựng. Tôi hỏi thì con bảo được cô giáo nhắc nhở. Tôi thấy việc thay đổi thói quen như vậy sẽ rất tốt".

Tiêu dùng xanh là một xu hướng tất yếu để bảo vệ môi trường. Để tiêu dùng xanh là sự lựa chọn thường xuyên của người dân, chính quyền các cấp cần tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của mọi người. Hướng người tiêu dùng sử dụng thực phẩm tiết kiệm; không dùng năng lượng, vật liệu gây ô nhiễm; tiết kiệm điện, nước.

Đẩy mạnh các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tập trung tại các nhà máy, hạn chế thấp nhất lượng rác thải phát sinh ra môi trường.

VT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêu dùng vì môi trường