TP Hải Dương- Đô thị loại I. Bài 3: Xây dựng TP Hải Dương xanh-sạch-đẹp

19/10/2019 12:00

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự đồng lòng của nhân dân, TP Hải Dương đã và đang đổi thay từng ngày. Cảnh quan đô thị ngày càng xanh - sạch - đẹp.


Không gian xanh - sạch - đẹp giúp nâng cao chất lượng đời s
ống cho người dân TP Hải Dương

TP Hải Dương luôn quan tâm đầu tư, triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, phát triển hệ thống cây xanh, từng bước chỉnh trang đô thị, tạo không gian xanh - sạch - đẹp, giúp nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Tạo không gian xanh

Buổi chiều cuối tuần đưa các con ra vườn hoa Bình Minh chơi, anh Phạm Tú Tài ở địa chỉ 1/37 Bình Minh rất phấn khởi. “Không khí ở đây rất trong lành. Cây xanh, hoa thơm khoe sắc dọc các đoạn đường đi dạo. Có được không gian sống thế này, còn gì quý hơn?”, anh Tài nói.

Vườn hoa Bình Minh chỉ là một trong số nhiều công trình được TP Hải Dương đầu tư trong thời gian qua. Hiện nay, khắp các đường phố ở thành phố đã tràn ngập sắc màu của cây và hoa. Đây là một bộ phận không thể thiếu trong kiến trúc và cảnh quan đô thị, là hệ sinh thái có tác dụng làm sạch môi trường, góp phần tăng cường sức khỏe cho nhân dân. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua cấp ủy, chính quyền TP Hải Dương luôn xác định việc tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ quan trọng.

Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương là đơn vị cung ứng một số sản phẩm, dịch vụ công ích cho thành phố, trong đó có việc duy trì hệ thống công viên, vườn hoa, cây xanh đường phố. Để tạo “lá phổi xanh” cho TP Hải Dương, hằng năm, công ty đều có kế hoạch cải tạo, phát triển hệ thống cây xanh phù hợp với sự phát triển của thành phố. Nhiều năm trước, đơn vị đã lập quy hoạch phát triển hệ thống cây xanh cho TP Hải Dương. Đơn vị loại bỏ dần những loại cây nguy hiểm, độc hại, cây không còn phù hợp, không tạo cảnh đẹp như cây trứng cá, xà cừ, trúc anh đào, gạo gai... Nhiều cây, hoa đẹp được trồng thay thế như osaka, hoa ban... Nhiều tuyến đường mới được trồng 1 loại cây, hoa để tạo điểm nhấn. Công ty còn cải tạo, bố trí trồng hoa xen kẽ các loại cây thảm cỏ ở nhiều tuyến đường, vỉa hè.

Theo ông Phạm Hữu Thái, Trưởng Phòng Kỹ thuật (Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương), hiện nay, TP Hải Dương không còn những cây có khả năng gây nguy hiểm, cây độc hại. Cây xanh được trồng đồng bộ, có điểm nhấn, tạo sự khác biệt. Toàn thành phố hiện có khoảng 37.000 cây xanh các loại và hàng chục ha thảm cỏ.

Đô thị khang trang

Sinh ra và lớn lên ở TP Hải Dương, ông Nguyễn Văn Thành ở đường Thống Nhất đã gắn bó với vùng đất này gần 70 năm qua. Ông Thành rất phấn khởi khi chứng kiến cảnh quan đô thị đổi thay liên tục. Dạo quanh đường gom hồ Cơ Khí, ngắm người dân câu cá và trẻ con vui đùa, ông Thành nói: “Thành phố mình thay đổi nhiều quá! Hơn chục năm trước, tôi không nghĩ sẽ có được không gian sạch sẽ, bình yên như thế này”.

Ông Thành không vui sao được bởi gần chục năm về trước, hồ Cơ Khí không có đường vào, bờ hồ bằng đất, thường xuyên sạt lở. Nước trong hồ đen ngòm do hệ thống nước thải của khu dân cư trực tiếp xả xuống. Rác thải sinh hoạt được tập kết xung quanh bờ hồ. Đây là thực trạng chung của các hồ, sông ở thành phố thời điểm đó. Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh đã giao cho Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương làm chủ đầu tư dự án cải tạo hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Hải Dương. Năm 2013, dự án được hoàn thành, đưa vào vận hành. Kết quả thành phố đã có 34 tuyến cống bao ven kênh mương với tổng chiều dài hơn 12 km; xây dựng được 5 trạm bơm nước thải và gần 10 km cống quanh các hồ, kênh mương đưa nước thải về các trạm bơm; xây dựng nhà máy xử lý nước thải công suất 13.300 m3 /ngày đêm… Dự án đã góp phần giảm ô nhiễm mặt nước cho thành phố, khắc phục tình trạng ngập úng khi mưa to cho khu vực trung tâm. Các sông, hồ, kênh mương được nạo vét, kè đá giữ vai trò điều hòa cho thành phố.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương đã tập trung thực hiện, triển khai các đề án trọng điểm về lĩnh vực quản lý đô thị, vệ sinh môi trường. UBND thành phố đã xây dựng và thực hiện đề án “Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị giai đoạn 2010 -2015” và đang tiếp tục thực hiện đề án “Xây dựng đô thị văn minh giai đoạn 2016 - 2020”.

UBND TP Hải Dương đã tổ chức các hội nghị cấp thành phố về chấn chỉnh trật tự đô thị, trật tự xây dựng, đầu tư nhiều công trình giúp thay đổi diện mạo, xứng tầm đô thị loại I. Từ năm 2016 - 2018, thành phố đã đầu tư 134 công trình hạ tầng kỹ thuật với tổng kinh phí khoảng 630 tỷ đồng. UBND TP Hải Dương đã chỉ đạo các phường, xã ra quân lập lại trật tự đô thị, nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay làm đẹp đô thị. Nhiều phường duy trì việc tổng vệ sinh đường phố vào sáng chủ nhật hằng tuần. Một số phường đã xây dựng được các mô hình điểm trong công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường. Tiêu biểu như mô hình tuyến phố không rác trên các đường Bình Lộc, Nguyễn Chế Nghĩa và 18 tuyến phố ở phường Hải Tân; mô hình trông giữ xe trên đại lộ Hồ Chí Minh; mô hình bán hàng gọn trên phố Minh Khai...

Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị cũng tăng cường thêm công nhân thu gom, quét rác, đặt thêm các thùng chứa rác. Doanh nghiệp phối hợp phát miễn phí thí điểm thùng đựng rác chuyên dụng đến một số hộ dân sống ở ven đường.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự đồng lòng của nhân dân, TP Hải Dương đã và đang đổi thay từng ngày. Cảnh quan đô thị ngày càng xanh - sạch - đẹp.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương- Đô thị loại I. Bài 3: Xây dựng TP Hải Dương xanh-sạch-đẹp