Trồng cây phủ xanh bãi rác

19/02/2020 14:11

Tận dụng các bãi chôn lấp rác thải để trồng cây xanh giúp các xã, thị trấn ở huyện Thanh Miện khai thác hiệu quả quỹ đất, góp phần bảo vệ môi trường.


Huyện đoàn Thanh Miện phát động trồng cây xanh tại bãi rác của xã Lam Sơn

Mặc dù xã Đoàn Tùng đã quy hoạch bãi chôn lấp rác tập trung nhưng chỉ sau vài năm, bãi rác đã quá tải do lượng rác thải sinh hoạt ngày càng tăng. Để xử lý vấn đề này, chính quyền xã đã sử dụng men vi sinh, phủ cát và lấp đất dày lên trên, sau đó trồng cây. Đoàn Tùng chọn cây keo để trồng bởi giống này phù hợp với đất bãi rác và phát triển khá nhanh. Đến nay, địa phương đã trồng gần 1.000 cây keo, số cây này đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Trước đây, những bãi chôn lấp rác ở xã Ngô Quyền luôn bốc mùi nồng nặc do chưa được xử lý đúng cách. Để giảm thiểu ô nhiễm, xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực trồng cây xanh quanh bãi rác. Hưởng ứng việc này, không chờ được hỗ trợ, nhiều gia đình trong xã đã chủ động mang cây ra bãi rác trồng.

Do đó vài năm trở lại đây, bãi rác tập trung ở Ngô Quyền đã trở thành một vườn keo tươi tốt, vừa giảm ô nhiễm lại có thể mang lại giá trị kinh tế. Chị Nguyễn Thị Hiền, một người dân địa phương cho biết: "Thời gian trước, mỗi lần đi qua đây mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác rất khó chịu. Từ khi xã cho trồng keo phủ quanh bãi rác, khu vực này không còn ngột ngạt như trước. Tình trạng rác sinh hoạt bay xuống đồng ruộng cũng giảm đi nhiều".

Phong trào trồng cây xanh ở các bãi rác của huyện Thanh Miện còn thu hút được đông đảo các cơ quan, đoàn thể tham gia. Cứ vào Tháng thanh niên hằng năm, Huyện đoàn Thanh Miện lại phát động phong trào "Trồng cây phủ xanh bãi rác". Mỗi năm, Huyện đoàn phấn đấu trồng từ 1.000-1.200 cây xanh tại bãi rác trên địa bàn các xã.

Từ năm 2014 đến nay, đoàn viên thanh niên của huyện đã trồng được trên 6.000 cây xanh tại bãi rác ở các xã Lam Sơn, Tứ Cường, Ngô Quyền... Năm 2020, Huyện đoàn dự kiến sẽ trồng thêm 1.000 cây keo tại bãi rác tập trung xã Chi Lăng Bắc. Sau khi trồng cây, đoàn viên tại các địa phương chịu trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ.

Bà Phạm Thị Nhung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Trồng cây tại bãi rác là việc làm hay cần được nhân rộng. Năm 2019, chúng tôi đã phát động các xã, thị trấn trồng được khoảng 10.000 cây xanh tại các bãi rác. Năm 2020, huyện phấn đấu trồng thêm 20.000 cây. Thời gian tới, phòng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn rà soát, kiểm tra các bãi rác để trồng bổ sung hoặc thay thế những cây bị chết".

    ĐQ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trồng cây phủ xanh bãi rác