Tứ Kỳ cải thiện môi trường

12/11/2020 12:01

Bằng nhiều việc làm thiết thực và cụ thể, huyện Tứ Kỳ đang từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn.


Tổ thu gom rác thải xã Quang Phục hoạt động có hiệu quả, góp phần gìn giữ môi trường ở địa phương

Nhiều giải pháp

Trở lại đoạn đường tỉnh 391 qua xã Văn Tố, nơi từng là điểm bức xúc về ô nhiễm môi trường, chúng tôi thấy cảnh quan đã thay đổi, trở nên xanh, sạch, không còn tình trạng rác thải chất thành đống bốc mùi hôi thối như trước đây. Đầu năm 2018, UBND xã Văn Tố thành lập tổ xử lý vi phạm về môi trường gồm 23 thành viên. Tổ có nhiệm vụ tuần tra, phát hiện các trường hợp vứt, đổ rác bừa bãi. Đến nay, xã đã xử lý 9 trường hợp vi phạm, xử phạt 3 triệu đồng/trường hợp.

Cùng với tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, tháng 6.2018, xã Văn Tố thành lập tổ thu gom rác thải gồm 6 thành viên. Tổ chịu trách nhiệm quản lý, thu gom toàn bộ rác thải trên địa bàn xã. Văn Tố thí điểm thu gom rác tại 3 thôn và các hộ ven đường tỉnh 391, sau đó nhân rộng, triển khai trong toàn xã. Ông Vũ Minh Thành, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Từ khi có tổ thu gom, xử lý rác, môi trường làng xóm được cải thiện đáng kể, ý thức của người dân cũng nâng lên". Hằng năm, xã đều trích từ 20-30 triệu đồng mua sắm các dụng cụ phục vụ việc xử lý và thu gom rác thải sinh hoạt. Trước khi có hỗ trợ của tỉnh, địa phương còn mua bảo hiểm y tế cho người thu gom rác.

Không chỉ ở Văn Tố mà môi trường tại nhiều xã, thị trấn của Tứ Kỳ đều chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn huyện có 76 bãi chôn lấp rác thải, 92 tổ thu gom rác thải hoạt động thường xuyên, thu gom rác 2-3 lần/tuần. Riêng thị trấn Tứ Kỳ đã thành lập HTX vệ sinh môi trường và thu gom rác thải hằng ngày. Tất cả các xã trong huyện nay đã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Hằng năm, các xã, thị trấn ở Tứ Kỳ trồng từ 50.000- 60.000cây xanh các loại ven đường giao thông, trụ sở làm việc, xung quanh các bãi rác... Các đoàn thể chính trị- xã hội đứng ra đảm nhận việc vệ sinh, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh trên đoạn đường tự quản.

Tạo sự đột phá

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, mỗi ngày trên địa bàn phát sinh khoảng 98 tấn rác thải, đa phần là rác thải sinh hoạt. Huyện đã huy động các nguồn lực xây dựng bãi chứa rác thải tập trung, ưu tiên kinh phí cho công tác bảo vệ môi trường.

Năm 2020, Tứ Kỳ xác định xử lý rác thải sinh hoạt, giảm ô nhiễm môi trường nông thôn là 1 trong 3 công việc đột phá thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tập trung chỉ đạo.

Huyện đã trích ngân sách 800 triệu đồng hỗ trợ 23 xã, thị trấn mua dụng cụ thu gom và chế phẩm xử lý rác thải, tăng 200 triệu đồng so với năm 2019; hỗ trợ các địa phương xây 4 bãi chôn lấp rác thải tập trung. UBND các xã, thị trấn hỗ trợ kinh phí mua chế phẩm sinh học, thuốc diệt côn trùng để xử lý rác tại các bãi chôn lấp. Huyện giao chỉ tiêu mỗi xã, thôn, khu dân cư trồng ít nhất một tuyến đường hoa tại các đường trục chính. Đến nay, việc trồng hoa đã hoàn thành.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ đã tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện tổ chức họp với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn liên quan để nghe báo cáo tình hình và bàn biện pháp giải tỏa các điểm thu gom, tập kết rác không đúng quy định. Tăng cường tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, vận động nhân dân tự phân loại, xử lý rác ngay tại gia đình.

Tứ Kỳ cũng phối hợp chặt chẽ với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất. Tháng 7.2020, huyện triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường 11 làng nghề truyền thống trên địa bàn. Các địa phương rà soát, lên phương án xử lý chất thải, nước thải trong quá trình hoạt động của các làng nghề.

Mặc dù vậy, Tứ Kỳ vẫn đang phải đối mặt với một số khó khăn như tỷ lệ lấp đầy các bãi rác trung bình đã đạt khoảng 40%, riêng bãi rác của thị trấn Tứ Kỳ đã  đầy 100%. Quãng đường thu gom, vận chuyển rác khá xa, từ 5,4 - 13,5 km/ngày; phương tiện vận chuyển còn thiếu và thô sơ.

Để tiếp tục cải thiện môi trường, huyện đã xây dựng Đề án "Xử lý chất thải sinh hoạt, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn giai đoạn 2021-2025", hướng tới xây dựng lò đốt rác thí điểm tại một số xã, thị trấn.

THẢO NGUYỄN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ cải thiện môi trường