Tuổi trẻ Kinh Môn thiết thực bảo vệ môi trường

05/10/2019 12:00

Đoàn viên thanh niên huyện Kinh Môn đã có nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần làm cho môi trường trên địa bàn ngày càng xanh - sạch - đẹp.


Đoàn viên thanh viên xã Hiến Thành trồng cây ven tuyến đường trục chính của xa

Những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Kinh Môn đã có nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần làm cho môi trường trên địa bàn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Xác định BVMT là việc làm thường xuyên, Huyện đoàn Kinh Môn đã phát huy tinh thần tự chủ, để Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn chủ động lựa chọn mô hình phù hợp với đặc điểm riêng của mỗi địa phương.

Nhận thức được việc đường sá sạch đẹp, gọn gàng sẽ tạo ấn tượng tốt với người dân cũng như du khách khi đến với Kinh Môn nên Đoàn Thanh niên xã Hiệp An chọn dọn dẹp đường làng, ngõ xóm là việc làm trọng tâm để BVMT.

Để việc này đi vào nền nếp, Đoàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Vào ngày 8 hằng tháng, các chi đoàn đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn đường, ngõ, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm và thu gom rác thải để đúng nơi quy định. Vào dịp các ngày lễ lớn, Đoàn Thanh niên xã cùng thực hiện việc này.

Anh Hoàng Văn Hiếu, Bí thư Đoàn xã Hiệp An cho biết: "Mỗi đợt ra quân, chúng tôi huy động được trên 80 ĐVTN tham gia. Nhờ vậy, môi trường trên địa bàn xã đã cải thiện đáng kể. Tình trạng đổ rác bừa bãi, chất đống tại một khu vực không còn".

Không chỉ đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, gọn gàng, Huyện đoàn Kinh Môn đề ra mục tiêu làm đẹp cảnh quan thiên nhiên, nhất là những điểm trung tâm xã, huyện, nơi công cộng, di tích lịch sử, văn hóa. Huyện đoàn đã phát động phong trào trồng hoa, cây xanh và nhiều Đoàn xã, thị trấn đã tích cực hưởng ứng.

Theo anh Trương Mạnh Dũng, Bí thư Đoàn xã Hiến Thành, từ 5 năm nay Đoàn xã nhận nhiệm vụ chăm sóc 27 cây phượng vĩ trồng trên tuyến đường trục chính của xã. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, Đoàn Thanh niên xã đều tổ chức dọn cỏ, tưới cây, bón phân, phát tỉa cành. Để hạn chế cỏ mọc, ĐVTN còn trồng được 250 m hoa rồng đỏ ven tuyến đường này.

Đoàn Thanh niên xã Hiến Thành cũng nhận dọn dẹp sân vận động trung tâm, nghĩa trang liệt sĩ xã. Vào dịp các ngày lễ lớn, Đoàn xã đều tổ chức cho ĐVTN tham gia dọn cỏ, lau chùi, quét sơn bia mộ…

Anh Vũ Văn Vinh, Bí thư Huyện đoàn Kinh Môn cho biết do đặc điểm là vùng đất công nghiệp với nhiều công ty, xí nghiệp hoạt động nên việc bảo vệ và cải thiện môi trường sống luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện.

Những năm qua, Huyện đoàn Kinh Môn coi trọng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức để mỗi ĐVTN chủ động thực hiện các hoạt động BVMT. ĐVTN sẽ là người tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình, cộng đồng chung tay thực hiện các biện pháp BVMT.

Huyện đoàn cũng xây dựng, phát động các phong trào BVMT, tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh thông qua “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, đảm nhận “Đoạn đường thanh niên tự quản”…

Tùy thuộc vào đặc điểm của từng đơn vị mà Đoàn cơ sở lựa chọn những việc làm phù hợp. ĐVTN ở các xã tập trung vào dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, trồng hoa, cây cảnh, cây bóng mát ven các tuyến đường, trụ sở làm việc của UBND xã, trường học. ĐVTN ở các thị trấn bóc tờ rơi, tờ quảng cáo, rao vặt trái phép.

Huyện đoàn Kinh Môn xây dựng và duy trì nhiều mô hình BVMT hiệu quả như “Sáng - xanh - sạch - đẹp” thực hiện ở tuyến phố Giếng Mắt Rồng (thị trấn Minh Tân), tuyến đường hoa vào khu di tích động Kính Chủ.

Trong 5 năm qua, tuổi trẻ trong huyện đã tổ chức được 370 buổi dọn vệ sinh môi trường, tổ chức trồng trên 20.000 cây xanh, cây bóng mát. Các hoạt động này đã thu hút trên 23.000 lượt ĐVTN tham gia, thành lập 54 đội thanh niên tình nguyện BVTM.

Để hoạt động BVMT trên địa bàn huyện đa dạng, đi vào chiều sâu, thời gian tới, Huyện đoàn Kinh Môn sẽ tập trung tuyên truyền chống rác thải nhựa, nâng cao nhận thức trong ĐVTN để hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và thu gom túi nilon, chai lọ; tiếp tục xây dựng các đường hoa làm cho môi trường huyện thêm sạch đẹp.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ Kinh Môn thiết thực bảo vệ môi trường