Tuổi trẻ thị trấn Thanh Hà xung kích bảo vệ môi trường

05/11/2020 10:05

Với tinh thần xung kích tình nguyện, tuổi trẻ thị trấn Thanh Hà đã có nhiều việc làm thiết thực bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần xây dựng địa phương ngày càng sạch, đẹp.


Đoàn viên thanh niên thị trấn Thanh Hà thu gom rác tại cánh đồng

Là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thị trấn Thanh Hà có dân số đông, lượng rác thải sinh hoạt lớn. Đoàn Thanh niên thị trấn đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn thành lập 9 tổ thu gom rác tại 9 khu dân cư, xây dựng các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng. Đến nay, 9 tổ thu gom rác đã hoạt động hiệu quả. Đoàn xây dựng kế hoạch, triển khai các chiến dịch và đợt ra quân trong năm như Tháng Thanh niên, Chiến dịch tình nguyện hè, Ngày chủ nhật xanh… thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia, góp phần đem lại môi trường sống xanh - sạch - đẹp cho nhân dân địa phương.

Anh Cao Văn Đại, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Thanh Hà cho biết địa phương có hơn 1.200 ĐVTN độ tuổi từ 16-30. Để nâng cao ý thức BVMT cho ĐVTN và người dân, Đoàn Thanh niên đã tổ chức truyền thông qua mạng xã hội hoặc lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Đoàn.

Hằng năm, Đoàn Thanh niên thị trấn tổ chức trên 5 cuộc tuyên truyền đến nhân dân và viết nhiều tin, bài tuyên truyền qua Facebook, kèm các video hình ảnh sinh động về các hoạt động của Đoàn trong công tác BVMT. Từ đó, các ĐVTN tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh không gian sống của gia đình, tuyên truyền người dân xung quanh giữ gìn vệ sinh chung, làm sạch đường làng, ngõ xóm.

Đoàn vận động các nhà tài trợ, UBND thị trấn hỗ trợ trên 50 cây xà cừ, bạch đàn trồng quanh khu vực bãi rác và tại một số trục đường trên địa bàn thị trấn, làm giảm bớt mùi hôi của bãi rác.

Trước đây, người dân phun thuốc bảo vệ thực vật xong thường vứt chai lọ, bao bì ra các kênh tưới, bờ vùng, bờ thửa, gây ô nhiễm nguồn nước, đất. Đoàn Thanh niên đã tham mưu cho UBND thị trấn, phối hợp với Đài Truyền thanh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương. Đoàn cũng vận động khoảng 30 cán bộ, đoàn viên đi thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng, tập kết vào bể chứa đặt ở đầu các khu đồng. Mỗi vụ lúa, Đoàn tổ chức từ 3-4 lần đi thu gom. Từ đây, ý thức của người dân được nâng lên, nhiều bà con đã chủ động bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào bể chứa.

Vào Tháng Thanh niên và dịp cuối năm, Đoàn Thanh niên thị trấn tổ chức khoảng 50 ĐVTN đi tháo gỡ hàng nghìn tờ quảng cáo, rao vặt dán sai quy định tại các tuyến phố của thị trấn. 

Trong dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ XXIX và nâng cao ý thức của nhân dân trong phân loại rác thải, Đoàn Thanh niên đã phát động 100% số ĐVTN tổ chức lắp đặt công trình thanh niên trị giá 2,7 triệu đồng gồm 3 thùng thu gom pin cũ tại 3 tuyến phố Nguyễn Hải Thanh, Trần Nhân Tông và Bình Hà. 

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, nhiều bạn trẻ ở thị trấn Thanh Hà tái chế lốp xe ô tô đã qua sử dụng thành bồn trồng hoa, xích đu; biến chai lọ nhựa đã qua sử dụng thành các chậu cây cảnh nhỏ hay những cành hoa, lá xinh xắn để ở bàn làm việc… 

Ông Nguyễn Văn Thiết, Chủ tịch UBND thị trấn đánh giá các hoạt động này đã trở thành việc làm quen thuộc, thường xuyên, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, được nhân dân đánh giá cao. Từ đó trách nhiệm của Đoàn với công tác BVMT được nâng lên.

HOÀNG MẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ thị trấn Thanh Hà xung kích bảo vệ môi trường