Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan

09/02/2021 16:22

Tuyết rơi từ sáng 8.2 đến sáng 9.2 trên đỉnh Fansipan (thị xã Sa Pa, Lào Cai) tạo khung cảnh trắng xóa bao trùm nóc nhà Đông Dương. Có nơi tuyết rơi dày hơn nửa mét.

Sáng 9.2, ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc khu du lịch Sun World Fansipan Legend (thị xã Sa Pa) cho biết tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống đến -3 độ C. Tuyết rơi từ hôm qua đến sáng nay nên khu vực đỉnh núi bao trùm một màu trắng xóa.

"Chúng tôi cũng không ngờ tuyết rơi ngay sát Tết Nguyên đán, từ hôm qua đến nay tuyết rơi liên tục. 9h sáng nay, chúng tôi có mặt ở trên đỉnh Fansipan tuyết vẫn rơi dày, có nơi dày 60 cm. Thật sự ngỡ ngàng trước cảnh tuyết rơi trắng xóa, khung cảnh huyền ảo giống như tiên cảnh" - ông Chiến nói.

Ông Chiến cho biết để phục vụ khách du lịch tham quan, ngắm tuyết, cáp treo Fansipan vẫn mở cửa xuyên Tết.

Theo trang Weather.com dự báo, trong 5 ngày tới nhiệt độ trên đỉnh Fansipan dao động -6 đến 4 độ C, với lượng tuyết có nơi dày 50 - 60cm và vẫn tiếp tục có khả năng mưa tuyết trong ngày, nên khung cảnh tuyết phủ trắng "nóc nhà Đông Dương" có thể còn kéo dài đến mùng 3 Tết.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày và đêm 9.2 không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng các nơi khác ở Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m nên trong hôm nay Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 30 - 60mm/12h, có nơi trên 70mm/12h.

Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm nay mưa giảm nhanh. Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi Bắc Bộ trời rét đậm với nền nhiệt độ thấp nhất 12 - 15 độ, vùng núi Bắc Bộ 9 - 12 độ. Vùng núi cao Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa tuyết.

"Nguyên nhân gây mưa tuyết do nhiệt độ gần bề mặt đất thấp dưới 0 độ C, khi đó các tinh thể băng trong đám mây kết hợp với nhau tạo thành các bông tuyết, bông tuyết đủ nặng sẽ rơi xuống.

Cũng do nhiệt độ bề mặt ở mức thấp nên bông tuyết vẫn giữ được hình dạng, không bị tan thành nước, do đó tạo thành mưa tuyết" - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định.

Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan - Ảnh 3.

Mưa tuyết từ sáng 8.2 đến sáng nay nên nhiều khu vực tuyết dày 50 - 60cm - Ảnh: TÔ BÁ HIẾU

Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan - Ảnh 4.

Những mái chùa trên đỉnh Fansipan phủ trắng tuyết - Ảnh: TÔ BÁ HIẾU

Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan - Ảnh 5.

Nóc nhà Đông Dương phủ trắng tuyết - Ảnh: TÔ BÁ HIẾU

Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan - Ảnh 6.

Khách du lịch hiếm khi được chiêm ngưỡng cảnh tuyết phủ trắng xóa trên đỉnh Fansipan - Ảnh: TÔ BÁ HIẾU

Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc khu du lịch Sun World Fansipan Legend chia sẻ ngỡ ngàng trước khung cảnh huyền ảo giống như tiên cảnh - Ảnh: TÔ BÁ HIẾU

Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan - Ảnh 8.

Mưa tuyết phủ trắng khu vực đỉnh Fansipan - Ảnh: TÔ BÁ HIẾU

Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan - Ảnh 9.

Cây cối, hoa lá cũng được bao phủ bởi lớp băng tuyết - Ảnh: TÔ BÁ HIẾU

Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan - Ảnh 10.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định hôm nay vùng núi cao Bắc Bộ như Fansipan có khả năng tiếp tục xảy ra mưa tuyết - Ảnh: TÔ BÁ HIẾU

Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan - Ảnh 11.

Với lượng tuyết dày đến 60cm và mưa tuyết vẫn tiếp tục, khả năng khung cảnh tuyết phủ trắng "nóc nhà Đông Dương" còn kéo dài đến mùng 3 Tết - Ảnh: TÔ BÁ HIẾU

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, đêm 7 đến sáng 8.2 một số nơi trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa rào, dông và mưa đá làm 34 nhà bị tốc mái tại huyện Sìn Hồ (32 nhà tốc mái, trong đó 1 nhà tốc mái hoàn toàn) và huyện Nậm Nhùn (2 nhà tốc mái).

Chính quyền địa phương đang hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, lợp lại mái nhà bị hư hỏng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyết rơi dày hơn nửa mét trên đỉnh Fansipan