Văn Diệm sạch

15/07/2020 19:49

Đều đặn mỗi ngày, các thành viên của 4 tổ thu gom rác thải sinh hoạt thôn Văn Diệm (xã Hưng Long) cần mẫn đi từng tuyến đường, ngõ xóm thu gom rác thải.


Tổ thu gom rác thải thôn Văn Diệm cần mẫn thu gom rác hằng ngày

Cửa nhà sạch sẽ, đường ngõ phong quang là kết quả từ sự tận tâm của thành viên các tổ thu gom cũng như ý thức tự giác của người dân trong thôn.

Bà Phạm Thị Nguyệt, sinh năm1963, ở xóm 3 vừa đặt túi rác đúng vị trí quy định vừa nhớ lại: "Trước đây, cửa nhà tôi cũng như nhiều hộ dân xung quanh thường bị ô nhiễm. Các túi rác bị vứt bừa bãi, không được thu gom thường xuyên. Nay không còn tình trạng đó nữa. Tôi không nhớ rõ từ khi nào nhưng càng ngày, người dân trong xóm càng ý thức hơn trong việc bảo vệ, gìn giữ môi trường chung".

10 năm trước, thôn Văn Diệm là 1 trong 2 nơi được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lựa chọn triển khai mô hình điểm khu dân cư (KDC) tự quản bảo vệ môi trường (BVMT) tại Hải Dương. 

Ông Bùi Văn Muộn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Văn Diệm cho biết những ngày đầu thực hiện mô hình BVMT, thôn gặp nhiều khó khăn. Người dân chưa thực sự tự giác trong đóng góp phí, quan điểm rác nhà ai nhà nấy tự xử lý chưa thể thay đổi trong một sớm một chiều. "Sau một thời gian tích cực vận động, thuyết phục, nhận thức về BVMT của từng hộ dân được nâng lên. Nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì mô hình BVMT cùng ý thức chung tay BVMT của người dân trong thôn chính là nền tảng cho một Văn Diệm xanh ngày nay", ông Muộn cho biết.

Ý thức BVMT của nhân dân nơi đây ngày càng được nâng lên. Không xả rác bừa bãi, đổ rác đúng thời điểm, để rác đúng nơi quy định, đóng phí đầy đủ không chỉ là cam kết mà đã trở thành thói quen của mỗi người. Các thành viên trong tổ tự quản và tổ thu gom rác thải của thôn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình thực hiện BVMT. Việc thu gom, vận chuyển rác ra bãi rác tập trung luôn kịp thời, môi trường bảo đảm sạch sẽ.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết sau 10 năm, hình ảnh Văn Diệm xanh đã lan tỏa mạnh mẽ đến các thôn trong xã cũng như các xã trong toàn huyện. Đến nay, trên cơ sở mô hình tại thôn Văn Diệm, huyện Ninh Giang đã nhân rộng ra 35 thôn, KDC tự quản BVMT (chiếm 36% số thôn, KDC toàn huyện).

Dù vậy, để duy trì, gìn giữ môi trường chung phát huy hiệu quả hơn nữa, huyện Ninh Giang cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các thôn, KDC. Tăng kinh phí mua sắm trang thiết bị vận chuyển, bảo hộ lao động cho các thành viên tổ thu gom rác thải. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phân loại rác thải ngay tại gia đình. Sớm khắc phục những bãi rác tập trung đang quá tải. 

LÊ TRẦN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn Diệm sạch