Cách lựa chọn nông sản ngon, an toàn

05/01/2021 11:45

Nông sản là thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn gia đình. Dưới đây là những gợi ý giúp người tiêu dùng lựa chọn được các nông sản chất lượng.

Nông sản ngon trước tiên phải sạch. Mọi người đều muốn bữa ăn của gia đình an toàn, không phải bận tâm vì thực phẩm bẩn. Khi lựa chọn những sản phẩm nông sản ở siêu thị nên chú ý nhãn mác để bảo đảm rằng những loại nông sản này an toàn và có xuất xứ rõ ràng. Sau đó, cần lựa chọn những sản phẩm tươi, vì khi nông sản tươi sẽ còn giữ lại những chất cần thiết, ăn ngon hơn. Những mặt hàng nông sản như rau củ quả thường dễ bị héo, nếu bạn không có thời gian đi mua chúng hằng ngày thì phải biết cách bảo quản để giữ chúng được tươi lâu hơn. Ví dụ, cà chua chưa dùng ngay thì có thể cất vào hộp bảo quản trong tủ lạnh. Nếu thịt mua chưa sử dụng thì nên cho vào túi đựng thực phẩm cất vào ngăn lạnh. Để thực phẩm tươi và ngon hơn, bạn có thể cho một ít rượu trắng vào túi rồi bảo quản. Đối với các loại rau, khi không sử dụng ngay, phải bảo quản trong tủ lạnh thì bạn có thể dùng báo hay giấy gói kín sẽ giữ rau tươi lâu hơn.

Ngoài ra, khi lựa chọn hàng nông sản, người tiêu dùng nên chú ý dựa vào hình dáng bên ngoài, màu sắc, mùi hương… Nên lựa chọn các loại rau củ không bị trầy xước hay dập nát. Đặc biệt những nông sản có cuống, bạn nên chọn quả còn cuống xanh dính vào thân, không bị thâm nhũn. Những quả xuất hiện vết lấm tấm trắng, dấu hiệu lạ đều không nên chọn. Những củ có kích thước lớn hơn bình thường, phổng phao, vỏ căng và có vết nứt cũng không nên chọn vì có thể chúng đã bị tiêm thuốc.

Lựa chọn hàng nông sản, bạn chỉ nên chọn những quả có màu sắc tự nhiên, không có bất kỳ sự bất thường hay màu sắc quá tươi, nổi bật. Ví dụ, không chọn rau có màu xanh đậm, lá bóng, mướt. Trái cây và củ quả không chọn quả xanh bóng hoặc có màu sắc bất thường. Mỗi loại rau củ quả đều sẽ có một mùi đặc trưng riêng. Do đó khi đưa lên ngửi, nếu bạn thấy mùi hắc hắc, mùi lạ hay có cảm giác nồng như thuốc hóa học thì không nên chọn. Đó có thể là những quả không còn tươi được nhúng vào hóa chất để nhìn tươi hơn.

Cuối cùng, người tiêu dùng nên sử dụng rau củ quả theo mùa. Vì thời điểm này cây trồng phát triển bình thường, ít sâu bệnh hơn. Ngược lại khi trái mùa, nông sản sẽ dễ bị dùng thuốc hoặc ngâm thuốc để phát triển tốt. Nên hạn chế sử dụng những nông sản được gọt hoặc thái sẵn và ngâm trong nước. Vì có thể đó là những rau quả không còn tươi, người bán ngâm vào hóa chất để chúng trắng, giòn, dễ bán.

MINH HỒNG(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách lựa chọn nông sản ngon, an toàn