An Bình dồn sức xây dựng nông thôn mới

18/12/2018 12:10

Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng đến nay phong trào xây dựng NTM của xã An Bình (Nam Sách) đã đạt những kết quả tích cực, phấn đấu về đích năm 2019, vượt kế hoạch 1 năm.

Tuyến đường mới ở xã An Bình vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng

Khắc phục khó khăn

So với những địa phương khác trong huyện, khi bắt tay vào xây dựng NTM, An Bình có nhiều điều kiện không thuận lợi. Điểm xuất phát thấp khi xã mới đạt 5 tiêu chí, các tiêu chí chưa đạt cần nhiều vốn đầu tư như trường học, chợ nông thôn, giao thông... Xã không có đường huyện, đường tỉnh đi qua nên phát triển kinh tế còn khó khăn, nhất là phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Nguồn thu của địa phương hạn hẹp, đất công điền ít, khó lựa chọn các vị trí đất quy hoạch khu dân cư mới. Vì vậy, khi xây dựng NTM, xã đề ra kế hoạch rõ ràng, phù hợp thực tiễn. Đó là tiêu chí cần ít vốn thực hiện trước, đồng thời chuẩn bị kinh phí để triển khai những tiêu chí cần nhiều vốn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đồng lòng, ủng hộ. Với những giải pháp cụ thể, đến đầu năm 2018, xã An Bình đã đạt 17/19 tiêu chí NTM. Hiện xã còn 2 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất trường học và giao thông.

Trục đường chính của xã An Bình dài 6 km, chỉ rộng 3,5 m, được làm từ lâu nên đã xuống cấp, người dân đi lại vất vả. Xã đã xây dựng kế hoạch mở rộng đường lên 7 m, hai bên đường có rãnh thoát nước với tổng kinh phí khoảng 30 tỷ đồng bao gồm cả tiền hỗ trợ cho người dân làm lại các công trình. Để giảm bớt khó khăn về kinh phí, xã đã tổ chức họp và được nhân dân đồng thuận đóng góp 50%, tương đương 2 triệu đồng/khẩu, phần còn lại từ nguồn ngân sách xã và hỗ trợ của cấp trên. Đến nay, xã đã hoàn thành 3 km đường và đưa vào sử dụng, khối lượng còn lại đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Hiện nay, các cháu mầm non của xã An Bình vẫn phải học ở các điểm trường riêng lẻ, diện tích nhỏ hẹp và thiếu sân chơi, bãi tập. Việc ăn uống, sinh hoạt của trẻ cũng không thuận tiện khi các cô phải nấu ăn ở 1 điểm trường, sau đó chia vào các hộp chuyển sang các điểm khác. Để thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất trường học, UBND xã An Bình vừa khởi công xây dựng trường mầm non trên diện tích 9.600 m2, có 2 dãy nhà 2 tầng với 12 phòng học. Công trình sẽ hoàn thành trong quý II.2019.

Thực hiện 2 tiêu chí trên cần nguồn vốn lớn trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp, nên ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, xã quy hoạch 60 lô đất để đấu giá chuyển quyền sử dụng đất, lấy kinh phí đầu tư...

Người dân đồng thuận

Từ khi triển khai xây dựng NTM, An Bình đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của người dân. Điều đó thể hiện qua những con đường, công trình không ngừng được xây mới và mở rộng. Ông Lưu Hữu Tiến, năm nay đã 70tuổi ở thôn An Đoài phấn khởi cho biết: "Khi xã có chủ trương làm lại đường, người dân chúng tôi ủng hộ ngay. Ngoài đóng góp kinh phí, gia đình tôi đã phá tường bao, hiến 19 m đất chiều dài, rộng 0,7m để thôn mở rộng đường. Sau khi đường làm xong, tôi đã bỏ ra 40 triệu đồng làm lại tường bao và cổng". Theo thống kê của UBND xã An Bình, toàn xã có 451 hộ hiến 7.400 m2 đất và tháo dỡ các công trình để mở rộng đường. Để giảm bớt khó khăn của các hộ khi làm lại nhà và các công trình phụ trợ, xã hỗ trợ 1 triệu đồng/m nhà kiên cố, từ 50.000-100.000/m công trình phụ cho các hộ.

Sự đồng thuận của người dân còn thể hiện bằng nhiều việc làm khác nhau. Để có đất xây dựng trường mầm non trung tâm, xã tuyên truyền, vận động 30 hộ dân thôn An Đông nhường diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng cho xã, chuyển ra khu vực đất công điền. Anh Nguyễn Đình Hoa ở thôn An Đông chia sẻ: "Ngay sau khi biết xã có kế hoạch xây dựng trường trên diện tích ruộng nhà tôi, tôi đã ủng hộ ngay. Từ đất cấy lúa, gia đình tôi đã chuyển sang nhận đất ao để nuôi thủy sản". Theo đánh giá của ông Lê Đình Khoa, Bí thư Đảng ủy xã An Bình, nhân dân trong xã rất tích cực ủng hộ phong trào nên nhiều phần việc xã triển khai thuận lợi, nhanh chóng, đóng góp chung vào kết quả xây dựng NTM của địa phương.

Với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chắc chắn xã An Bình sẽ hoàn thành xây dựng NTM vào năm tới.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
An Bình dồn sức xây dựng nông thôn mới