Hơn 2 sào su hào nhà bà Hòa đã đến kỳ thu hoạch.

Năm nay, bà được doanh nghiệp tận tình hướng dẫn cách chăm bón nên củ nào củ đấy to, đều như cái bát cơm, lá non xanh mơn mởn, ai nhìn cũng thích mắt. Bà Lan đi ngang qua ruộng nhà bà Hòa tấm tắc khen:

- Bữa này thì nhà bà vớ to, củ đẹp thế kia mà lại đang được giá, mau bán đi thôi còn giữ làm gì.

Thấy bà Lan nói đến giá su hào tăng thì bà Hòa vui lắm hỏi:

- Bác hay đi chợ mới biết chứ lâu em không đi chả rõ giá rổ thế nào. Với lại nhà em đã ký hợp đồng bán cho doanh nghiệp từ đầu vụ với giá ổn định nên cũng chẳng quan tâm giá thị trường làm gì.

Nghe bà Hòa nói vậy, bà Lan lại gần hỏi nhỏ:

- Thế bà ký kết bán cho doanh nghiệp bao nhiêu?

- 3.000 đồng/củ, cả khu đồng này họ đều hợp đồng với giá như vậy mà bà.

Vừa nghe mức giá trên, bà Lan bĩu môi bảo:

- Vậy là không ăn thua rồi, tôi mới bán cho thương lái 3.500 đồng/củ. Hơn hẳn 500 đồng so với bà bán cho doanh nghiệp nhé.

Bà Hòa thấy bà Lan nói vậy thì băn khoăn hỏi:

- Em thấy bác trai cũng ký hợp đồng bán cho công ty chế biến nông sản trên huyện cùng đợt nhà em cơ mà. Sao giờ bác lại bán cho thương lái?

- Dại gì mà không bán, bán cho tiểu thương lời hẳn 500 đồng/củ. Hôm nào doanh nghiệp về thu mua thì ông nhà tôi cứ đổ hết cho tôi là được. Tôi dặn ông ấy nếu doanh nghiệp hỏi bảo tôi không biết nên bán mất cho người khác. Mình phải khôn chứ bà. Chả mấy khi su hào được giá như dịp này, bà cứ bán quách cho thương lái như tôi đi.

Nghe bà Lan bày cách bán "chui" su hào cho thương lái, chị Thương, con dâu bà Hòa đang tưới rau gần đấy lên tiếng:

- Không nên làm vậy bác ạ. Doanh nghiệp đã hỗ trợ mình kỹ thuật chăm bón lại ký kết hợp đồng tiêu thụ hẳn hoi. Bác không nhớ mấy năm trước được giá thì tiểu thương đến thu mua còn mất giá nhà cháu, nhà bác phải nhổ cả ruộng đổ đi còn gì. Doanh nghiệp tin tưởng mình mới không phạt phá hợp đồng đấy bác ạ. Nhà nông mình phải giữ chữ tín mới làm ăn lâu dài được.

Bà Hòa đồng tình với con dâu nói:

- Tôi thấy con tôi nói đúng đấy bà ạ. Bán "chui" cho người khác, doanh nghiệp không tin tưởng nữa, năm sau không ký hợp đồng thu mua thì sao? Bán cho doanh nghiệp yên tâm hơn bà ạ. Dù giá thị trường cao hay thấp họ vẫn mua cho mình giá ổn định. Như thế là nông dân mình có lời rồi, không ăn xổi được đâu.

Bà Lan nghe bà Hòa và chị Thương phân tích thì lấy làm xấu hổ bảo:

-Tôi nghĩ nông quá bà ạ. Hôm nào chủ doanh nghiệp về đây có khi tôi phải nói thật với họ và mong họ thứ lỗi cho. Lần sau tôi không làm thế nữa.

NGÂN KHÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn xổi