Bảo vệ sản xuất nông nghiệp trước mưa lớn

02/07/2019 15:56

Đến nay, toàn tỉnh đã gieo cấy được gần 38.000 ha lúa mùa (đạt 66% kế hoạch), gieo trồng khoảng 5.600 ha rau màu (đạt 58,5%).


Đến nay, toàn tỉnh đã gieo cấy được gần 38.000 ha lúa mùa

Diện tích lúa đã cấy còn thấp cây, nhất là khu vực gieo vãi. Theo dự báo, những ngày tới, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão, Hải Dương sẽ có mưa vừa đến mưa to và dông.

Để bảo vệ sản xuất nông nghiệp, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thành phố và cơ quan chuyên môn tăng cường chỉ đạo thực hiện một số công việc. Đối với cây lúa, tiêu gạn nước đệm ở các kênh trục chính, giữ mực nước nông hoặc chỉ để nước láng mặt ruộng. Khơi thông dòng chảy giúp tiêu úng kịp thời. Chủ động phương tiện tiêu cho vùng xen kẹp, bị chia cắt bởi đường giao thông, khu công nghiệp. Chuẩn bị các giống dự phòng cực ngắn ngày như P6ĐB, Khang dân 18, HN6 để gieo cấy lại khi thiệt hại trên 70% diện tích. Sau mưa úng, giữ mực nước từ 3-5 cm trên mặt ruộng, hướng dẫn nông dân vệ sinh đồng ruộng, tạo thuận lợi cho lúa đẻ nhánh. Bón thúc ngay sau khi lúa bén rễ hồi xanh.

Các địa phương khuyến cáo nông dân thu hoạch nhanh rau màu đã đến kỳ thu hoạch, nhất là dưa hấu, dưa lê. Làm khum nilon cho diện tích rau ăn lá, gia vị dễ dập nát. Đối với cây ăn quả, hoa, cây cảnh cần cắt bớt cành, lá, chằng chống để hạn chế gẫy đổ. Khơi thông dòng chảy quanh vườn để tiêu thoát nước nhanh, kịp thời.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ sản xuất nông nghiệp trước mưa lớn