Bình Giang đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi đông xuân

30/11/2020 17:08

 Nhiều tuyến kênh mương của huyện Bình Giang đang được khẩn trương nạo vét, tu sửa... sẵn sàng cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

Các đội sản xuất ở xã Thái Học đã nạo vét được hơn 4.000 m3 tiểu thủy lợi, đạt hơn 50% kế hoạch

Chủ động

Trong khi nhiều địa phương khác trong tỉnh mới triển khai làm thủy lợi đông xuân (TLĐX) thì nhiều tuyến kênh mương chính của huyện Bình Giang đã được nạo vét xong. Năm nay, theo kế hoạch, huyện Bình Giang được UBND tỉnh giao nạo vét hơn 74.000 m3 bùn đất ở các tuyến kênh nhánh, kênh nổi, bờ vùng và tiểu thủy lợi. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng kế hoạch nạo vét hơn 135.000 m3, nhiều hơn gần 34.000 m3 so với kế hoạch tỉnh giao. Ngoài các hạng mục được UBND tỉnh hỗ trợ 30.000 đồng/m3 theo quy định thì số kinh phí còn lại do nhân dân tự đóng góp.

Để làm tốt TLĐX, huyện chỉ đạo các địa phương thành lập ban chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức ra quân thực hiện nghiêm túc kế hoạch. Tiến hành kiểm tra thực địa các công trình tưới, tiêu tại các xứ đồng, giao kế hoạch cụ thể cho từng thôn. Cán bộ chuyên môn của huyện thường xuyên bám sát cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương duy tu các công trình thủy lợi, ưu tiên nạo vét, khơi thông các tuyến kênh chính, cửa cống, hố hút.

Ông Vũ Quang Thái, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Bình Giang cho biết: "Ngay từ ngày 10.11, các xã, thị trấn trong huyện đã đồng loạt ra quân làm TLĐX. Đến nay, các địa phương trong huyện đã nạo vét được hơn 30.000 m3, đạt gần 50% kế hoạch tỉnh giao".

Phấn đấu xong trước kế hoạch

Xã Thái Học có hơn 300 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có hơn 100 ha ở các vùng đồng cao và cuối nguồn nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác thủy lợi đối với sản xuất nông nghiệp, HTX đã huy động máy móc, nạo vét sông trục, sông dẫn nâng cấp bờ vùng, bờ thửa phục vụ tốt tưới, tiêu. Ngoài 1.000 m3 ở 2 tuyến kênh được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí, địa phương còn nạo vét hơn 8.000 m3 bùn đất ở các tuyến mương xương cá. Để bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất, các đội sản xuất tự khảo sát và báo khối lượng cần thực hiện lên HTX. Tại các thôn, người dân tự đóng góp kinh phí để thuê máy làm TLĐX.

Ông An Duy Ý, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Thái Học cho biết: "Một số diện tích đất sản xuất của xã ở cuối nguồn nước nên phải đổ ải trước so với lịch của tỉnh từ 10 - 15 ngày. Để bảo đảm sản xuất, địa phương phải chủ động nạo vét kênh mương, đặc biệt là các tuyến kênh mương nội đồng. Hiện địa phương đã nạo vét được hơn 4.000 m3 tiểu thủy lợi, đạt hơn 50% kế hoạch. Dự kiến chỉ khoảng 1 tuần nữa xã sẽ cơ bản hoàn thành làm TLĐX".

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Bình Giang cũng tập trung nhân lực, máy móc làm thủy lợi theo phương châm nhanh gọn. Trong số 10 tuyến kênh dẫn và kênh tưới cần nạo vét với tổng khối lượng hơn 38.000 m3, xí nghiệp phối hợp với các địa phương và đơn vị thi công giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Hiện đơn vị này đã nạo vét đạt gần 66% khối lượng, tương đương 25.000 m3. Phần lớn các hạng mục làm thủy lợi đều thực hiện bằng cơ giới, chỉ những khu vực máy móc không thể tiếp cận mới phải làm thủ công.

Huyện Bình Giang phấn đấu làm TLĐX xong trước 15.12 (kế hoạch của tỉnh là 31.12) để chủ động đưa nước đổ ải phục vụ sản xuất.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Bình Giang đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi đông xuân