Cẩm Giàng chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

28/02/2020 15:14

Huyện Cẩm Giàng hiện có tổng đàn gia cầm khoảng 900.000 con, chủ yếu là gà, tập trung ở 2 xã Cẩm Hoàng và Cẩm Đông.


Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh nên đàn gà nhà chị Huyền luôn khỏe mạnh

Trang trại gà của gia đình anh Đào Hữu Luân ở thôn Vĩnh Lại, xã Cẩm Đông lớn nhất nhì huyện, đang nuôi khoảng 30.000 con gà đẻ. Bắt đầu nuôi gà từ năm 2006, đến nay anh Luân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh.

Ngoài thường xuyên tiêm vaccine phòng bệnh ngay từ khi gà còn nhỏ, việc khử trùng và vệ sinh chuồng trại luôn được gia đình anh đặc biệt quan tâm. Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm H5N6, những ngày qua anh Luân đã tích cực phun thuốc khử trùng quanh khu vực nuôi mỗi tuần 2 lần, rắc vôi bột đường ra vào trang trại, hạn chế người ra vào. Nếu có người hoặc xe ô tô ra vào trại đều phải tuân thủ nghiêm túc các quy trình phòng bệnh và phun thuốc khử trùng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Huyền ở thôn Nghĩa, thị trấn Lai Cách hiện nuôi khoảng 2.000con gà lai hồ. Gia đình chị tự phối trộn thức ăn cho gà nên gà luôn khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt. Nhưng không vì thế mà chị lơ là trong khâu phòng bệnh. Chị Huyền chọn mua giống gà cẩn thận, trong quá trình nuôi luôn tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ. Đặc biệt, chị thường xuyên rắc vôi bột và phun thuốc khử trùng khu vực nuôi. 

Xã Cẩm Hoàng là một trong những địa phương có số lượng đàn gia cầm lớn nhất huyện với trên 325.000 con. Do giáp với tỉnh Bắc Ninh nên việc phòng chống dịch đang được địa phương gấp rút triển khai. Cán bộ thú y xã thường xuyên rà soát, kiểm tra, nắm chắc tình hình dịch bệnh tại các hộ nuôi. Hướng dẫn các hộ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Kiểm soát chặt chẽ việc mua bán gia cầm qua địa bàn. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng dịch.

Bà Nguyễn Thị Kim Lan, Trưởng Ban Thú y xã Cẩm Hoàng cho biết ngay sau khi tiếp nhận thuốc, xã tiếp tục phun khử trùng trên một số trục đường, khu vực chợ và những điểm có nguy cơ phát tán dịch. Đồng thời bàn giao thuốc về các thôn, cùng với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân phun tiêu độc khử trùng toàn bộ các tuyến đường. Các hộ chăn nuôi trong xã đã chủ động phun khử trùng môi trường khu vực chăn nuôi của gia đình. “Do địa bàn rộng, số lượng đàn gia cầm lớn, lại giáp với tỉnh có dịch nên nguy cơ bệnh phát sinh, lây lan rất cao. Nếu chủ quan lơ là thì dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào”, bà Lan nói.

Huyện Cẩm Giàng hiện có tổng đàn gia cầm khoảng 900.000 con, chủ yếu là gà, tập trung ở 2 xã Cẩm Hoàng và Cẩm Đông. Huyện đã sớm ban hành kế hoạch chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn và hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch. Tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch cúm gia cầm, dự tính, dự báo nguy cơ phát sinh dịch và các biện pháp phòng chống để người dân chủ động thực hiện.

Huyện cũng khuyến khích người dân tích cực áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Cơ quan chuyên môn của huyện chú trọng kiểm tra, giám sát, khi có gia cầm nghi mắc bệnh yêu cầu hộ chăn nuôi phải báo cáo với chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn để sớm xử lý, không để lây lan. 

Đến nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã cấp 500 lít hóa chất cho các địa phương phun tiêu độc, khử trùng môi trường. Nhiều xã, thị trấn và các trang trại chăn nuôi đã chủ động mua vôi bột, hóa chất, phun khử trùng môi trường chăn nuôi, các điểm tập trung buôn bán, giết mổ, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm…

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Cẩm Giàng chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm