[Video] Cẩm Giàng tăng cường xử lý vi phạm công trình thủy lợi

19/10/2020 11:34

Thời gian gần đây, nhờ sự chỉ đạo kiểm tra, xử lý quyết liệt, số vụ vi phạm công trình thủy lợi (CTTL) trên địa bàn huyện Cẩm Giàng đã giảm nhiều so với trước.

Số vụ vi phạm giảm


Các công trình vi phạm ở xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) lấn ra lòng kênh T5 từ 3 - 5 

Xã Cẩm Vũ là một trong 3 địa phương của huyện Cẩm Giàng có số vụ vi phạm CTTL nhiều nhất huyện. Các vụ vi phạm đều nằm ven kênh T3B, dọc theo đường tỉnh 394 từ cống Phú Lộc đi xã Cao An. Theo thống kê mới nhất của UBND xã Cẩm Vũ, khu vực này có tới 45 hộ vi phạm. Các vi phạm chủ yếu là làm cầu qua kênh, làm lán trại trên cầu. Sở dĩ nơi đây tập trung nhiều vi phạm do người dân sống ven kênh không có đường đi thuận lợi nên tự ý bắc cầu qua kênh để làm lối đi cũng như buôn bán, kinh doanh. 

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vũ cho biết: "Trong năm 2019, có 4 hộ làm cầu qua kênh. Các hộ vi phạm đều lợi dụng lúc đêm tối, ngày nghỉ để xây dựng công trình vi phạm nên rất khó xử lý. Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn xã đã không phát sinh trường hợp vi phạm nào. Một số trường hợp có dấu hiệu tập kết gạch đá, xây cột, xã lập tức cử lực lượng đến giải tỏa vi phạm". Xã Cẩm Vũ cũng đã trình UBND huyện dự án làm đường gom ven kênh và một số cầu dân sinh bắc qua để người dân thuận tiện đi lại. Dự kiến công trình có tổng kinh phí đầu tư khoảng 13 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng).

Tại xã Lương Điền, các hộ vi phạm chủ yếu ở các tuyến kênh do địa phương quản lý, đặc biệt là trên kênh trạm bơm Cầu Đốc - Đông Giao. Khu vực này có hơn 100 hộ vi phạm từ nhiều năm trước. Hiện nay, số hộ vi phạm phát sinh ít, các trường hợp mới phát sinh đều được xử lý ngay.

Mới đây nhất, UBND xã Lương Điền đã phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Cẩm Giàng tháo dỡ vi phạm của gia đình anh Vũ Văn Tuyến. Hộ này đã tự ý xây tường bao và đổ tấm đan bê tông lên mặt kênh N3 trạm bơm Lường Xá. Hiện chính quyền xã tiếp tục đôn đốc để hộ này tự tháo dỡ đoạn tường rào vi phạm. Với các hộ vi phạm ở khu vực kênh dẫn trạm bơm Cầu Dốc - Đông Giao, xã đã xây dựng kế hoạch thu hồi toàn bộ phần ranh giới lòng kênh, bao gồm cả diện tích bị lấn chiếm để cải tạo dự án thoát nước làng nghề.

Chỉ đạo quyết liệt


Công trình vi phạm làm cầu bắc qua kênh T3B ở xã Cẩm Vũ của hộ ông Nguyễn Văn Long đã được lực lượng chức năng ngăn chặn

Cẩm Giàng là địa phương có số vụ vi phạm CTTL nhiều và phức tạp nhất tỉnh. Toàn huyện hiện có gần 700 công trình vi phạm. Đặc biệt, 3 xã Cẩm Vũ, Cẩm Hoàng và thị trấn Cẩm Giang là nơi có nhiều công trình vi phạm. Các vi phạm chủ yếu là làm cầu qua kênh, xây dựng lán trại, nhà kiên cố lấn ra lòng kênh từ 3 - 5 m. Kênh bị thu hẹp, nước thải, rác thải sinh hoạt được nhiều hộ xả ra kênh không chỉ làm ô nhiễm kênh mương mà còn gây ách tắc dòng chảy, khó khăn trong quá trình nạo vét, tu bổ. Việc phát hiện vi phạm chưa kịp thời, một số địa phương còn né tránh trong xử lý vi phạm CTTL dẫn đến kết quả xử lý hạn chế. 

Ông Nguyễn Văn Trọng, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Cẩm Giàng cho biết: "Khác với những năm trước, năm nay Huyện ủy Cẩm Giàng nêu rõ trong Nghị quyết Đại hội yêu cầu các địa phương phải kiên quyết xử lý vi phạm CTTL. Đặc biệt, từ ngày 20.9.2020 trở đi, địa phương nào để xảy ra phát sinh vi phạm CTTL thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm". 

Mặc dù số vụ vi phạm CTTL ở Cẩm Giàng chưa được xử lý nhiều nhưng số vụ mới phát sinh đã giảm đáng kể so với trước. Theo số liệu của Xí nghiệp KTCTTL huyện, từ đầu năm đến nay có hơn 20 vi phạm phát sinh, trong đó có gần 10 vụ đã được xử lý. Sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, cùng việc quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu là yếu tố quan trọng để xử lý và ngăn chặn các trường hợp mới phát sinh, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi.

Xem clip

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Cẩm Giàng tăng cường xử lý vi phạm công trình thủy lợi