Chí Linh đầu tư cho sản phẩm OCOP

03/12/2020 18:02

Để nâng cao giá trị sản xuất, TP Chí Linh quan tâm đầu tư để các nông sản lợi thế của địa phương tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP).


Nếp cái hoa vàng Văn An là một trong số 6 sản phẩm của TP Chí Linh đăng ký tham gia OCOP năm nay 

Phường Văn An là nơi gieo cấy nếp cái hoa vàng lớn nhất TP Chí Linh với diện tích hơn 180 ha. Giống lúa đặc sản này đã gắn bó với nông dân nơi đây từ lâu đời. Chính vì thế, ai cũng mong muốn nếp cái hoa vàng được xếp hạng OCOP để tìm kiếm cơ hội quảng bá sản phẩm. Theo ông Nguyễn Văn Hựu, Phó Chủ tịch UBND phường, tham gia OCOP, địa phương hy vọng sản phẩm sẽ được sản xuất và tiêu thụ bài bản. Vì vậy, ngay sau khi đăng ký, phường đã chỉ đạo người dân quy vùng sản xuất tập trung, chú trọng sản xuất sạch để bảo đảm chất lượng sản phẩm. Phường cũng chủ động phối hợp với các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ OCOP. Lần đầu tham gia OCOP song nhờ có sự hỗ trợ tận tình từ đơn vị tư vấn và cơ quan chuyên môn của thành phố nên các thủ tục, giấy tờ để chứng minh cho sản phẩm cũng nhanh chóng được hoàn thiện. Ngoài ra, nếp cái hoa vàng Văn An cũng được thành phố đầu tư về mặt hình ảnh khi hỗ trợ phường làm nhãn mác, bao bì, xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm.

Đã là thương hiệu có tiếng trên thị trường nhiều năm, Công ty CP Ong mật Việt Ý ở phường Cộng Hòa vẫn rất tâm đắc với chương trình OCOP của tỉnh. Năm nay, công ty lựa chọn 3 sản phẩm tham gia OCOP là mật ong đặc sản Chí Linh, sữa ong chúa và tổ ong sáp đặc biệt. Do là doanh nghiệp nên việc chuẩn bị các thủ tục pháp lý làm hồ sơ OCOP của đơn vị cũng thuận lợi hơn. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết: "Doanh nghiệp thấy được quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia OCOP. Nếu được công nhận là sản phẩm OCOP và được xếp hạng sao, chúng tôi sẽ được tạo điều kiện trong sản xuất và kinh doanh. Dù chưa thẩm định, đánh giá sản phẩm OCOP song chúng tôi nhận được sự hỗ trợ, tư vấn tận tình liên quan đến chiến lược kinh doanh, mở rộng thị trường. Từ đó, tạo dựng uy tín lâu dài đối với khách hàng".

Năm 2020, TP Chí Linh có 6 chủ thể đăng ký tham gia OCOP với 8 sản phẩm. Đây là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm đăng ký của tỉnh với những sản phẩm thế mạnh của từng nơi như nếp cái hoa vàng Văn An, nếp cái hoa vàng An Lạc, cam Côn Sơn, cà rốt tươi Nhân Huệ... Để triển khai hiệu quả, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về chương trình. Cơ quan chuyên môn của thành phố định hướng cho các địa phương, đơn vị, cá nhân lựa chọn sản phẩm tiêu biểu, có khả năng cạnh tranh cao để tham gia. Sau đó, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chủ thể sản xuất hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP. TP Chí Linh cũng ban hành cơ chế hỗ trợ để động viên, khích lệ các chủ thể tham gia OCOP thực hiện các tiêu chí, điều kiện được công nhận là sản phẩm OCOP.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng Phòng Kinh tế TP Chí Linh, thành phố hỗ trợ các chủ thể đăng ký tham gia OCOP 100% kinh phí mua nhãn mác, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc để xây dựng nhãn hiệu sản phẩm. Hỗ trợ nông dân sản xuất sạch, đạt chuẩn VietGAP. Đối với từng sản phẩm cụ thể, thành phố cũng linh hoạt thực hiện hỗ trợ và đề nghị cấp trên hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này làm cho các chủ thể sản xuất phấn khởi, tin tưởng vào chương trình OCOP và tâm huyết xây dựng sản phẩm OCOP.

NGUYỄN MƠ 

(0) Bình luận
Chí Linh đầu tư cho sản phẩm OCOP