Chủ động ứng phó với mưa lớn

17/08/2020 19:38

Từ nay đến ngày 20.8, các khu vực trên địa bàn tỉnh có lúc có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Theo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với vùng xoáy thấp phát triển lên đến 5.000 m hoạt động mạnh, dự báo từ nay đến ngày 20.8, các khu vực trên địa bàn tỉnh có lúc có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa cả đợt phổ biến từ 60-120 mm, có nơi cao hơn. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trong khi đó, trên bờ biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines) xuất hiện áp thấp nhiệt đới đang tiến dần vào Biển Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20 km và có khả năng mạnh lên thành bão. Dự báo từ ngày 17-23.8, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to trên diện rộng. Trên các sông khu vực thượng lưu sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ từ 3-5 m ở thượng lưu, từ 2-3 m ở hạ lưu.

Để chủ động phòng tránh, ứng phó và xử lý kịp thời những tình huống do áp thấp nhiệt đới (có khả năng mạnh lên thành bão) và mưa lũ gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương, ban, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa dông, thông tin kịp thời đến người dân để phòng chống kịp thời, chú ý phương án chống úng cho diện tích lúa mới cấy, cây rau màu vụ hè thu, các khu vực nuôi thủy sản tập trung, cá lồng... bảo đảm an toàn về người và tài sản của nhà nước và nhân dân. Hướng dẫn các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngoài bãi sông chủ động thực hiện các biện pháp giải tỏa vật liệu trên bãi sông để bảo đảm hành lang thoát lũ và an toàn tài sản của tổ chức, cá nhân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. 

Các công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh, Bắc Hưng Hải; Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã triển khai phương án phòng chống mưa, lũ, úng ngập theo kế hoạch. Riêng Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương có phương án ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm tiêu theo yêu cầu...

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp nhiệt đới, mưa lũ báo cáo kịp thời với lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã để chủ động chỉ huy, chỉ đạo công tác đối phó, khắc phục hậu quả. Các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ, ngập úng để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Chủ động ứng phó với mưa lớn