Đại Sơn nỗ lực về đích nông thôn mới

25/09/2020 15:25

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân và hỗ trợ từ cấp trên, xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) đang quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm nay.


Trường Mầm non Kỳ Sơn đã được đầu tư xây dựng khang trang

Đại Sơn được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã là Đại Đồng và Kỳ Sơn. Trước khi sáp nhập, xã Đại Đồng còn tiêu chí trường học chưa đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Xã Kỳ Sơn đã hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2019. Theo quy định của UBND tỉnh, tiêu chí nào của một xã trước sáp nhập chưa hoàn thành thì sau sáp nhập xã cũng được tính là chưa hoàn thành tiêu chí đó. Như vậy, sau khi sáp nhập, xã Đại Sơn còn tiêu chí trường học chưa đạt chuẩn trong tổng số 19 tiêu chí NTM. 

Xã Đại Sơn có 6 trường học, trong đó 2 trường đã đạt chuẩn quốc gia gồm Tiểu học Kỳ Sơn, Tiểu học Đại Đồng. 4 trường còn lại cần nguồn kinh phí lớn để xây dựng, sửa chữa. Để khắc phục những khó khăn về vốn, địa phương lấy kinh phí từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời sử dụng nguồn hỗ trợ 1,5 tỷ đồng từ cấp trên nhằm hoàn thành tiêu chí trường học.  

Trường THCS Kỳ Sơn và Mầm non Kỳ Sơn được đầu tư gần 30 tỷ đồng xây phòng học, nhà hiệu bộ, phòng chức năng mới. Trường Mầm non Đại Đồng cũng vừa được cải tạo, sửa chữa sân chơi, phòng học để bảo đảm nhu cầu dạy và học của nhà trường, nhưng hiện còn thiếu phòng chức năng, nhà hiệu bộ. "Nếu sáp nhập 2 trường Mầm non Kỳ Sơn và Mầm non Đại Đồng sẽ bảo đảm phòng chức năng, nhà hiệu bộ nhưng quy mô trường lại vượt quá quy mô về số lớp (theo thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 20 lớp/trường đối với bậc mầm non). Vì thế, xã đã quy hoạch xây dựng trường ra khu đất mới. Việc giải phóng mặt bằng đã hoàn thành và dự kiến thi công trong năm nay", ông Nguyễn Tiến Tiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Sơn cho biết. 

Do số học sinh tăng nên quy mô lớp ở Trường Tiểu học Đại Đồng tăng nhanh. Trường hiện có 3 lớp phải học nhờ tại trụ sở UBND xã Đại Đồng (cũ), nhưng tình trạng này sẽ sớm được khắc phục. Địa phương đã giải phóng mặt bằng xong, ưu tiên nguồn lực để xây Trường THCS Đại Sơn trong năm nay. Sau khi hoàn thành, cơ sở của Trường THCS Đại Đồng cũ sẽ bàn giao lại cho Trường Tiểu học sử dụng để bảo đảm đủ phòng học. 

Trước khi sáp nhập, các xã Đại Đồng và Kỳ Sơn đều có quy hoạch riêng nhưng phải lập lại quy hoạch cho phù hợp với đặc điểm, tình hình của xã mới sáp nhập. Xã tập trung hoàn thiện quy hoạch lại trong tháng 3.2020. Sau khi sáp nhập, xã khuyến khích người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Địa phương hiện có 16trang trại chăn nuôi, thuỷ sản. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt 92%. Địa phương chọn con ba ba gai là sản phẩm OCOP tiêu biểu của xã trong năm 2020. Ngoài ra, xã còn tạo điều kiện cho người dân phát triển cây rau màu vụ đông, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm. Vì thế, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, qua đó tích cực đóng góp cho xây dựng NTM. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 51,23 triệu đồng. 

Địa phương cũng chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa sau sáp nhập. Trụ sở chính của xã Đại Sơn được đặt tại trụ sở UBND xã Kỳ Sơn trước đây. Đến nay, xã đã thực hiện xong giai đoạn 1 xây dựng sân vận động trung tâm với diện tích 4.500 m2. Thời gian tới, xã tiếp tục hoàn thiện các hạng mục để đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao của người dân. 

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại Sơn nỗ lực về đích nông thôn mới