Đề nghị đưa giống lúa SHPT3 vào cơ cấu giống

18/06/2021 17:12

Giống lúa SHPT3 thích hợp với các chân ruộng chua, trũng. Chất lượng gạo phù hợp để chế biến bún, bánh đa.


 Mô hình sản xuất thử giống lúa SHPT3 tại xã Minh Đức (Tứ Kỳ)

Ngày 18.6, các Sở Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đánh giá kết quả dự án "Phát triển mô hình sản xuất giống lúa chịu úng, chua SHPT3 phục vụ chế biến bún, bánh đa trên địa bàn tỉnh Hải Dương" trong vụ chiêm xuân năm 2021 tại xã Minh Đức (Tứ Kỳ).

Trong vụ này, Ban Chủ nhiệm dự án đã xây dựng 10 mô hình trình diễn thử giống lúa SHPT3 ở các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang, Kim Thành, Nam Sách và TP Chí Linh với tổng diện tích 200 ha. Theo đánh giá, giống lúa SHPT3 có thời gian sinh trưởng ngắn, từ 135-137 ngày đối với gieo mạ cấy và từ 125-128 ngày với gieo vãi. So với các giống đối chứng là Q5, Khang dân 18, Thiên ưu 8, giống lúa SHPT3 có khả năng chống chịu các loại sâu bệnh như đạo ôn, sâu cuốn lá, đục thân, rầy nâu... tốt hơn. Lúa SHPT3 cho năng suất từ 73-83 tạ/ha, cao hơn từ 10-20 tạ/ha; lợi nhuận gần 40 triệu đồng/ha, cao hơn 19 triệu đồng/ha so với các giống đối chứng.

Giống SHPT3 thích hợp với các chân ruộng chua, trũng, thường xuyên xảy ra ngập úng. Chất lượng gạo khá, tương đương với các giống đối chứng trên thường được sử dụng để chế biến bún, bánh đa. Với những ưu điểm trên, Ban Chủ nhiệm dự án đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào cơ cấu giống của tỉnh, định hướng người dân mở rộng sản xuất giống lúa này dần thay thế cho các giống cũ đang bộc lộ nhiều hạn chế.

NM

(0) Bình luận
Đề nghị đưa giống lúa SHPT3 vào cơ cấu giống