Dự án sinh thái lấn chiếm dòng chảy gây ngập úng

07/08/2020 07:08

Do dòng thoát lũ của sông Vàng bị thu hẹp nên cứ mưa to là nước dồn lại làm hàng chục mẫu lúa và hoa màu của người dân phường Hoàng Tiến (TP Chí Linh) đứng trước nguy cơ mất trắng.


Gần 3 sào dưa lê của nhà ông Ngô Văn Hùng bị thối hết quả do ngập nước 

Dự án Khu du lịch sinh thái Quảng Ninh Gate chặn dòng tạo đập khiến dòng thoát lũ của sông Vàng bị thu hẹp nên cứ mưa to là nước dồn lại làm hàng chục mẫu lúa và hoa màu của người dân khu dân cư (KDC) Hoàng Gián Mới (phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh) chịu cảnh úng ngập.

"Nhân tai"

Sông Vàng là một nhánh của sông Đông Mai, thoát nước cho hàng nghìn ha rừng của vùng Mai Sưu - Tứ Sơn thuộc huyện Lục Nam (Bắc Giang) chảy xuống. Dòng sông trước đây rộng cả chục mét, hai bên có bãi rộng hàng trăm mét nên nước dồn tạo lũ cũng vẫn được thoát tự nhiên. Theo người dân ven sông, có năm mưa lớn, lũ tràn cả quốc lộ 18 nhưng thoát khá nhanh. 

Đồng bãi rộng gần chục ha của KDC Hoàng Gián Mới nằm bên bờ hữu con sông này. Ông Đỗ Văn Chu, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng KDC Hoàng Gián Mới cho biết: "Cánh đồng này trước đây chỉ gieo cấy một vụ lúa bấp bênh nhưng gần chục năm nay được bà con nông dân thâm canh mỗi năm 4-5 vụ rau màu". Gia đình ông Ngô Văn Hùng ngoài 3 sào ruộng tiêu chuẩn còn thuê và thầu thêm khoảng 1 mẫu ruộng. Gia đình ông lựa từng thửa ruộng, chọn từng vụ để thâm canh cây trồng phù hợp như hoa giống, rau cải, dưa hấu, dưa lê, cà chua... Thế nhưng trong các ngày 2 - 4.8 vừa qua, dù khu vực ven sông Vàng chỉ mưa vừa đến mưa to (từ 30- 50 mm), cánh đồng bãi này đều bị ngập. "Hơn một sào rau cải, gần 2 sào hoa giống và khoảng 3 sào dưa lê chuẩn bị thu hoạch đều bị thối hỏng", ông Hùng than thở.

Một số người dân ở đây cho biết tình trạng ngập úng xuất hiện từ khi Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà (Quảng Ninh) tiến hành xây dựng Khu du lịch Quảng Ninh Gate. Dự án này chiếm trọn bờ bãi tả sông Vàng. Nhiều đoạn bờ bãi sông bên tả vươn ra lấn dòng và được kè cứng khiến dòng chảy thay đổi làm sạt lở bờ hữu. Dòng sông còn bị ngăn bằng một số tấm bê tông lớn để tạo đập nước nhân tạo. Cứ mưa to từ thượng nguồn xuống, nước sông dồn ứ là cả khu ruộng trồng dưa, rau cải, lúa bên bờ hữu bị úng ngập.


Đập nhân tạo chắn giữa dòng sông

Cần sớm giải quyết

Trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân KDC Hoàng Gián Mới đã phản ánh sự việc nêu trên. Dự án Khu du lịch sinh thái Quảng Ninh Gate triển khai đã cả năm nay, dòng sông Vàng cũng âm thầm bị xâm lấn. Đến ngày 1.4.2020, cán bộ địa chính - xây dựng của phường Hoàng Tiến kiểm tra và phát hiện Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà thực hiện dự án, xây dựng công trình đã để vật liệu, đất cát lấn chiếm dòng chảy sông Vàng, thậm chí đổ vật liệu, đất cát lấn sang cả phần đất thuộc phường Hoàng Tiến...

Ngày 2.4.2020, phường Hoàng Tiến có văn bản đề nghị Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà nhanh chóng thu dọn phần vật liệu, đất cát đã đổ lấn chiếm dòng chảy để trả lại nguyên trạng sông Vàng. Ngày 3.4.2020, doanh nghiệp này đã có văn bản trả lời, chủ yếu giải trình việc đổ đất cát chỉ là đắp bù phần sạt lở do lũ tháng 7.2019 gây ra để bảo vệ các công trình khu nhà sàn, trạm điện... Doanh nghiệp cam kết sẽ nạo vét lòng sông để bảo đảm dòng chảy trong tháng 4.2020. Đến ngày 6.5.2020, phường Hoàng Tiến lại có văn bản đốc thúc vì doanh nghiệp trên chưa thực hiện cam kết, nhưng được công ty trả lời chậm thực hiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hứa sẽ nạo vét xong trước ngày 10.5.2020. Dù vậy, đến nay cam kết này vẫn chưa được thực hiện. Thời gian qua, những cơn mưa chưa lớn nhưng cánh đồng bãi của KDC Hoàng Gián Mới đã xuất hiện ngập úng, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Không biết khi những trận mưa lớn hơn xảy ra thì sẽ thế nào? Ông Nguyễn Văn Đương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Tiến cho biết: "Để bảo đảm dòng thoát lũ cho sông Vàng vẫn cần đầu tư nạo vét triệt để lòng sông và kè bờ chống sạt lở". 

Được biết, báo cáo kết quả trả lời ý kiến cử tri trước Kỳ họp thứ 10 HĐND TP Chí Linh khóa XIX ngày 13.7.2020 khẳng định trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ làm việc với UBND thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) để khắc phục tình trạng nêu trên. Việc này cần sớm được thực hiện vì mùa mưa bão đã bắt đầu.

PV

(0) Bình luận
Dự án sinh thái lấn chiếm dòng chảy gây ngập úng