Đưa trái ổi xuất ngoại

13/09/2020 17:08

Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn nhưng với việc lần đầu tiên quả ổi Hải Dương được xuất khẩu đã mở ra hướng đi đầy khả quan cho loại nông sản này.


Người trồng ổi hy vọng quả ổi có thể xuất khẩu thuận lợi

Nối tiếp thành công của vải thiều, nhãn, con đường xuất ngoại của quả ổi Hải Dương cũng đang được khai thông. 

Kỳ vọng

5 tấn ổi Hải Dương đầu tiên đang chuẩn bị cập cảng biển ở Dubai trong sự hồi hộp của người trồng ổi Thanh Hà. Nếu đơn hàng này được khách hàng đón nhận thì cơ hội xuất khẩu ổi sẽ rộng mở. Người dân có thể chủ động được phần nào đầu ra cho quả ổi. Giá cả cũng cao hơn.

Gắn bó gần 20 năm với cây ổi, ông Mạc Văn Nhi ở xã Cẩm Chế (Thanh Hà) phấn khởi khi có đơn vị thu mua ổi của gia đình ông để xuất khẩu với giá cao gấp đôi so với thị trường. Dù số lượng mua không lớn nhưng đủ để ông có niềm tin về tương lai của loại quả này. Theo ông Nhi, từ lâu người dân đã làm chủ được kỹ thuật thâm canh để tăng năng suất, chất lượng ổi, song lại không tự chủ được khâu tiêu thụ nên giá bán bấp bênh. Nhiều thời điểm nông dân phải lấy công làm lãi hoặc chấp nhận thua lỗ. "Quả ổi quê nhà có thể tiếp cận được những thị trường khó tính là lợi thế lớn để nâng tầm sản phẩm. Đây là mong mỏi bấy lâu của người trồng ổi”, ông Nhi khẳng định.

Đã xuất khẩu thành công vải, nhãn của tỉnh sang các thị trường khó tính nên Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ (TP Hồ Chí Minh) tự tin đem quả ổi Hải Dương ra nước ngoài. Theo đại diện doanh nghiệp này, đơn vị đã bám trụ ở Hải Dương nhiều năm để khảo sát, đánh giá nông sản có thế mạnh xuất khẩu. Trong đó, ổi là một trong những sản phẩm có tiềm năng. Vì vậy, công ty đã thu mua 5tấn ổi xuất thử nghiệm sang Dubai. Nếu nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng, công ty sẽ mở rộng quy mô và thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp hướng tới những bạn hàng lâu năm ở Singapore, Australia và EU, nhưng đây mới chỉ là kế hoạch, xuất khẩu thuận lợi hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Không chỉ có Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ xúc tiến xuất khẩu ổi mà một vài doanh nghiệp khác ở trong và ngoài tỉnh cũng quan tâm, tìm hiểu đưa mặt hàng này tới các thị trường khó tính. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện đã có một số đơn vị đặt vấn đề với cơ quan chuyên môn để được tạo điều kiện thu mua, sơ chế, bảo quản ổi xuất sang Nga, Nhật Bản và EU.

Khắc phục khó khăn

Toàn tỉnh hiện có 2.100 ha ổi, tập trung nhiều ở huyện Thanh Hà với 1.600 ha, còn lại ở huyện Ninh Giang và thị xã Kinh Môn. Cây ổi ít phụ thuộc vào thời tiết, dễ áp dụng các kỹ thuật để điều khiển cây ra hoa đậu quả nên diện tích trồng ổi đang có xu hướng tăng. Ổi cũng là cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao, với giá trị sản xuất đạt khoảng 220 triệu đồng/ha/năm, nhưng thị trường tiêu thụ ổi không ổn định, người dân vẫn phải bán trôi nổi. Việc ổi có thể xuất khẩu là tín hiệu khả quan để nâng cao khả năng cạnh tranh của loại nông sản này. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ mở rộng diện tích ổi lên 2.500 ha vào năm 2025, lên 3.000 ha vào năm 2030. Trong đó, duy trì vùng ổi Thanh Hà và mở rộng diện tích ổi ở các huyện Ninh Giang, Kim Thành, thị xã Kinh Môn và TP Chí Linh.

Mặc dù được doanh nghiệp để mắt tới song vẫn còn nhiều rào cản để có thể xuất khẩu ổi thuận lợi. Thực tế, quả ổi của Việt Nam đã có mặt tại các nước lớn nhưng vùng nguyên liệu chủ yếu ở các tỉnh, thành phố phía Nam. Ổi xuất khẩu là giống ổi lê Thái Lan, có mẫu mã, chất lượng tốt. Trong khi đó, người dân Hải Dương có kinh nghiệm trồng giống ổi bo Thái Bình. Đây là giống ổi quả to, cho năng suất cao song kích thước quả không đồng đều. Thị trường trái cây xuất khẩu rất chú trọng hình thức nên với giống ổi bo việc lựa chọn sản phẩm để xuất khẩu không hề đơn giản. Tuy thâm canh ổi ít phụ thuộc vào thời tiết nhưng chất lượng ổi lại chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi thời tiết. Ở Hải Dương, ổi chỉ giòn, ngọt vào vụ thu đông vì có nắng hanh khô. Còn những vụ khác, chất lượng ổi kém, hay bị bấc lòng. Ổi sẽ không được xuất khẩu quanh năm như các địa phương phía Nam. Đây là khó khăn lớn nhất trong việc giữ chân doanh nghiệp xuất khẩu ổi Hải Dương.

Theo bà Vũ Thị Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, là nông sản chủ lực của tỉnh nên đưa ổi xuất ngoại là giải pháp quan trọng để gia tăng giá trị sản phẩm. Hiện ổi Hải Dương đã được sản xuất theo quy trình VietGAP, nhiều diện tích đạt chuẩn VietGAP. Đây chính là "giấy thông hành" để quả ổi của tỉnh có mặt ở những thị trường lớn, khó tính. Sở đang quyết liệt chỉ đạo nông dân chăm sóc ổi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, bảo đảm các điều kiện xuất khẩu. Chú trọng việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, trong vụ sản xuất tới, sở sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để có thể xuất khẩu thành công quả ổi của tỉnh sang các thị trường lớn. Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn là nền tảng để sở đưa ra những định hướng phát triển trọng tâm cho cây ổi trong thời gian tới.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Đưa trái ổi xuất ngoại