Hiệu quả tổ hợp tác sản xuất củ quả sạch ở xã Nhân Huệ

21/11/2020 09:30

Thời gian qua, những mô hình tổ hợp tác sản xuất củ quả sạch do Hội Nông dân (HND) xã Nhân Huệ (Chí Linh) thành lập đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hội viên.


Tham gia tổ hợp tác, các thành viên liên kết mua giống, phân bón, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật và hỗ trợ nhau tiêu thụ sản phẩm nên hiệu quả kinh tế cao hơn

Tiêu biểu phải kể đến Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ cà chua an toàn. Tổ được HND xã Nhân Huệ thành lập tháng 4.2019 với 35 thành viên, quy mô sản xuất 5 ha cà chua. Ngay sau khi thành lập, được sự hỗ trợ của HND tỉnh, HND TP Chí Linh, HND xã Nhân Huệ đã tổ chức 2 lớp tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất cà chua theo hướng an toàn; thu hoạch, bảo quản, đóng gói, tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm cà chua cho toàn bộ thành viên trong tổ và trên 120lượt hội viên nông dân trong xã.

Để động viên, thu hút hội viên tham gia thực hiện tốt quy trình kỹ thuật sản xuất an toàn, trong quá trình sản xuất, cán bộ kỹ thuật của HND, tổ trưởng, tổ phó thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, khuyến cáo bà con bón phân, tưới nước đúng kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh theo nguyên tắc "4 đúng". HND tỉnh cũng hỗ trợ hội viên 200.000 đồng/sào, biển tên mô hình, túi lưới và tem nhãn truy xuất nguồn gốc sản phẩm cà chua. Các hội viên cùng nhau thu hoạch cà chua, tập kết tại nhà Tổ trưởng để phân loại, đóng gói và dán tem truy xuất nguồn gốc trước khi bàn giao cho công ty thu mua. Vụ vừa qua, do thời tiết thuận lợi nên năng suất cà chua của mô hình đạt cao hơn khoảng 100 kg/sào so với các hộ ngoài mô hình. Giá cà chua cũng cao hơn so với mọi năm, mỗi kg từ 13.000-15.000 đồng, mỗi sào cho năng suất khoảng 2 tấn, bà con thu lãi từ 15-20 triệu đồng/sào. Sản phẩm thu hoạch đến đâu được Công ty CP Greenfarm tiêu thụ hết đến đó. 

Ông Nguyễn Văn Chua, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ cà chua xã Nhân Huệ cho biết khi tham gia mô hình, các hộ đã cùng liên kết mua giống, phân bón, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật và hỗ trợ nhau tiêu thụ sản phẩm nên hiệu quả kinh tế cao hơn. Tuy không phải là cây trồng mới nhưng với hiệu quả kinh tế mang lại, cà chua chính là cây trồng giúp người dân địa phương có thêm thu nhập, thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Sau thành công của mô hình trên, HND xã Nhân Huệ tiếp tục ra mắt Tổ hội nông dân nghề nghiệp sản xuất và tiêu thụ cà rốt an toàn. Tham gia tổ hội có 13 thành viên ở các thôn Chí Linh 1, Chí Linh 2 và Chí Linh3. Đây đều là các hộ có diện tích trồng rau màu lớn ở xã. Tổ hội được thành lập với phương châm cùng học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đồng bộ trong chăm sóc, sản xuất, tiến tới thành lập HTX sản xuất nông sản thực phẩm an toàn.

Đồng chí Bùi Văn Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Huệ cho biết việc thành lập hai mô hình tổ hợp tác về sản xuất cà chua và cà rốt sạch, an toàn là tiền đề để địa phương thành lập HTX rau củ quả sạch theo hướng VietGAP trong thời gian tới. Việc làm này sẽ tạo ra quy mô, quy trình sản xuất mới, hướng tới chuyên nghiệp hóa kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hạn chế việc được mùa mất giá, giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm với giá cao hơn.

Toàn xã Nhân Huệ hiện có gần 30 ha đất nông nghiệp trồng cà chua và hơn 100 ha trồng cà rốt. Việc thành lập 2 tổ HND trên đã và đang thực sự phát huy hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập cao cho người nông dân mà còn mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp của địa phương. 

PHƯƠNG TUẤN 

(0) Bình luận
Hiệu quả tổ hợp tác sản xuất củ quả sạch ở xã Nhân Huệ