Kim Thành khó tiêu thụ rau do thương lái sợ cách ly

11/04/2020 09:03

Từ rạng sáng 10.4, người trồng rau các xã khu C, huyện Kim Thành không thể chở rau sang tiêu thụ tại TP Hải Phòng vì sợ phải ở lại cách ly theo quy định phòng chống dịch mới của thành phố này.

Sáng sớm 10.4, nhiều lao động, thương lái thu mua rau ở Kim Thành phải quay về vì không thể sang được TP Hải Phòng

Toàn bộ khu vực trồng rau rộng khoảng 700 ha, trong đó trên 70% chuyên cung cấp cho thị trường Hải Phòng, Quảng Ninh đang đứng trước nguy cơ khó tiêu thụ.

Như thường lệ, sáng 10.4, anh Trương Văn Hữu ở thôn Nại Đông, xã Tam Kỳ chở rau bằng xe máy sang huyện An Dương (TP Hải Phòng) để giao hàng. Tuy nhiên, đến chốt kiểm soát dịch bệnh cống Ngọ, lực lượng chức năng của TP Hải Phòng giải thích quy định mới của thành phố là nếu vào địa bàn anh sẽ phải ở lại cách ly 14 ngày. Anh Hữu đành quay xe rau trở về. Được biết những ngày trước, dù thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, anh Hữu vẫn được sang An Dương bằng xe máy để bán rau. Hằng ngày, để sang địa bàn thành phố lân cận, anh chỉ cần có giấy xác nhận của xã về tình trạng sức khỏe, thân nhiệt (giấy được cấp trong ngày). Nhưng đến sáng 10.4, giấy xác nhận của xã cũng không được cán bộ chốt kiểm soát dịch bệnh chấp nhận. Anh Hữu và các thương lái thu mua rau đều biết việc phòng chống dịch bệnh rất quan trọng nên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt thường xuyên. Hầu hết người trồng rau và thương lái cũng chỉ đi lại ở 2 địa bàn giáp ranh này.

Xã Tam Kỳ hiện có gần 200 ha chuyên canh rau màu, trong đó trên 50% diện tích đang thu hoạch. Phần lớn người dân đều tự chở rau bằng xe máy sang huyện An Dương để bán. Bà Bùi Thị Hoàn ở thôn Đồng Kênh, xã Tam Kỳ cho biết: "Nhà tôi có 6 sào rau, trong đó 2 sào rau cải ngọt đang cho thu hoạch. Ngày 9.4, tôi giao 200 bó cải cho thương lái với giá 5.000 đồng/bó nhưng hôm nay chỉ dám nhổ 100 bó mà chưa biết có đem bán được không".

Ông Nguyễn Văn Nhuận, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, những ngày trước đó người dân ở huyện Kim Thành sang TP Hải Phòng làm việc, đi chợ vẫn bình thường. Nhưng sáng 10.4, tất cả người dân đi bằng phương tiện xe máy, xe thồ đều không được sang (nếu sang sẽ phải đi cách ly tập trung) mà chỉ có các chủ xe tải thu mua rau, có địa chỉ cung cấp, xác nhận của UBND xã mới được qua lại. Do không nắm được thông tin, sáng sớm 10.4, hàng trăm lao động vẫn đi làm và bị ách lại, quay về vì không được vào địa bàn thành phố bạn. Trước tình hình trên, địa phương cũng đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 huyện Kim Thành, đề nghị với tỉnh, TP Hải Phòng sớm có biện pháp tháo gỡ.

Ông Phạm Văn Thăng, Chủ tịch UBND xã Đại Đức bày tỏ lo lắng, toàn xã hiện có 10 ô tô tải và hơn 100 xe máy, xe thồ chuyên chở rau sang huyện An Dương tiêu thụ. Nhưng do quy định mới của TP Hải Phòng nên những người thường xuyên buôn bán rau sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, có khi phải đổ bỏ cả vùng rau sản lượng, giá trị lớn.

Do đang vào mùa thu hoạch với sản lượng, giá trị từ rau màu rất cao và rau, củ, quả cũng là thực phẩm, mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hằng ngày nên nhiều người trồng rau, thương lái ở khu C, Kim Thành đều mong muốn tỉnh Hải Dương, TP Hải Phòng khẩn trương có sự phối hợp, tạo cơ chế thuận lợi để giúp nông dân tiêu thụ nông sản.  

Không chỉ người trồng rau tại các xã khu C lo lắng mà giống như một số địa phương khác giáp ranh với TP Hải Phòng, hàng nghìn lao động của Kim Thành đang làm việc ở các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng) cũng bắt buộc phải ở lại, không thể sáng đi, tối về như thường lệ.

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã nói rõ chủ trương cách ly xã hội là hạn chế đi lại nhưng không được "ngăn sông cấm chợ", người dân có nhu cầu chính đáng vẫn được đi lại. Tuy nhiên, một số địa phương kiểm soát “quá tay” ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân. Tỉnh cần kiến nghị với trung ương và tích cực phối hợp, tháo gỡ.

THU VY

(0) Bình luận
Kim Thành khó tiêu thụ rau do thương lái sợ cách ly