Kim Thành không để thiếu rau xanh 

07/03/2021 20:00

Thời điểm này, diện tích rau xanh của huyện Kim Thành không còn nhiều, chính quyền các cấp đã chuẩn bị phương án, bảo đảm cung cấp rau cho người dân, nhất là ở các thôn, xã đang bị phong tỏa.


Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Thành hỗ trợ thu mua, tiêu thụ gần 10 tấn rau giúp đỡ bà con xã Tam Kỳ và tổ chức phát miễn phí cho người dân trong huyện

Tích cực hỗ trợ tiêu thụ

Vừa qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Thành đã phối hợp với Hội Phụ nữ huyện thu mua, tiêu thụ gần 10 tấn rau giúp đỡ bà con các xã Tam Kỳ, Đại Đức với số tiền hơn 50 triệu đồng. Toàn bộ số rau sau thu hoạch đã được chuyển đến tặng cho người dân trong vùng phong tỏa xã Kim Liên. 

Hội Phụ nữ huyện Kim Thành cũng kết nối với đoàn thiện nguyện “Hải Dương kết nối đẩy lùi Covid -19” thu mua, tiêu thụ giúp bà con xã Liên Hòa trên 2 tấn ngô nếp, rau các loại, trị giá hơn 6  triệu đồng. 

Nhiều đơn vị của tỉnh như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Tỉnh đoàn... cũng kết nối các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh giúp bà con tiêu thụ nông sản, giảm bớt khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. 

Ông Nguyễn Văn Nghiệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Thành cho biết đầu tháng 2, huyện có khoảng 1.000 ha rau vụ đông đến kỳ chưa thu hoạch với sản lượng lên tới cả chục nghìn tấn. Do diễn biến của dịch Covid-19, thời gian qua một số địa phương không cho xe chở hàng của Hải Dương đi qua, kể cả việc sang tải ở các chốt giáp ranh. Vì vậy, nông sản trong huyện không được thu mua tiêu thụ. Huyện đã phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số tổ chức đoàn thể, gửi danh sách các HTX, nông dân để kết nối với các doanh nghiệp tỉnh ngoài; chủ động kết nối với các đơn vị thu mua nông sản; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhóm thiện nguyện hỗ trợ thu mua. Với một số diện tích nông dân ủng hộ vùng cách ly, bếp ăn tình nguyện, huyện huy động lực lượng thu hoạch và vận chuyển.

Bảo đảm nguồn rau 

Đến nay, huyện Kim Thành đã thu hoạch trên 90% diện tích rau vụ đông. Do diện tích rau còn ít nên khoảng 3 ngày trở lại đây, giá rau xanh trong huyện đang tăng mạnh từ 30 - 50% (tùy loại). Hiện giá cải bắp, su hào từ 4.000 - 5.000 đồng/kg, mồng tơi, rau muống 2.000 - 3.000 đồng/bó, dưa chuột 5.000 - 6.000 đồng/kg... Cá biệt giá cà chua từ 10.000 - 11.000 đồng/kg, tăng 100 - 120% so với 3 ngày trước.


Bà con các xã khu C vừa chống dịch vừa gieo trồng rau màu vụ xuân hè

Ông Vũ Ngọc Uông, Chủ tịch UBND xã Kim Liên cho biết hiện nay diện tích rau xanh trong xã đã hết, một số thôn phong tỏa trong vùng phong tỏa bắt đầu thiếu rau xanh. Xã đã chỉ đạo các đoàn thể, thôn, tổ "Covid cộng đồng" hỗ trợ người dân mua rau xanh nhưng giá rau đang tăng, việc vận chuyển từ nơi khác về có lúc chưa kịp thời nên gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Tiến Bậc, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Đồng Cẩm cho biết hiện diện tích rau đến kỳ thu hoạch của xã chỉ còn khoảng 40 mẫu, trong đó chủ yếu là củ đậu. Xã đã gieo trồng được khoảng 70 ha rau xuân hè. Trước đó, gần 400 ha rau vụ đông cũng đã thu hoạch, tiêu thụ hết. Nhiều diện tích không bán được bà con đã gửi tặng các khu cách ly, bếp ăn tập thể hoặc nhổ ủ làm phân bón ruộng.

"Thời điểm gối vụ giá rau mọi năm đều tăng, năm nay do dịch bệnh phức tạp thì việc khan hiếm rau cục bộ tại một số địa phương càng khó tránh, nhưng điều này sẽ không kéo dài vì hiện xã đã có hàng chục ha sắp cho thu hoạch", ông Bậc nói.

Theo thống kê, huyện Kim Thành hiện còn khoảng 10 ha củ đậu, diện tích rau vụ đông xuân, xuân hè đang và chuẩn bị cho thu hoạch trên 100 ha. Đặc biệt, xã Tam Kỳ còn nhiều diện tích rau màu đang cho thu hoạch. Toàn huyện cũng đã trồng được hơn 1.000 ha rau vụ xuân hè. 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Thành, với diện tích rau màu như trên, huyện vẫn bảo đảm nguồn rau phục vụ nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, bếp ăn tập thể... trong huyện. Để chủ động đối phó với tình hình dịch bệnh, kể cả trong trường hợp xấu nhất phải phong tỏa toàn huyện, hiện nay địa phương hạn chế việc đưa rau đi tiêu thụ tại các địa phương khác để bảo đảm nguồn cung tại chỗ. Ưu tiên cung cấp cho các xã, vùng phong tỏa, các bếp ăn phục vụ lực lượng chống dịch, người phải cách ly.

 Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sẽ rà soát diện tích rau trong huyện để điều tiết, hỗ trợ cho các địa phương chưa có rau. "Quan điểm của huyện không để người dân nào phải đứt bữa do thiếu lương thực, thực phẩm, nhất là rau xanh. Huyện cũng đề nghị các xã, thị trấn chỉ đạo nhân dân tích cực gieo trồng rau vụ xuân hè, không để “trắng” ruộng... Các xã có dịch phải phong tỏa, chính quyền địa phương đã thực hiện việc phát phiếu ra đồng cho người dân nên tiến độ sản xuất của bà con hoàn toàn không bị ảnh hưởng”, ông Nghiệp cho biết thêm.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Thành không để thiếu rau xanh